Cảnh báo khẩn cấp của WHO sau khi nhiều ca trẻ em tử vong vì sử dụng siro ho


(CHG) Hơn 300 trẻ nhỏ tại nhiều quốc gia đã tử vong do sử dụng siro ho khiến ngày 25/1 Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phải ra tuyên bố kêu gọi các quốc gia khẩn trương xử lý và loại bỏ các loại dược phẩm không đạt tiêu chuẩn.

Ghi nhận của WHO, năm 2022, hơn 300 trẻ em (chủ yếu là dưới 5 tuổi) tại các quốc gia: Gambia, Indonesia và Uzbekistan, đã tử vong vì tổn thương thận cấp tính. Những ca tử vong có liên quan đến siro ho nhiễm độc do có hàm lượng Diethylene glycol và Ethylene glycol cao, và là dạng thuốc không kê đơn. Những hoá chất trên thường được sử dụng làm dung môi công nghiệp, chất chống đông, có thể gây tử vong sau khi sử dụng một lượng nhỏ. Do đó, chúng thường không được dùng trong sản xuất và điều chế thuốc.
Nhận định đây không phải là sự cố riêng lẻ của bất cứ quốc gia nào, WHO kêu gọi 194 quốc gia phối hợp hành động để ngăn chặn các ca tử vong. Đồng thời, WHO cũng kêu gọi các bên liên quan tham gia vào chuỗi cung ứng y tế phải có hành động phối hợp ngay lập tức.

Hơn 300 trẻ em (chủ yếu là dưới 5 tuổi) tại các quốc gia Gambia, Indonesia và Uzbekistan đã tử vong vì tổn thương thận cấp tính có liên quan đến loại siro ho bị nhiễm độc.

WHO cũng khuyến nghị các quốc gia kịp thời kiểm tra, phát hiện và loại bỏ khỏi thị trường các loại thuốc nhiễm độc, cũng như tăng cường khâu giám sát chặt chẽ đối với các chuỗi cung ứng.
WHO kêu gọi các chính phủ và các cơ quan quản lý bảo đảm rằng tất cả các mặt hàng dược phẩm trên thị trường tại đất nước mình đều được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép lưu hành và chỉ các nhà cung cấp được ủy quyền mới được phép bán các mặt hàng này. Đồng thời, các nhà sản xuất chỉ nên mua tá dược từ các nhà cung cấp uy tín và đầy đủ tiêu chuẩn.
WHO cũng cho rằng, nên tiến hành thử nghiệm toàn diện khi nhận được các nguyên liệu dược phẩm và trước khi sử dụng sản xuất thành phẩm.

Tháng 10/2022 và đầu tháng 1 năm nay, WHO đã phát đi cảnh báo, yêu cầu loại bỏ các siro ho do Maiden Pharmaceuticals và Marion Biotech của Ấn Độ sản xuất. Đây là hai sản phẩm có liên quan đến các trường hợp tử vong ở Gambia và Uzbeistan.
Trong năm 2022, WHO cũng cảnh báo với 4 nhà sản xuất của Indonesia là: PT Yarindo Frmatama, PT Universal Pharmaceutical, PT Konimex và PT AFI  Pharma. Các công ty liên quan phủ nhận sản phẩm nhiễm độc, một số từ chối bình luận trong khi các cuộc diều tra đang diễn ra.

Tại Việt Nam, thời gian qua, cơ quan chức năng liên tục đưa ra những cảnh báo khẩn cấp về việc các doanh nghiệp sử dụng nguồn nguyên liệu kém chất lượng, nguyên liệu giả mạo trong quá trình sản xuất thuốc. Điển hình là vụ việc 4 công ty dược trong nước gồm: Công ty cổ phần dược Trung ương I; Công ty cổ phần US Pharma USA; Công ty cổ phần dược phẩm Quảng Bình và Công ty cổ phần dược phẩm Tipharco, sử dụng 2 lô nguyên liệu Methylprednisolone, số lô 04,1064-191204 và số lô 04.1064-220107, nhà sản xuất: Công ty Zhejiang Xianju Pharmaceutical Co.,Ltd không đảm bảo chất lượng.
Tuy nhiên, phía Công ty  Zhejiang Xianju Pharmaceutical Co.,Ltd. đã phản ánh tới Cục Quản lý Dược về số nguyên liệu trên bị giả mạo về nguồn gốc, không phải là sản phẩm của Công ty Zhejiang Xianju Pharmaceutical Co.,Ltd. sản xuất. Cục Quản lý Dược yêu cầu thu hồi toàn quốc đối với toàn bộ các lô thuốc đã được sản xuất từ 2 lô nguyên liệu nêu trên.

Còn lại: 1000 ký tự
Quảng Ngãi: Xử phạt 2 cơ sở kinh doanh số lượng lớn thuốc lá điếu nhập lậu

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ngãi, ngày 22/04/2024, ban hành các Quyết định xử phạt 2 cơ sở kinh doanh có hành vi buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu, với tổng số tiền 15.000.000đồng.

Xem chi tiết
Gia Lai: Xử phạt 01 cá nhân kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên môi trường internet

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Gia Lai ban hành quyết định xử phạt hành chính 01 cá nhân đang kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên moi trường internet, với số tiền bị xử phạt 28,5 triệu đồng.

Xem chi tiết
Đắk Lắk: Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên thương mại điện tử

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Xem chi tiết
Phú Yên: Tạm giữ 28 tấn đường kính trắng có dấu hiệu gian lận thời hạn sử dụng

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Phú Yên kiểm tra, tạm giữ 28.000 kg đường kính trắng hiệu Mitr Phol. Bản tự công bố sản phẩm số: 12/TP/2022 ngày 03/08/2022 thể hiện thời hạn sử dụng sản phẩm là 02 năm kể từ ngày sản xuất, nhưng trên bao bì hàng hóa ghi NSX: 03/07/2022, HSD: 03/07/2025.

Xem chi tiết
Phú Yên: Tạm giữ số lượng lớn chiếc xe điện hai bánh có dấu hiệu vi phạm

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Phú Yên kiểm tra, phát hiện tạm giữ 54 chiếc xe điện cùng 156 bình ắc quy các loại hiệu Tokyo có nhãn bằng tiếng nước ngoài không có dấu hợp quy, không có tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa.

Xem chi tiết
2
2
2
3