TP. Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp kêu cứu vì bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ


Một doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh thời gian qua liên tục bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm kính mắt nhãn hiệu Phoenix.

Phản ánh tới Báo Công Thương, bà Mai Kiều Uyên, Giám đốc Công ty TNHH Kỳ Uyên (phường Tân Định, quận 1, TP. Hồ Chí Minh) cho biết, dù là doanh nghiệp được phân phối độc quyền và được cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu đối với dòng sản phẩm mắt kính Phoenix, nhưng thời gian qua doanh nghiệp liên tục bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ với mặt hàng này.

Cụ thể, năm 2006, Công ty TNHH Kỳ Uyên được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy chứng nhận Đăng ký nhãn hiệu số 87694 cho sản phẩm Kính chống bụi (bảo vệ mắt), kính chống chói mắt, kính kẹp mũi, kính râm, kính bơi, kính bảo vệ mắt cho các môn thể thao nhãn hiệu Phoenix (xuất xứ Hàn Quốc). Giấy chứng nhận có thời hạn trong thời hạn 10 năm (đến năm 2016).

Đến năm 2016, Công ty này tiếp tục được Cục sở hữu trí tuệ gia hạn Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hoá số 87694 đến ngày 27/2/2026, theo Quyết định gia hạn số 50978/QĐ-SHTT, ngày 18/08/2016.

Công ty Kỳ Uyên cũng là nhà phân phối độc quyền đối với nhãn hiệu và thương hiệu kính Phoenix trên thị trường Việt Nam.

TP. Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp kêu cứu vì bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
Công ty TNHH Kỳ Uyên được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận Đăng ký nhãn hiệu số 87694 cho sản phẩm kính mắt mang thương hiệu Phoenix.

Ghi nhận phóng viên Báo Công Thương, hiện nay trên một số trang mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử ngang nhiên tiếp thị, bày bán những sản phẩm kính bơi, kính mắt… và các sản phẩm mang thương hiệu Phoenix. Những sản phẩm này có dấu hiệu nhái kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu và thương hiệu Phoenix rồi bán ra thị trường.

“Đối với sản phẩm kính mắt thương hiệu Phoenix chúng tôi đã đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam và được phân phối độc quyền. Nhưng thời gian qua, trên mạng xã hội tràn lan những sản phẩm này nhái kiểu dáng, nhãn hiệu của chúng tôi. Việc xâm phạm này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, thương hiệu và tình hình kinh doanh của công ty trong suốt thời gian qua”, bà Uyên trình bày.

Cũng theo khảo sát của phóng viên, hiện các sản phẩm kính mắt chính hãng của nhãn hiệu Phoenix đều có xuất xứ từ Hàn Quốc, nhưng các sản phẩm nhái thì đa phần ghi sản xuất tại Trung Quốc. Đặc biệt, các sản phẩm này có mẫu mã giống hệt nhưng chất lượng kém nên được bán ra thị trường với giá rất rẻ. Nhiều người tiêu dùng không biết thực hư nên đã mua phải hàng giả khiến doanh nghiệp không ít lần bị ảnh hưởng.

"Nhiều lần chúng tôi nhận được phản ánh của khách hàng khi mua kính bơi ở trên mạng, lúc họ sử dụng thấy không đúng với quảng cáo, chất lượng sản phẩm kém, nhanh hỏng. Những khách hàng này cũng gọi cho chúng tôi để hỏi về thông tin sản phẩm đó. Sau khi kiểm tra những sản phẩm trên, chúng tôi khẳng định họ đã mua phải hàng giả thương hiệu.”, bà Uyên cho biết thêm.

TP. Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp kêu cứu vì bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
Nhiều trang mạng xã hội đăng thông tin bán sản phẩm nhái của thương hiệu Phoenix.

Theo bà Mai Kiều Uyên, để phân biệt giữa hàng thật và hàng giả đối với sản phẩm này, người tiêu dùng cần chú ý một số điểm về hình dáng và vỏ hộp đựng kính. Ngoài ra, tất cả hàng chính hãng Phoenix đều không tặng kèm nút bịt tai.

