Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh có đang bỏ lọt hành vi vi phạm của Tiktoker Vua Quạt?


(CHG) Những ồn ào xoay quanh Tiktoker Vua Quạt dường như “nóng” trở lại ngay sau khi Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bắc Ninh ban hành quyết định xử phạt đối với đơn vị sản xuất quạt Cơ điện Yên Phong. Một số ý kiến cho rằng, phía Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh đang bỏ lọt hành vi vi phạm của đơn vị trên, thậm chí có thể dẫn tới những hậu quả vô cùng nghiêm trọng trong quá trình xử lý vụ việc.

Xác định “nhầm” đối tượng vi phạm?
Ngày 7/5/2024, tại trang tin của Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh có đăng tải thông tin về việc ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 40 triệu đồng, tịch thu gần 3.000 linh kiện quạt điện nhập lậu đối với ông Trần Đình Tiệp (địa chỉ: xã Hòa Tiến, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) với 03 hành vi: Không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định; Kinh doanh hàng hóa nhập lậu; Không thực hiện việc công bố hợp quy đối với sản phẩm, hàng hóa thuộc đối tượng phải công bố hợp quy. Tịch thu 1.200 cái tụ điện và 1.385 cái mô tơ điện nhập lậu có tổng trị giá 31.175.000 đồng. Buộc ông Trần Đình Tiệp thu hồi và tái chế hoặc thay đổi mục đích sử dụng đối với số quạt điện đã đưa ra lưu thông trên thị trường và số quạt điện bị tạm giữ tại Đội QLTT số 2.

Trụ sở Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh.

Quyết định đó của phía Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh khó tránh khỏi những ý kiến trái chiều của độc giả trên cả nước nói chung và người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.
Bởi vậy, ngày 10/5/2024, Tạp chí điện tử kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại (CHG) có công văn số 203/CV-TCCHG về việc có dấu hiệu bỏ lọt hành vi vi phạm của Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh gửi tới UBND tỉnh Bắc Ninh, Ban Nội chính tỉnh Bắc Ninh và Tổng Cục QLTT với nội dung: Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh không nêu lên một số hành vi vi phạm của Công ty TNHH Cơ điện Yên Phong: “hành vi vi phạm trong việc ghi nhãn hàng hóa; hành vi vi phạm trong việc dán nhãn năng lượng; xác định chưa đúng đối tượng vi phạm...”.

Công văn số 1699/UBND-XDCB chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.

Ngày 17/5/2024, UBND tỉnh Bắc Ninh có công văn số 1688/UBND-XDCB gửi tới Tạp chí Điện tử CHG với nội dung: “Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: Cục QLTT Bắc Ninh... xử lý các vi phạm theo đúng thẩm quyền và đúng đối tượng vi phạm, đồng thời chịu trách nhiệm về vụ việc có liên quan đến việc xử lý các vi phạm của Công ty TNHH Cơ điện Yên Phong”.
Bên cạnh đó, trong Thông báo số 134-TB/BNC, ngày 22/05/2024 của Ban Nội chính tỉnh Bắc Ninh phúc đáp kiến nghị của Tạp chí điện tử CHG về việc: “... chuyển văn bản trên của Tạp chí Điện tử CHG đến Ban Cán sự Đảng, UBND tỉnh để xem xét, chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền”.

Công văn số 431/QLTTBN-NVTH tới Tạp chí Điện tử CHG do Phó Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh trả lời Tạp chí Điện tử CHG về vụ việc liên quan đến Tiktoker Vua Quạt.

Ngày 11/6/2024, Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh có công văn số 431/QLTTBN-NVTH gửi Tạp chí Điện tử CHG với những khẳng định: “Xác định đối tượng kiểm tra và đối tượng vi phạm đối với cá nhân ông Trần Đình Tiệp là đúng đối tượng”. Phía Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh đưa ra căn cứ: “Thông báo số 1795/TB-CCT, ngày 28/10/2019 của Chi cục Thuế huyện Yên Phong về việc người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký và Quyết định số QĐTH/10112143, ngày 17 tháng 7 năm 2022 của phòng đăng ký kinh doanh- Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh về việc thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Công ty TNHH Cơ điện Yên Phong đã bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp từ năm 2022”.

Hóa đơn bán lẻ mang tên Công ty TNHH Cơ điện Yên Phong được ông Trần ĐÌnh Tiệp giao cho khách hàng để thanh toán tiền mua quạt điện.

Mặc dù Công ty TNHH Cơ điện Yên Phong đã bị phía cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Thế nhưng, thực tế đơn vị này vẫn đang lợi dụng pháp nhân Công ty trên để ký kết Hợp đồng mua bán điện với Công ty Điện lực Yên Phong; Hợp đồng thuê nhà xưởng với Công ty TNHH Sáu Hào; hóa đơn bán lẻ (mang tên Công ty TNHH Cơ điện Yên Phong); thanh lý Hợp đồng mua bán điện với Công ty Điện lực Yên Phong (vào ngày 7/5/2024).

