Từ chiến thắng lịch sử đến khát vọng phát triển đất nước hùng cường


Với mỗi người con đất Việt, đến khát vọng phát triển ngày 30/4/1975 không chỉ là ngày của điểm hẹn lịch sử với dân tộc còn là động lực phát triển của đất nước.

Lịch sử đất nước ta trong bất cứ thời đại nào đều được ghi dấu bằng những cột mốc vĩ đại cả khi dân tộc cùng chung nhịp bước lên những nấc thang mới của những lộ trình phát triển mới. Những thời điểm bình minh đó còn minh chứng cho khát vọng không gì lay chuyển nổi của một dân tộc quyết không cam chịu địa vị nô lệ, không cam chịu áp bức để từ chính nội lực của mình quyết định vận mệnh của mình.

Năm tháng sẽ trôi qua, lịch sử có lúc thăng, lúc trầm nhưng ngày 30/4/1975 với chúng ta mãi mãi là một cột mốc mang tầm như thế.

Những điểm hẹn lịch sử luôn có những sự giống nhau một cách kỳ diệu. Ngày 30/4 năm nay đến với chúng ta cũng là dịp cả đất nước đón chào kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ vĩ đại, một mốc lịch sử của nhân loại.

Từ chiến thắng lịch sử đến khát vọng phát triển đất nước hùng cường

Cả hai cột mốc lịch sử này đều được quyết định bởi những nỗ lực đến mức cao nhất của quân và dân cả nước dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. 56 ngày đêm của Điện Biên Phủ mùa Xuân 1954 và 55 ngày đêm Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 cho thấy sức mạnh vĩ đại từ tinh thần đoàn kết của cả một dân tộc mà không một thế lực nào, một mưu đồ nào có thể ngăn cản nổi.

Đó còn là những minh chứng hùng hồn cho khát vọng hoà bình, thống nhất và phát triển mà trong lộ trình để đi đến ngày vinh quang 30/4/1975 với bao thử thách, đụng đầu cam go nhất, cả đất nước chưa bao giờ từ bỏ những khát vọng ấy. Trong thử thách, đất nước chúng ta, con người chúng ta luôn tìm thấy chính mình. Những thử thách của thời đại có thể làm chậm lại bước tiến của chúng ta nhưng nó lại càng làm cho những khát vọng ấy cháy bỏng hơn, ngời sáng hơn. Trí tuệ Việt Nam cũng vì thế mà được chắp cánh thêm, trái tim Việt Nam thêm những nhịp đập sôi nổi hơn, rộn rã hơn.

Lịch sử có thể trôi đi nhưng điểm hẹn lịch sử 30/4/1975 đã và mãi thuộc về chúng ta bởi chính chúng ta làm nên lịch sử. Ngày hôm đó, lịch sử bừng ánh nắng giữa Sài Gòn - TP. Hồ Chí Minh thân thương của cả nước.

Ngót nửa thế kỷ kể từ ngày đất nước hoàn toàn thống nhất cũng ghi dấu gần 4 thập kỷ cả đất nước bước vào công cuộc đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng. Lại là những sự tìm tòi mới, huy động những nỗ lực mới của trí tuệ Việt Nam, con người Việt Nam.

Từ một đất nước sau chiến tranh làm không đủ ăn, cơ sở vật chất nghèo nàn lại bị những di chứng chiến tranh tàn khốc cày đi xới lại trong khi các thế lực bên ngoài bao vây, cấm vận vì không muốn thấy một nước Việt Nam phát triển hùng mạnh, Việt Nam sau gần 40 năm đổi mới đã trở thành nước bảo đảm ổn định những quyền cơ bản nhất của nhân dân, quan hệ đối ngoại rộng mở với hầu hết các nước, các nền kinh tế trên thế giới, trong đó có tất cả các nền kinh tế phát triển nhất thế giới. Đi cùng đó là hạ tầng cơ sở ngày một hoàn chỉnh, môi trường đầu tư kinh doanh ngày một cải thiện, là điểm sáng đầu tư, điểm đến thân thiện, an toàn với mọi du khách.

Việt Nam không còn là đất nước của chiến tranh, bom rơi, đạn nổ mà đang hiển hiện một đất nước của hoà bình, phát triển với người dân là trung tâm. Một điểm sáng bên bờ Thái Bình Dương là hình ảnh mà hẳn là các bạn quốc tế của chúng ta mường tượng rõ từ trên cửa sổ máy bay sắp hạ cánh, cửa sổ những du thuyền vượt sóng đại dương sắp cập bến Việt Nam.