Đặc biệt, các sản phẩm kính mắt chính hãng của Phoenix luôn có tem chống hàng giả, người tiêu dùng có thể kiểm tra bằng cách tải phần mềm check mã vạch HiddenTag, sau đó kiểm tra tem, nếu trên màn hình hiện lên logo của Công ty thì đó chính là hàng thật.

Ngoài ra, kính bơi chính hãng của thương hiệu Phoenix thường được chế tạo bằng hợp chất polycacbonat nên sẽ có khả năng chịu được những va chạm lớn và đặc biệt là chống khỏi tác động của tia cực tím. Còn miếng đệm phía trên mặt và dây đeo đều được được làm từ hợp chất silicon, điều này tạo cảm giác thoải mái và ngăn nước hiệu quả đồng thời cũng giúp cho kính không bị trượt ra bên ngoài trong khi bơi hay lặn.

Còn đối với những mặt hàng kinh giả, chất liệu sẽ làm bằng nhựa tạp chất. Những sản phẩm này giả này nếu gặp nhiệt độ cao rất dễ cháy và phát ra khói độc, mùi khó chịu, gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của người tiêu dùng.

Trước tình trạng bị xâm phạm này, bà Mai Kiều Uyên cho biết, "Chúng tôi rất mong muốn cơ quan chức năng, cụ thể là lực lượng Quản lý thị trường sớm vào cuộc kiểm tra, xác minh những cơ sở buôn bán hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của thương hiệu kính Phoenix. Qua đó, góp phần đẩy lùi tình trạng buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ lợi ích chính đáng của những doanh nghiệp kinh doanh chân chính", bà Uyên bày tỏ.

Nguồn: Công thương

Còn lại: 1000 ký tự
Một số giải pháp phát triển kinh tế ban đêm tại Việt Nam

Bài báo Một số giải pháp phát triển kinh tế ban đêm tại Việt Nam do ThS. Nguyễn Phương Linh (Khoa Quản trị và Marketing, Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật công nghiệp) thực hiện.

Xem chi tiết
Dự báo rủi ro phá sản của các doanh nghiệp bất động sản niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam thông qua hệ số Z-Score

Bài báo Dự báo rủi ro phá sản của các doanh nghiệp bất động sản niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam thông qua hệ số Z-Score do TS. Nguyễn Văn Quang – TS. Mai Tuấn Anh (Trường Đại học Mở Hà Nội) thực hiện.

Xem chi tiết
Tác động thanh toán điện tử tới quyết định mua sắm trực tuyến của sinh viên

Tác động thanh toán điện tử tới quyết định mua sắm trực tuyến của sinh viên do Phạm Quốc Huân (Khoa Kinh tế và Quản lý, Trường Đại học Điện lực) thực hiện

Xem chi tiết
Giải pháp giữ chân khách hàng bảo hiểm nhân thọ qua hành vi mua chéo sản phẩm ngân hàng

Đề tài Giải pháp giữ chân khách hàng bảo hiểm nhân thọ qua hành vi mua chéo sản phẩm ngân hàng do TS. Trần Văn Hải - TS. Trần Phương Thảo (Khoa Tài chính - Ngân hàng, Đại học Mở Hà Nội) thực hiện.

Xem chi tiết
Tác động của đạo đức trí tuệ nhân tạo, thái độ và nhận thức đến hành vi sử dụng ChatGPT

Bài báo "Tác động của đạo đức trí tuệ nhân tạo, thái độ và nhận thức đến hành vi sử dụng ChatGPT" do MBA. Nguyễn Lý Trường An - MBA. Trương Thị Cẩm Vân - MBA. Võ Phương Chi - TS. Lượng Văn Quốc (Khoa Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Tài chính – Marketing) thực hiện.

Xem chi tiết
2
2
2
3