Báo cáo số 61/ĐLYP-KD về việc thanh lý hợp đồng cung cấp điện giữa Công ty Điện lực Yên Phong và Công ty TNHH Cơ điện Yên Phong gửi UBND huyên Yên Phong.

Liên quan đến biên bản thanh lý hợp đồng giữa Công ty Điện lực Yên Phong với Công ty TNHH cơ điện Yên Phong, ngày 26/6/2024, ông Dương Gia Thịnh- phó giám đốc Công ty Điện lực Yên Phong cho biết: “Ngày 07/05/2024, Điện Lực Yên Phong và Công Ty TNHH Cơ điện Yên Phong đã hoàn tất thủ tục thanh lý hợp đồng mua bán điện”. Ông  Thịnh cũng cho biết thêm: “Bản thanh lý hợp đồng do ông Trần Đình Tiệp ký tên là người đại diện và được đóng dấu Công ty TNHH Cơ điện Yên Phong”.
Căn cứ vào những luận cứ nêu trên, việc Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh cho rằng không xác định sai đối tượng kiểm tra và đối tượng vi phạm liệu có đúng (?)
Nếu Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh xác định chưa đúng đối tượng kiểm tra, đối tượng vi phạm, có thể sẽ dẫn tới việc xử phạt vi phạm hành chính không đúng chủ thể vi phạm (nếu là doanh nghiệp, mức xử phạt vi phạm hành chính sẽ cao hơn so với hộ kinh doanh cá thể), dẫn tới gây thất thu ngân sách nhà nước, thậm chí có thể để lại những hậu quả vô cùng nghiêm trọng (!)
Để hiểu rõ vấn đề trên, ngày 26/6/2024, phóng viên Tạp chí điện tử CHG có buổi trao đổi thông tin với Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh, một cán bộ (xin được giấu tên) cho biết: Việc doanh nghiệp tiếp tục kinh doanh khi đã bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp là một trong những hành vi bị nghiêm cấm theo quy định tại khoản 3 Điều 16 Luật Doanh nghiệp 2020: Hoạt động kinh doanh dưới hình thức doanh nghiệp mà không đăng ký hoặc tiếp tục kinh doanh khi đã bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp đang bị tạm dừng hoạt động kinh doanh”.
Bên cạnh đó, cán bộ này cũng cho biết thêm: “Tại điểm b khoản 4 Điều 46 Nghị định 122/2021/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi này như sau:
Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với hành vi: Tiếp tục kinh doanh khi đã bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu tạm ngừng kinh doanh, đình chỉ hoạt động, chấm dứt kinh doanh.
Trường hợp có vi phạm pháp luật về thuế thì xử lý theo quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế.”

Dấu hiệu bỏ lọt hành vi vi phạm?
Cũng tại công văn trên, Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh cho rằng: “...không có việc bỏ lọt hành vi vi phạm trong việc ghi nhãn hàng hóa đối với sản phẩm quạt điện tại cơ sở sản xuất, kinh doanh quạt điện của ông Trần Đình Tiệp”.
Để đưa ra kết luận này, phía Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh dẫn một số căn cứ: “Công văn đề nghị phối hợp kiểm tra số 1000/CV-CAH ngày 15/4/2024 của Công an huyện Yên Phong...và các nội dung kiểm tra của Quyết định kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không có nội dung kiểm tra việc ghi nhãn hàng hóa. Do vậy, Đoàn kiểm tra không tiến hành kiểm tra nội dung này”...
Với dấu hiệu vi phạm về việc dán nhãn năng lượng đối với sản phẩm quạt điện của Công ty TNHH Cơ điện Yên Phong, phía Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh cho biết vì không có trong nội dung kiểm tra, nên Đoàn kiểm tra không kiểm tra nội dung này.
Đồng thời phía Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh khẳng định do đối tượng không phải là doanh nghiệp và Cơ sở sản xuất này chưa có đăng ký kinh doanh nên không thuộc trường hợp áp dụng (?)

Ngày 25/3/2024, phóng viên Tạp chí Điện tử CHG thông tin tới Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh về dấu hiệu vi phạm: ghi nhãn hàng hóa đối với sản phẩm quạt điện; nhãn năng lượng; hợp quy sản phẩm; hàng hóa kém chất lượng... và đối tượng vi phạm (Công ty TNHH Cơ điện Yên Phong).