Gần nửa thế kỷ sau ngày lịch sử 30/4/1975, đất nước đang ở vào vị thế cao nhất của mình. Những giá trị độc lập tự do, phát triển ổn định hôm nay không còn nghi ngờ gì nữa đã được mở ra từ ngày lịch sử ấy. Đó cũng là những giá trị mà nhiều quốc gia, nhiều khu vực đang nỗ lực phấn đấu. Cảm hứng phát triển Việt Nam vẫn luôn được bạn bè chia sẻ để tìm thấy ở đó những hình ảnh mới, những tâm thế mới và cả những niềm tin mới cho dù bối cảnh chính trị, không gian phát triển có thể khác với chúng ta.

Những khoảnh khắc tháng 4/1975 mà đỉnh cao là ngày 30/4/1975 đã chất chứa, dồn nén biết bao nhiêu hy vọng nồng cháy về hạnh phúc của con người Việt Nam, đất nước Việt Nam. Độ dài lịch sử cho chúng ta thêm tự hào, thêm cả những hy vọng trào dâng nhất, tốt đẹp nhất về một tương lai phát triển mới. Giá trị nhân văn cao cả của ngày lịch sử 30/4/1975 cũng như biết bao ngày tháng lịch sử khác là ở chỗ đó không chỉ là một ngày trọng đại của cả đất nước mà còn là thời khắc mỗi người Việt Nam khi nhìn lại, soi lại luôn thấy mình ở đó, luôn được tiếp thêm sức mạnh tinh thần, vững bước đi tới những chân trời mới của thời đại.

Vẫn còn không ít chông gai, thử thách phía trước, vẫn còn nhiều phải khắc phục, nhiều việc phải làm. Chúng ta có quyền tự hào những gì đã có nhưng cũng chưa thể bằng lòng với những gì đã làm được. Niềm tin ở trí tuệ, ở nội lực để vượt lên chính mình luôn là điểm tựa để chúng ta đi tới. Mùa Xuân 1975 đã minh chứng cho khát vọng phát triển Việt Nam cũng như luôn giữ cho con đường phát triển là con đường bốn mùa xuân.

Những cột mốc trọng đại của lịch sử tới đây: Năm 2030 kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, năm 2045 kỷ niệm 100 năm thành lập Nước đang vẫy gọi cả đất nước, cả dân tộc với những mục tiêu cao cả, nhân văn mang tầm thời đại. Những con người của đất nước hôm nay hãy xứng đáng với các thế hệ đã đi qua năm tháng để bước tới, để làm nên ngày 30/4/1975. Hãy đưa tinh thần vĩ đại của ngày 30/4/1975 đi xa hơn nữa.

Nguồn: Công thương

Còn lại: 1000 ký tự
Giải pháp nâng cao năng lực làm việc của đội ngũ cán bộ quản lý tại thành phố Cần Thơ trong môi trường hội nhập quốc tế

Đề tài Giải pháp nâng cao năng lực làm việc của đội ngũ cán bộ quản lý tại thành phố Cần Thơ trong môi trường hội nhập quốc tế do ThS. Trần Thảo Vy (Giảng viên Khoa Nông nghiệp - Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ) - ThS. Nguyễn Thị Ngọc Anh (Phó trưởng Phòng Quản lý khoa học - Hợp tác quốc tế - Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ) thực hiện.

Xem chi tiết
Giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế dữ liệu tại Việt Nam

Đề tài Giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế dữ liệu tại Việt Nam do TS. Đặng Thị Bích Ngọc (Học viện Ngân hàng) thực hiện.

Xem chi tiết
Giải pháp đào tạo nguồn nhân lực khách sạn bền vững trong bối cảnh hội nhập

Bài báo nghiên cứu "Giải pháp đào tạo nguồn nhân lực khách sạn bền vững trong bối cảnh hội nhập" do ThS. Từ Tuấn Cường (Khoa Kinh tế - Quản trị, Trường Đại học Gia Định) thực hiện.

Xem chi tiết
Thực trạng thị trường dịch vụ kế toán hiện nay và những nội dung kiểm tra hoạt động dịch vụ kế toán

Bài báo nghiên cứu "Thực trạng thị trường dịch vụ kế toán hiện nay và những nội dung kiểm tra hoạt động dịch vụ kế toán" do ThS. Ngô Thị Mỹ Hạnh (Giảng viên Trường Đại học Hải Phòng) thực hiện.

Xem chi tiết
Tiềm năng và các giải pháp phát triển du lịch văn hóa bền vững tại Suối Giàng

Đề tài Tiềm năng và các giải pháp phát triển du lịch văn hóa bền vững tại Suối Giàng do NGUYỄN TRUNG SƠN (Giám đốc Hợp tác xã Enna Glamping Suối Giàng) - TS. HOÀNG SĨ THÍNH (Khoa Du lịch và Ngoại ngữ - Học viện Nông nghiệp Việt Nam) - ThS. PHẠM XUÂN PHÚ (Khoa Du lịch và Khách sạn, Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp) thực hiện.

Xem chi tiết
2
2
2
3