TP. Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp kêu cứu vì bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ


Một doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh thời gian qua liên tục bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm kính mắt nhãn hiệu Phoenix.

Phản ánh tới Báo Công Thương, bà Mai Kiều Uyên, Giám đốc Công ty TNHH Kỳ Uyên (phường Tân Định, quận 1, TP. Hồ Chí Minh) cho biết, dù là doanh nghiệp được phân phối độc quyền và được cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu đối với dòng sản phẩm mắt kính Phoenix, nhưng thời gian qua doanh nghiệp liên tục bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ với mặt hàng này.

Cụ thể, năm 2006, Công ty TNHH Kỳ Uyên được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy chứng nhận Đăng ký nhãn hiệu số 87694 cho sản phẩm Kính chống bụi (bảo vệ mắt), kính chống chói mắt, kính kẹp mũi, kính râm, kính bơi, kính bảo vệ mắt cho các môn thể thao nhãn hiệu Phoenix (xuất xứ Hàn Quốc). Giấy chứng nhận có thời hạn trong thời hạn 10 năm (đến năm 2016).

Đến năm 2016, Công ty này tiếp tục được Cục sở hữu trí tuệ gia hạn Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hoá số 87694 đến ngày 27/2/2026, theo Quyết định gia hạn số 50978/QĐ-SHTT, ngày 18/08/2016.

Công ty Kỳ Uyên cũng là nhà phân phối độc quyền đối với nhãn hiệu và thương hiệu kính Phoenix trên thị trường Việt Nam.

TP. Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp kêu cứu vì bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
Công ty TNHH Kỳ Uyên được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận Đăng ký nhãn hiệu số 87694 cho sản phẩm kính mắt mang thương hiệu Phoenix.

Ghi nhận phóng viên Báo Công Thương, hiện nay trên một số trang mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử ngang nhiên tiếp thị, bày bán những sản phẩm kính bơi, kính mắt… và các sản phẩm mang thương hiệu Phoenix. Những sản phẩm này có dấu hiệu nhái kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu và thương hiệu Phoenix rồi bán ra thị trường.

“Đối với sản phẩm kính mắt thương hiệu Phoenix chúng tôi đã đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam và được phân phối độc quyền. Nhưng thời gian qua, trên mạng xã hội tràn lan những sản phẩm này nhái kiểu dáng, nhãn hiệu của chúng tôi. Việc xâm phạm này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, thương hiệu và tình hình kinh doanh của công ty trong suốt thời gian qua”, bà Uyên trình bày.

Cũng theo khảo sát của phóng viên, hiện các sản phẩm kính mắt chính hãng của nhãn hiệu Phoenix đều có xuất xứ từ Hàn Quốc, nhưng các sản phẩm nhái thì đa phần ghi sản xuất tại Trung Quốc. Đặc biệt, các sản phẩm này có mẫu mã giống hệt nhưng chất lượng kém nên được bán ra thị trường với giá rất rẻ. Nhiều người tiêu dùng không biết thực hư nên đã mua phải hàng giả khiến doanh nghiệp không ít lần bị ảnh hưởng.

"Nhiều lần chúng tôi nhận được phản ánh của khách hàng khi mua kính bơi ở trên mạng, lúc họ sử dụng thấy không đúng với quảng cáo, chất lượng sản phẩm kém, nhanh hỏng. Những khách hàng này cũng gọi cho chúng tôi để hỏi về thông tin sản phẩm đó. Sau khi kiểm tra những sản phẩm trên, chúng tôi khẳng định họ đã mua phải hàng giả thương hiệu.”, bà Uyên cho biết thêm.

TP. Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp kêu cứu vì bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
Nhiều trang mạng xã hội đăng thông tin bán sản phẩm nhái của thương hiệu Phoenix.

Theo bà Mai Kiều Uyên, để phân biệt giữa hàng thật và hàng giả đối với sản phẩm này, người tiêu dùng cần chú ý một số điểm về hình dáng và vỏ hộp đựng kính. Ngoài ra, tất cả hàng chính hãng Phoenix đều không tặng kèm nút bịt tai.

