TP.HCM cần nghiên cứu sớm đề án làm đường Vành đai 5


(CHG) Cho rằng, TP.HCM cần nghiên cứu sớm đề án làm đường Vành đai 5 để thực hiện hóa hiệu quả của Nghị quyết 24-NQ/TW ngày 07/10/2022 của Bộ Chính trị, là thông tin đã được đại diện UBND tỉnh Bình Dương nêu ra tại Hội thảo khoa học “Góp ý dự thảo Quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050“, vừa diễn ra sáng 31/1 vừa qua. 
Theo ông Nguyễn Văn Rành -  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho hay, tại Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 07/10/2022 của Bộ Chính trị đã xác định mục tiêu: Đông Nam bộ trở thành vùng phát triển năng động, có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, động lực tăng trưởng lớn nhất cả nước; trung tâm khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo, công nghiệp công nghệ cao, logistics và trung tâm tài chính quốc tế có tính cạnh tranh cao trong khu vực. Trong đó, xác định Tiểu vùng trung tâm gồm TP. HCM, khu vực phía Nam tỉnh Bình Dương và Tây Nam tỉnh Đồng Nai là trung tâm phát triển của toàn Vùng.
Sơ đồ 4 tuyến vành đai của Tp.HCM
Sơ đồ 4 tuyến vành đai của TP.HCM (Ảnh: Ban Giao thông)
Trong khi đó, Tp.HCM hiện nay đã phát triển gần lấp đầy đến đường Vành đai 2. Do đó, khoảng giữa Vành đai 3 và Vành đai 4 là khu vực phù hợp nhất để phát triển công nghiệp, cơ sở hạ tầng quốc gia và của Vùng.
Riêng tại Bình Dương, hạ tầng được đầu tư phát triển nhanh, đô thị công nghiệp đã lấp đầy đến đường Vành đai 3, không gian đang phát triển nhanh đến Vành đai 4 và hiện theo nghiên cứu, đề xuất của đơn vị tư vấn lập quy hoạch tỉnh Bình Dương, thì vùng Tp.HCM cần thêm một đường Vành đai 5 để đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn tiếp theo.
Cũng theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, hành lang Đông Nam bộ là trục kinh tế chính của Vùng, nối từ Tây Nguyên, qua Bình Dương, Đồng Nai, đến cảng Cái Mép - Thị Vải. Do đó, Tp.HCM cần tính toán để triển khai sớm đường Vành đai 5, mới có thể đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn tiếp theo.
‘‘Vì việc đưa vào quy hoạch Vùng làm đường Vành đai 5 sẽ tạo động lực phát triển TP.HCM về phía Bắc. Qua đó, còn góp phần kết nối Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên theo đúng tinh thần Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của cả vùng và từng địa phương“. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương nêu.
Hạ tầng giao thông tuyến QL22 nối dài tới cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) trở nên quá tải
Hạ tầng giao thông tuyến QL22 bắt đầu từ ngã tư An Sương kéo dài tới cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) nên luôn trở nên quá tải 
Bên cạnh đó, ‘‘Trong chiến lược phát triển khu vực vùng Đông - Nam bộ, Chính phủ cũng đã có quyết định đầu tư dự án cao tốc Chơn Thành – Gia Nghĩa‘ Cao tốc Tp.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, Quốc lộ 13C“. Ông Nguyễn Văn Rành cho biết thêm,
Đồng thời, lãnh đạo tỉnh Bình Dương cũng đề xuất cần nhanh chóng kéo giãn hành lang vận tải lên phía Bắc, theo đường Vành đai 4, vòng qua Tân Uyên, Biên Hòa và đấu nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; bổ sung đoạn khuyết từ Tân Uyên đến Biên Hòa. Luồng vận tải công nghiệp sẽ theo cao tốc, quốc lộ, đại lộ, rẽ vào Vành đai 4 để cung cấp tài nguyên cho trục kinh tế Đông Nam bộ, thay thế các luồng vận tải trước nay đi theo Vành đai 2 và 3.
Cũng tại hội nghị, ông Dương Văn Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh đánh giá, hạ tầng giao thông giữa Tp.HCM đóng vai trò quan trọng và tác động mạnh mẽ với sự phát triển kinh tế chung của vùng Đông Nam bộ.
Do vậy, ông Thắng cũng kiến nghị Tp.HCM nhanh chóng triển khai định hướng phát triển hạ tầng. Đặc biệt nên giành nguồn lực tập trung để phát triển hành lang quan trọng như Cao tốc Tp.HCM – Mộc Bài, đường Xuyên Á, các hạ tầng đường thủy, đường sắt đảm bảo đồng bộ".
Đồng quan điểm với các đại biểu tham dự hội nghị, bà Phan Thị Kim Oanh - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch – Đầu tư tỉnh Bình Phước cũng đề nghị Tp.HCM quan tâm bổ sung cập nhật các tuyến Quốc lộ 13b, 13c và 14c trong báo cáo tổng thể quy hoạch…
QL 22 kết nối với đường vành đai 3 chuẩn bị hoàn thiện vào năm 2025
QL 22. Kết nối với đường vành đai 3 chuẩn bị hoàn thiện vào năm 2025
Thống nhất với ý kiến của các đại biểu, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương - Võ Văn Minh mong muốn Trung ương sớm ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ Tp. HCM cũng như vùng sớm hoàn thiện các kết nối đa phương thức gồm đường bộ, đường thủy, đường sắt để hỗ trợ vận tải hàng hóa, hành khách.
Đặc biệt, ưu tiên các kết nối mới bằng đường sắt đô thị với các tuyến từ Bình Dương vào trung tâm Tp.HCM, sân bay Tân Sơn Nhất, theo hướng nối dài mạng lưới đường sắt trung tâm Tp.HCM ra vùng Tp.HCM. Thông qua đó, mở rộng các không gian phát triển về nguồn nhân lực, dịch vụ thương mại, du lịch, khoa học công nghệ. Chủ tịch Bình Dương kết luận.
Còn lại: 1000 ký tự
Chuyển đổi số trong kinh doanh: cơ hội, thách thức và mô hình đề xuất

