ASEAN +3 gồm các nước ASEAN và Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản.
Từ ngày 29 - 30/03, Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng trung ương ASEAN+3 (AFCDM+3) được tổ chức tại Bali, Indonesia trong khuôn khổ hợp tác tài chính ASEAN+3 (gồm các nước ASEAN và Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc).
Đại diện Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tham dự.
Theo TTXVN, tại Hội nghị, các quan chức Ngân hàng Trung ương ASEAN+3 đã thảo luận tình hình kinh tế vĩ mô khu vực và tiến độ triển khai các sáng kiến hợp tác tài chính.
Về kinh tế vĩ mô khu vực, Văn phòng Nghiên cứu kinh tế vĩ mô ASEAN+3 (AMRO) đánh giá tăng trưởng kinh tế khu vực ASEAN+3 trong năm 2022 ghi nhận sự phục hồi sau giai đoạn COVID-19, chủ yếu đến từ tăng nhu cầu nội địa.
Tăng trưởng toàn khu vực ước đạt 3,2%, trong đó các nước ASEAN đạt tốc độ tăng trưởng 5,6% và các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc (các nước +3) ở mức 2,6%. Malaysia là nước có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong ASEAN (8,7%), còn Trung Quốc có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong các nước +3 (3 %).
Trong năm 2023, ASEAN +3 tiếp tục phải đối mặt với các rủi ro địa chính trị và áp lực lạm phát gây đứt gãy các chuỗi cung ứng toàn cầu. Mặc dù vậy, sự phục hồi của Trung Quốc có thể tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng chung trong toàn khu vực.
AMRO dự báo tăng trưởng khu vực ASEAN +3 trong năm 2023 đạt 4,4%, trong đó các nước ASEAN dự báo đạt tăng trưởng 4,6%, các nước +3 tăng trưởng 4,4%.
Tăng trưởng của Trung Quốc được dự báo đạt mức 5,3%, cao nhất trong các nước +3, trong khi Việt Nam được dự báo có tăng trưởng tốt nhất khu vực ASEAN với mức tăng trưởng 6,2%.
AMRO khuyến nghị các nước tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ thắt chặt nhằm kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô...
Để tăng cường khả năng hỗ trợ của Cơ chế đa phương hoá Sáng kiến Chiang Mai (CMIM) cho các nước thành viên khi gặp khó khăn thanh khoản, Hội nghị đã thảo luận về các lựa chọn cho vay hỗ trợ bằng đồng nội tệ bên cạnh việc sử dụng USD; nguyên tắc xác định lãi suất khoản vay hỗ trợ của CMIM và những định hướng tiếp tục cải thiện CMIM trong tương lai...
Nguồn: https://baochinhphu.vn/nam-2023-kinh-te-viet-nam-co-muc-tang-truong-tot-nhat-asean-102230331085532501.htm
Nghiên cứu tiến hành đánh giá thực trạng việc làm và các kỹ năng cần thiết cho sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành Kinh tế, Trường Đại học Giao thông Vận tải. Kết quả nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp ngành Kinh tế trong năm đầu tiên khá cao (84,58%), chủ yếu làm việc trong khu vực tư nhân (80,2%) và tỷ lệ làm việc không đúng ngành đào tạo có xu hướng tăng. Các kỹ năng cần thiết để tăng khả năng có việc làm đúng ngành đào tạo là hiểu biết về kinh tế, xã hội, ngoại ngữ; kỹ năng tìm kiếm và đúc kết thông tin; kỹ năng làm việc hybrid; kỹ năng ra quyết định; khả năng chịu áp lực công việc,…
Xem chi tiếtTÓM TẮT: Việt Nam có rất nhiều nông sản nổi tiếng đã gây tiếng vang trên trường quốc tế như gạo ST25 được công nhận là gạo ngon nhất thế giới năm 2019 do The Rice Trader tổ chức, hay quả vải được đón nhận ở Nhật Bản, Úc,… Thương hiệu nông sản Việt Nam ngày càng tiếp cận đến những thị trường khó tính và màu mỡ hơn. Việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với nông sản Việt Nam. Nhóm nghiên cứu đã tổng hợp thông tin về một số rủi ro ở các doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao khi xây dựng thương hiệu sản phẩm của mình. Từ khóa: rủi ro, thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam, ứng dụng công nghệ cao, xây dựng và bảo vệ thương hiệu.
Xem chi tiết(CHG) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 492/CĐ-TTg ngày 31/5/2023 về việc chủ động triển khai các biện pháp cấp bách nhằm giảm ùn ứ và thúc đẩy xuất khẩu nông sản tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc.
Xem chi tiếtTóm tắt: Đặc thù thổ nhưỡng và sự đa dạng văn hóa các vùng miền Việt Nam dẫn đến hiện tượng nhiều sản phẩm địa phương có chất lượng gắn kết nhất định với nguồn gốc địa lý. Mức độ gắn kết này không phải lúc nào cũng đủ thuyết phục cộng đồng địa phương quan tâm việc quảng bá sản phẩm, nhưng vẫn có những cá nhân, tổ chức mạnh dạn đầu tư và có nguyện vọng đăng ký nhãn hiệu là tên địa danh. Nhiều trường hợp, chính những cá nhân, tổ chức đi đầu đó lại chịu thiệt thòi khi phải từ bỏ thành quả đầu tư, do xung đột quyền với chỉ dẫn địa lý mà cộng đồng người sản xuất địa phương đồng lòng yêu cầu bảo hộ khi danh tiếng sản phẩm nâng cao. Đây là thực trạng được tác giả tìm hiểu và kiến nghị hoàn thiện quy định pháp luật, nhằm hài hòa quyền lợi của các chủ thể. Từ khóa: xung đột quyền, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, địa danh.
Xem chi tiết(CHG) Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 198/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại buổi làm việc với 03 địa phương là Hải Phòng, Quảng Ninh và Hải Dương về tình hình, giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu.
Xem chi tiết