Phát triển nguồn lực thống kê mới và xây dựng năng lực về công nghệ, nguồn lực dữ liệu mới


(CHG) Vừa qua, tại trụ sở, Tổng cục Thống kê đã tổ chức khởi động Dự án “Phát triển nguồn lực thống kê mới và xây dựng năng lực về công nghệ và nguồn lực dữ liệu mới” do ADB tài trợ. 
Bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cùng ông Andrew Jeffries, Giám đốc Quốc gia, Cơ quan Đại diện thường trú Ngân hàng Phát triển châu Á tại Việt Nam đồng chủ trì và phát biểu khai mạc Hội thảo. 
Tham dự Hội thảo, về phía Tổng cục Thống kê có Phó Tổng cục trưởng Lê Trung Hiếu - Giám đốc Dự án. Cùng tham dự trực tiếp và trực tuyến Hội thảo có Ông Shige Watanabe, Phó Đại sứ, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, các chuyên gia Ngân hàng Phát triển châu Á ADB tại Manila (Philippines) và Việt Nam; đại diện một số bộ, ngành có liên quan.
Toàn cảnh cuộc hội thảo.
Theo Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Hương, Hội thảo Khởi động Dự án “Phát triển nguồn lực thống kê mới và xây dựng năng lực về công nghệ và nguồn lực dữ liệu mới”, gọi tắt là Dự án JFPR TA 6856, do ADB tài trợ. Đây là dự án chung của khu vực do Quỹ Giảm nghèo Nhật Bản tài trợ trên cơ sở viện trợ không hoàn lại và do Ngân hàng Phát triển châu Á quản lý, hỗ trợ cho 8 quốc gia khu vực châu Á – Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam.
Dự án JFPR TA 6856 đã được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư phê duyệt tại Quyết định số 1492/QĐ-BKHĐT ngày 05/9/2022. Mục đích của dự án nhằm trang bị cho các nhà hoạch định chính sách những công cụ dữ liệu cần thiết để nắm bắt kịp thời và chi tiết tác động của các khủng hoảng đối với nền kinh tế và xã hội. Dự án có vai trò quan trọng trong quá trình ra quyết định thông qua hỗ trợ thực hiện các nhiệm vụ nhằm đưa ra các giải pháp tri thức từ các công cụ dữ liệu mới và tăng cường năng lực của các quốc gia tham gia trong việc áp dụng các công cụ dữ liệu này, đồng thời hỗ trợ các quốc gia tham gia đo lường và theo dõi các lĩnh vực khác nhau của xã hội và nền kinh tế thông qua áp dụng các công cụ dữ liệu mới, từ đó ứng phó tốt hơn các cú sốc hay khủng hoảng trong tương lai.
Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Việt Nam Nguyễn Thị Hương phát biểu khai mạc hội thảo.
Với dự án này, Việt Nam sẽ tham gia các hoạt động thuộc ba lĩnh vực với các đầu ra cụ thể sau:
Một là, xây dựng bản đồ cây trồng bằng công nghệ số và viễn thám;
Hai là, sử dụng nguồn dữ liệu lớn làm các công cụ chính sách thay thế, trong đó tập trung thực hiện hoạt động “Sử dụng thiết bị theo dõi sức khỏe vì mục đích sức khỏe cộng đồng”;
Ba là, lập các tài khoản vệ tinh trong lĩnh vực du lịch, y tế, môi trường và kinh tế số.
Dự án sẽ hỗ trợ quá trình ra quyết định trong lĩnh vực công và tư, hỗ trợ phân tích và nghiên cứu bằng cách cải thiện việc tiếp cận dữ liệu có chất lượng cao và đáng tin cậy hơn ở tất cả các cấp.
Tiếp nối những hỗ trợ trước của ADB, Tổng cục Thống kê mong muốn dự án sẽ góp phần nâng cao năng lực cung cấp thông tin, dữ liệu thống kê kịp thời, đáng tin cậy hơn và chất lượng cao dựa trên công nghệ tiên tiến, nguồn lực thống kê mới nhằm tạo ra bằng chứng chính xác, kịp thời, đáp ứng nhu cầu thông tin của các nhà hoạch định chính sách phục vụ cho việc ứng phó kịp thời với các tình hình khẩn cấp và phục vụ tốt hơn công tác hoạch định chính sách dựa trên bằng chứng để theo dõi tác động của các cú sốc đối với nền kinh tế và xã hội.
"Tổng cục Thống kê cam kết sẽ phối hợp, hợp tác chặt chẽ với các bộ, ngành tại Việt Nam và các chuyên gia của ADB để thực hiện thành công dự án này, đồng thời gửi lời cảm ơn ông Andrew Jeffries, Giám đốc Quốc gia, Cơ quan Đại diện Thường trú Ngân hàng Phát triển châu Á tại Việt Nam, các chuyên gia, cán bộ chương trình của Ngân hàng Phát triển châu Á ADB tại Manila và Việt Nam đã hợp tác, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi để Tổng cục Thống kê xây dựng và triển khai thực hiện Dự án", Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Hương nhấn mạnh tại hội thảo.
Ông Andrew Jeffries - Giám đốc Quốc gia, Cơ quan Đại diện thường trú ADB tại Việt Nam phát biểu.
Với tư cách là cơ quan thống kê quốc gia trong quản lý nhà nước về thống kê, tổng hợp và cung cấp các thông tin thống kê quan trọng về kinh tế – xã hội, ADB rất vui mừng được tiếp tục hợp tác với Tổng cục Thống kê và có dự án hỗ trợ kỹ thuật mới này nhằm hỗ trợ tăng cường năng lực của Tổng cục Thống kê về các nguồn và công nghệ thống kê mới. Từ 3 đầu ra mà Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Hương đã đề cập đều có liên quan đến nhiều bộ, ngành khác nhau nên cần sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành liên quan, bao gồm Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Y tế, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, và Bộ Công Thương và các cơ quan khác. 
Ông Shige Watanabe, Phó Đại sứ, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cho biết, lãnh đạo cấp cao hai quốc gia Nhật Bản và Việt Nam xác định sẽ nâng mối quan hệ hai nước lên tầm cao mới trong năm 2023, hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Ông tin rằng, những hỗ trợ kỹ thuật trong 3 lĩnh vực của dự án JFPR TA 6856 sẽ đáp ứng nhu cầu xã hội Việt Nam hiện tại và tin rằng sẽ giúp Việt Nam tăng cường năng lực hệ thống thống kê quốc gia. Hội thảo khởi động Dự án JFPR TA 6856 là dấu mốc quan trọng, góp phần nâng quan hệ giữa hai quốc gia Việt Nam và Nhật Bản lên tầm cao mới.
Các đại biểu được nghe các chuyên gia của ADB trình bày tổng quan về Dự án JFPR TA 6856, các mục tiêu của từng Hợp phần đầu ra của Dự án; Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Hương chia sẻ về Chiến lược phát triển Thống kê Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 với những điểm thay đổi chính; cũng như nghe chuyên gia, đại diện các bộ, ngành đóng góp ý kiến, thảo luận về nội dung và hiệu quả của Dự án.
Phát biểu bế mạc hội thảo, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Thị Hương đề nghị tất cả các Hợp phần của Tổng cục Thống kê phối hợp chặt chẽ với các đầu mối Hợp phần của ADB, các Bộ, ngành liên quan trong triển khai các hoạt động của Dự án. Với tinh thần hợp tác cao, cam kết mạnh mẽ, sự phối hợp tốt giữa các bên liên quan, Tổng cục trưởng tin tưởng Tổng cục Thống kê và ADB sẽ triển khai tốt các hoạt động của dự án để đạt được các mục tiêu đã đề ra./.
Còn lại: 1000 ký tự
Giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất sạch trong công nghiệp