Trước đó, ngày 25/3/2024, phóng viên Tạp chí Điện tử CHG có trao đổi thông tin với phía Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh về một số dấu hiệu vi phạm của Công ty TNHH Cơ điện Yên Phong: Dấu hiệu vi phạm về việc ghi nhãn hàng hóa đối với sản phẩm điện, điện tử (căn cứ theo Nghị định 43/2017/NĐ-CP, được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 111/2021/NĐ-CP); dấu hiệu vi phạm về việc ghi chứng nhận hợp quy đối với sản phẩm quạt điện; dấu hiệu vi phạm trong việc không dán nhãn năng lượng, dấu hiệu kinh doanh hàng hóa không rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ của các linh phụ kiện nhằm lắp ráp thành phẩm quạt điện...
Bên cạnh đó, ngày 11/4/2024, Tạp chí điện tử CHG có bài viết “Nguy cơ tiềm ẩn từ những chiếc quạt điện do Công ty Cơ điện Yên Phong sản xuất”, có đề cập tới những dấu hiệu vi phạm đã nêu ở trên. Nội dung bài viết không chỉ đưa thông tin do người tiêu dùng cung cấp, cũng như khảo sát thực tế của phóng viên Tạp chí điện tử CHG, mà còn là những phân tích sâu sắc, đánh giá, nhận định, bám sát các quy định pháp luật của chuyên gia, cũng như đưa cái nhìn tổng thể, khách quan, đa chiều, giúp cho độc giả có những đánh giá, nhận định trung thực về vụ việc.
Các thông tin do phóng viên cung cấp, cũng như trong bài báo đã nêu, những tưởng phía Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh sẽ coi đó là một trong những cơ sở để thẩm tra xác minh, kiểm tra, xử lý vụ việc. Tuy nhiên, trong công văn trả lời Tạp chí, đơn vị này lại cho rằng trong nội dung kiểm tra : “...Không có nội dung kiểm tra việc ghi nhãn hàng hóa”; “...Không có nội dung kiểm tra việc dán nhãn năng lượng”... như vậy chẳng phải tiếng nói của người dân, của phóng viên, của cơ quan báo chí chưa thực sự đáng để lắng nghe? 
Trong thông tư số 27/2020/TT-BCT ngày 30 tháng 9 năm 2020 quy định về nội dung, trình tự, thủ tục hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính và thực hiện các biện pháp nghiệp vụ của lực lượng Quản lý thị trường, tại Điểm a, Khoản 1, Điều 17 nêu cụ thể về việc xử lý các trường hợp phát sinh khi thực hiện quyết định kiểm tra tại nơi kiểm tra: Phát hiện tổ chức, cá nhân được kiểm tra có vi phạm pháp luật hoặc có dấu hiệu vi phạm pháp luật ngoài nội dung kiểm tra ghi trong quyết định kiểm tra...
Cũng tại Điểm a, Điểm b khoản 2 điều 17 của thông tư cũng nêu rõ việc xử lý nội dung phát sinh quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều này: “Trường hợp kiểm tra phát hiện tổ chức, cá nhân được kiểm tra có vi phạm pháp luật ngoài nội dung ghi trong quyết định kiểm tra thì Đoàn kiểm tra ghi nhận nội dung vi phạm pháp luật tại biên bản kiểm tra sau khi kết thúc việc kiểm tra;
Trường hợp kiểm tra phát hiện tổ chức, cá nhân được kiểm tra có dấu hiệu vi phạm pháp luật ngoài nội dung ghi trong quyết định kiểm tra, Trưởng Đoàn kiểm tra phải báo cáo, đề xuất người ban hành quyết định kiểm tra sửa đổi, bổ sung quyết định kiểm tra đã được ban hành. Đoàn kiểm tra chỉ được tiến hành kiểm tra đối với nội dung có dấu hiệu vi phạm pháp luật sau khi có quyết định sửa đổi, bổ sung quyết định kiểm tra của người có thẩm quyền ban hành quyết định kiểm tra...

“Bàng quan” trước sự việc(?)
Liên quan đến nội dung này, trước đó ngày 09/5/2024, phóng viên Tạp chí điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại có buổi trao đổi thông tin với phía UBND huyện Yên Phong với những nội dung liên quan đến Tiktoker Vua Quạt. Tại buổi trao đổi, đại diện UBND huyện Yên Phong có mời đại diện các đơn vị liên quan, trong đó có Đội QLTT số 2. Tuy nhiên, đại diện phía Đội QLTT số 2 phụ trách địa bàn ông Bùi Xuân Thắng, phó đội trưởng không có mặt.

Buổi trao đổi thông tin giữa phóng viên Tạp chí Điện tử CHG với các cơ quan ban ngành liên quan đến vụ việc Công ty TNHH Cơ điện Yên Phong. tại UBND huyện Yên Phong, vắng bóng Đội QLTT số 2 (Cục QLTT Bắc Ninh).

