Long An: Bộ GTVT giao UBND tỉnh xem xét khẩn trương triển khai đường Hồ Chí Minh đoạn đi qua địa phận tỉnh


(CHG) Mới đây, Bộ GTVT đã giao cho UBND Tỉnh Long An xem xét triển khai trên cơ sở báo cáo của Sở GTVT về việc xác định các điểm đấu nối giữa thị trấn Thủ Thừa vào quốc lộ N2 để mở rộng theo đề nghị của cử tri.
Cụ thể, cử tri Long An đã kiến nghị sớm đầu tư nâng cấp tuyến đường N2 và đầu tư tuyến đường trục giữa từ thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa nối đến Quốc lộ N2. Vì tuyến đường này đi trùng với đường Hồ Chí Minh (cao tốc Bắc - Nam phía Tây), nhưng hiện nay lưu lượng xe tham gia giao thông, cũng như nhu cầu trao đổi hàng hóa trong sản xuất rất lớn.
Tuyến Quốc lộ N2 đi trùng với đường Hồ Chí Minh (cao tốc Bắc - Nam phía Tây)
Tuyến Quốc lộ N2 đi trùng với đường Hồ Chí Minh (cao tốc Bắc - Nam phía Tây)
Với kiến nghị này, tại Văn bản số 11001/BGTVT-KHĐT Bộ GTVT cho biết, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Đức Hòa, Long An - Mỹ An, Đồng Tháp dài khoảng 74 km đi trùng với tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây có quy mô 6 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Theo đó, Bộ GTVT cho biết, về thẩm quyền chấp thuận điểm đấu nối vào quốc lộ, căn cứ quy định pháp luật, UBND tỉnh Long An xem xét, quyết định theo thẩm quyền trên cơ sở Hồ sơ xác định các điểm đấu nối vào quốc lộ do Sở Giao thông vận tải Long An tổ chức lập theo quy định.
Trong trường hợp, điểm đấu nối nằm trong khu vực có địa hình khó khăn trong việc xây dựng đường gom do hành lang đường bộ bị chia cắt, như: núi cao, vực sâu, sông, suối, đường sắt và các chướng ngại vật khác khó khăn… chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu đấu nối vào quốc lộ, thì UBND cấp tỉnh quyết định sau khi có ý kiến của Bộ GTVT.
Cũng theo Bộ GTVT, hiện nay tuyến đường này trùng Quốc lộ N2 đã được đầu tư xây dựng với quy mô cấp IV, 2 làn xe. Thời gian qua, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện duy tu thường xuyên cơ bản đáp ứng yêu cầu phục vụ đi lại của nhân dân và đầu tư sửa chữa một số đoạn tuyến bị hư hỏng, xuống cấp.
QL62 cũng đang được Bộ GTVT khẩn trương rà soát vốn, cũng như xem xét các điều kiện tiền khả thi để sớm triển khai vào năm 2025
QL62 cũng đang được Bộ GTVT khẩn trương rà soát vốn, cũng như xem xét các vấn đề tiền khả thi để sớm triển khai vào năm 2025 (Ảnh: Bảo Lan)
Bộ GTVT đã có Quyết định số 1901/QĐ-BGTVT ngày 11/10/2019 giao nhiệm vụ cho Ban QLDA Mỹ Thuận tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến N2 đoạn Đức Hòa - Mỹ An dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Tuy nhiên, nguồn vốn ngân sách nhà nước phân bổ cho Bộ GTVT trong giai đoạn này lại đang dồn lực để đầu tư 3 dự án trên địa bàn tỉnh Long An với tổng mức đầu tư khoảng 12.546 tỷ đồng nên chưa thể cân đối cho dự án tuyến đường này.
Do đó, trong khi chờ đợi kinh phí, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện duy tu thường xuyên cơ bản đáp ứng yêu cầu phục vụ đi lại của nhân dân và đầu tư sửa chữa một số đoạn tuyến bị hư hỏng, xuống cấp.
Trong quá trình triển khai, đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội, UBND tỉnh Long An chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của tỉnh phối hợp chặt chẽ với Cục Đường bộ Việt Nam hoàn thiện các thủ tục liên quan, đặc biệt là công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư để sớm khởi công dự án theo đúng kế hoạch.
Về việc nâng cấp QL62, Bộ GTVT cho biết, Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021. QL62 có tổng chiều dài 114km, quy mô quy hoạch là đường cấp III, 2 - 4 làn xe, trong đó đoạn qua tỉnh Long An có chiều dài 76km, hiện trạng đạt tiêu chuẩn đường cấp IV.
Hiện nay, Bộ GTVT cũng đã ban hành Văn bản số 11006/BGTVT-KHĐT nêu rõ: Ngay sau khi đề xuất dự án nâng cấp, cải tạo tuyến QL62 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 646/QĐ-TTg ngày 7/6/2023, Bộ GTVT đã có Quyết định số 820/QĐ-BGTVT ngày 3/7/2023 giao Cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo quy định.
Song song đó, Bộ GTVT đang tiếp tục bố trí nguồn vốn để đẩy nhanh tiến độ đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng QL62 đoạn từ nút giao với quốc lộ 1 đến cửa khẩu Bình Hiệp.
Còn lại: 1000 ký tự
Nâng cao năng lực bảo vệ môi trường cho các doanh nghiệp ngành Công Thương khu vực Nam Trung Bộ

(CHG) Ngày 14/11, tại Đà Nẵng, Cục kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương) phối hợp với Hiệp hội Công nghiệp môi trường Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn “Nâng cao năng lực bảo vệ môi trường cho các cơ quan, doanh nghiệp khu vực miền Trung”.

Xem chi tiết
Khu thương mại tự do - Động lực mới phát triển ngành logistics thành phố Đà Nẵng

(CHG) Ngày 14/11, Sở Công Thương phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới phát triển ngành logistics thành phố Đà Nẵng”.

Xem chi tiết
Long An: Tân Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh

(CHG) Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Long An đã có tân Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh.

Xem chi tiết
Xu hướng tiêu dùng xanh trong phát triển bền vững tại Việt Nam

Bài báo nghiên cứu "Xu hướng tiêu dùng xanh trong phát triển bền vững tại Việt Nam" do TS. Nguyễn Thị Hạnh (Khoa Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Hải Phòng) thực hiện.

Xem chi tiết
Tự chủ đại học và những vấn đề thực tiễn triển khai tại các trường đại học công lập trực thuộc Bộ Công Thương

Đề tài Tự chủ đại học và những vấn đề thực tiễn triển khai tại các trường đại học công lập trực thuộc Bộ Công Thương do TS. Nguyễn Đồng Anh Xuân (Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội) thực hiện.

Xem chi tiết
2
2
2
3