Đề tài Giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất sạch trong công nghiệp do ThS. Vũ Phương Lan (Khoa Công nghệ Hóa - Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội ) thực hiện.

Xem chi tiết
Hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023

Đề tài Hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 do ThS. Lê Thị Diễm Phương (Giảng viên Khoa Luật Dân sự, Trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh) thực hiện.

Xem chi tiết
Kiểm tra, giám sát của hệ thống chính trị nhằm đấu tranh phòng, chống tham nhũng

Bài nghiên cứu "Kiểm tra, giám sát của hệ thống chính trị nhằm đấu tranh phòng, chống tham nhũng" do ThS. Trần Tường Thụy (Văn phòng Ủy ban nhân dân quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh) thực hiện.

Xem chi tiết
Giải pháp nâng cao năng lực làm việc của đội ngũ cán bộ quản lý tại thành phố Cần Thơ trong môi trường hội nhập quốc tế

Đề tài Giải pháp nâng cao năng lực làm việc của đội ngũ cán bộ quản lý tại thành phố Cần Thơ trong môi trường hội nhập quốc tế do ThS. Trần Thảo Vy (Giảng viên Khoa Nông nghiệp - Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ) - ThS. Nguyễn Thị Ngọc Anh (Phó trưởng Phòng Quản lý khoa học - Hợp tác quốc tế - Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ) thực hiện.

Xem chi tiết
Giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế dữ liệu tại Việt Nam

Đề tài Giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế dữ liệu tại Việt Nam do TS. Đặng Thị Bích Ngọc (Học viện Ngân hàng) thực hiện.

Xem chi tiết
2
2
2
3