Ông Ngô Duy Tùng, Phó Chánh văn phòng UBND huyện Yên Phong bức xúc: “Hôm qua có buổi kiểm tra của tỉnh, Đội QLTT số 2 cũng không sang tham dự. UBND huyện xin nhận trách nhiệm với phía Tạp chí và sẽ có sự liên hệ với Cục QLTT. Liên quan đến nội dung ngành dọc làm việc trên địa bàn huyện phải có quy chế phối hợp, cũng thực hiện sự chỉ đạo của ngành dọc, cũng như thực hiện sự chỉ đạo của chính quyền địa phương... Chúng tôi sẽ có văn bản làm rõ tới Cục QLTT liên quan đến sự vắng mặt ngày hôm nay của Đội QLTT số 2...”.
Cũng tại buổi trao đổi thông tin, ông Tùng bức xúc: “Không bao giờ chính quyền cấp huyện lại phải làm việc với Cục (QLTT) về một nội dung xảy ra trên địa bàn huyện (trong khi đó, Đội QLTT số 2 nằm trên địa bàn huyện). Báo cáo của phía Đội gửi tới huyện là rất sơ sài, chúng tôi đã yêu cầu phía Đội phải báo cáo lại, chi tiết, cụ thể quá trình xác minh, quá trình phối hợp với Công an huyện... Chúng tôi sẽ báo cáo lại với đồng chí Chủ tịch huyện và sẽ ý kiến với đồng chí Trưởng Ban chỉ đạo 389 của tỉnh về nội dung này...”.

Ông Bùi Xuân Thắng, Phó đội trưởng Đội QLTT số 2 (Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh) trong buổi trao đổi thông tin (trước đó) với phóng viên Tạp chí CHG liên quan đến vụ việc Công ty TNHH Cơ điện Yên Phong.

Việc Đội QLTT số 2 (Cục QLTT) Yên Phong không có mặt tại buổi kiểm tra của tỉnh trên địa bàn huyện, cũng như không xuất hiện tại buổi trao đổi thông tin với cơ quan báo chí (do UBND huyện Yên Phong chủ trì), đã phần nào đó cho thấy sự phối kết hợp của lực lượng cán bộ QLTT phụ trách địa bàn với chính quyền địa phương không có sự kết nối, rời rạc, thậm chí là bất tuân ý kiến chỉ đạo. Phải chăng Đội QLTT số 2 đang “bàng quan” trước sự việc liên quan đến Tiktoker Vua Quạt nói riêng và công tác phòng, chống hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu và gian lận thương mại trên địa bàn huyện nói chung.
Với những thông tin trên, kính mong Tổng Cục QLTT, UBND tỉnh Bắc Ninh thẩm tra, xác minh lại toàn bộ quy trình kiểm tra, xử lý vụ việc liên quan đến Tiktoker Vua Quạt của Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh.

Còn lại: 1000 ký tự
TP.HCM: Cơ quan chức năng tiếp tục thu giữ hàng ngàn sản phẩm không có nguồn gốc, xuất xứ

(CHG) - Thông tin từ Cục quản lý thị trường Tp.HCM cho biết, sau khi ra quân đồng loạt kiểm tra một số cửa hàng bán và kinh doanh phụ kiện điện thoại trên đường 3/2, cơ quan chức năng đã phát hiện ra hàng loạt sản phẩm không có hóa đơn, chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Xem chi tiết
Bình Dương: Triệt phá đường dây sản xuất sữa giả trị giá hàng chục tỷ đồng

(CHG) Hôm 22/1, lực lượng chức năng tỉnh Bình Dương đã phối hợp với Công An Tp.HCM đã triệt phá một cơ sở sản xuất sữa bột giả các thương hiệu nước ngoài, thu lợi bất chính hàng tỷ đồng.

Xem chi tiết
Hải Dương: Xử phạt 15,5 triệu đồng và tiêu hủy bánh trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ

(CHG) Lực lượng chức năng kịp thời phát hiện và buộc tiêu hủy 1300 bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ, xử phạt vi phạm hành chính chủ lô hàng 15,5 triệu đồng.

Xem chi tiết
Cao Bằng: Phát hiện 233kg thuốc lá lá không giấy phép đang trên đường vận chuyển

(CHG) Lực lượng chức năng tịch thu 233kg nguyên liệu thuốc lá lá (thuốc lá lá chưa tách cọng), xử phạt 37 triệu đồng của đối tượng kinh doanh thuộc ngành nghề kinh doanh có điều kiện mà không có giấy phép đang trên đường vận chuyển.

Xem chi tiết
​Tạm giữ 52 tấn gạo không nhãn phụ tiếng Việt, có dấu hiệu nhập lậu

(CHG) Đội Quản lý thị trường số 1, Cục QLTT tỉnh Bến Tre vừa phát hiện và tạm giữ 1.040 bao gạo được nhập khẩu từ Ấn Độ với số lượng 52 tấn, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam tại một cơ sở kinh doanh ở huyện Ba Tri.

Xem chi tiết
2
2
2
3