Đề tài Chuyển đổi số trong kinh doanh: cơ hội, thách thức và mô hình đề xuất do TS. Nguyễn Nhật Tân (Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Ngoại ngữ Tin học TP.HCM) thực hiện.

Xem chi tiết
Năng lượng tái tạo và định hướng phát triển cho Việt Nam

Đề tài Năng lượng tái tạo và định hướng phát triển cho Việt Nam do TS. Nguyễn Thanh Huyền (Phó trưởng Khoa Thương mại điện tử và Kinh tế số, Đại học Đại Nam) - TS. Ngô Thị Quyên (Trưởng bộ môn Tài chính Ngân hàng - Khoa Kinh tế quản lý, Đại học Thăng Long) thực hiện.

Xem chi tiết
Hãy cùng nhau kề vai, sát cánh xây dựng Việt Nam ngày càng hùng cường, thịnh vượng

Chúng ta tin tưởng và tự hào rằng, những trang sử hào hùng, vẻ vang của dân tộc ta với tinh thần Điện Biên Phủ bất diệt, những khó khăn được tháo gỡ, những thách thức sẽ vượt qua để viết tiếp những bản hùng ca chiến thắng.

Xem chi tiết
Khám phá các nhân tố thúc đẩy hành vi chia sẻ tri thức trong sinh viên ngành Kinh tế trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

Đề tài Khám phá các nhân tố thúc đẩy hành vi chia sẻ tri thức trong sinh viên ngành Kinh tế trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh do TS. Nguyễn Thị Hồng Nguyệt - ThS. Nguyễn Thị Bích Duyên - ThS. Lê Quang Huề (Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh) thực hiện.

Xem chi tiết
Thực trạng phát triển nguồn nhân lực tỉnh Hải Dương

Đề tài Thực trạng phát triển nguồn nhân lực tỉnh Hải Dương do ThS. Phạm Đức Kiểm (Khoa Kinh tế - Quản trị, Trường Đại học Hải Dương) thực hiện.

Xem chi tiết
2
2
2
3