Đặc biệt, các sản phẩm kính mắt chính hãng của Phoenix luôn có tem chống hàng giả, người tiêu dùng có thể kiểm tra bằng cách tải phần mềm check mã vạch HiddenTag, sau đó kiểm tra tem, nếu trên màn hình hiện lên logo của Công ty thì đó chính là hàng thật.

Ngoài ra, kính bơi chính hãng của thương hiệu Phoenix thường được chế tạo bằng hợp chất polycacbonat nên sẽ có khả năng chịu được những va chạm lớn và đặc biệt là chống khỏi tác động của tia cực tím. Còn miếng đệm phía trên mặt và dây đeo đều được được làm từ hợp chất silicon, điều này tạo cảm giác thoải mái và ngăn nước hiệu quả đồng thời cũng giúp cho kính không bị trượt ra bên ngoài trong khi bơi hay lặn.

Còn đối với những mặt hàng kinh giả, chất liệu sẽ làm bằng nhựa tạp chất. Những sản phẩm này giả này nếu gặp nhiệt độ cao rất dễ cháy và phát ra khói độc, mùi khó chịu, gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của người tiêu dùng.

Trước tình trạng bị xâm phạm này, bà Mai Kiều Uyên cho biết, "Chúng tôi rất mong muốn cơ quan chức năng, cụ thể là lực lượng Quản lý thị trường sớm vào cuộc kiểm tra, xác minh những cơ sở buôn bán hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của thương hiệu kính Phoenix. Qua đó, góp phần đẩy lùi tình trạng buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ lợi ích chính đáng của những doanh nghiệp kinh doanh chân chính", bà Uyên bày tỏ.

Nguồn: Công thương

Còn lại: 1000 ký tự
Cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

(CHG) Bên cạnh sự phát triển vượt bậc của thương mại điện tử thì tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ được rao bán tràn lan trên mạng internet, trên các nền tảng giao dịch trực tuyến đang là vấn đề nhức nhối của xã hội.

Xem chi tiết
Thủ tướng: Mở đợt cao điểm đấu tranh, truy quét, đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả

(CHG) Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo thành lập tổ công tác đặc biệt và triển khai đợt cao điểm đấu tranh, truy quét, ngăn chặn, đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, lưu thông hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ xuất xứ, vi phạm bản quyền, vi phạm sở hữu trí tuệ, xuất xứ hàng hóa trong thời gian từ ngày 15/5-15/6/2025.

Xem chi tiết
Ứng dụng mô hình kinh tế tuần hoàn tại doanh nghiệp Việt Nam

Bài báo Ứng dụng mô hình kinh tế tuần hoàn tại doanh nghiệp Việt Nam do Phạm Thị Mỵ (Khoa Kế toán Kiểm toán - Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật công nghiệp) thực hiện.

Xem chi tiết
Các giải pháp trọng tâm, đột phá bảo đảm thực hiện thắng lợi mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên trong năm 2025 và hai con số những năm tiếp theo

​CHG - Năm 2025 là năm đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa then chốt, tạo nền tảng để đất nước bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên đất nước vươn mình phát triển giàu mạnh, văn minh, thịnh vượng, do đó cần tăng trưởng bứt phá 8% trở lên trong năm 2025 để về đích Kế hoạch 5 năm 2021 - 2025, tạo đà tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026 - 2030. Để bảo đảm tăng trưởng 8% trở lên năm 2025 và hai con số các năm tiếp theo, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp với quyết tâm chính trị cao của cả hệ thống chính trị.

Xem chi tiết
Tiếp tục hoàn thiện thể chế thương mại trong bối cảnh nền kinh tế số: Thực trạng và giải pháp trong thời gian tới

CHG - Thể chế thương mại đã được triển khai xây dựng, ban hành và thực thi ngay sau ngày thống nhất đất nước. Trong bối cảnh nền kinh tế số, để Việt Nam tiếp tục hoàn thiện thể chế thương mại, cần tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.

Xem chi tiết
2
2
2
3