Đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết cần có trách nhiệm của người tiêu dùng


(CHG) Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm những tháng cuối năm không chỉ là trách nhiệm của các cơ sở chế biến, kinh doanh, mà còn là trách nhiệm của cả người tiêu dùng.
Ảnh minh hoạ.
Trách nhiệm không của riêng ai?
Để nhận biết thực phẩm an toàn, người tiêu dùng cũng cần có kiến thức về các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm nhằm lựa chọn đúng thực phẩm để sử dụng. 
Đầu tiên phải kể đến tiêu chuẩn ISO. ISO là tiêu chuẩn quốc tế về an toàn thực phẩm, do Tổ chức Tiêu chuẩn hoá Quốc tế (ISO) xây dựng và ban hành. Chứng nhận ISO được chấp nhận và có giá trị trên toàn cầu.
ISO 22000:021 là hệ thống quản lý chất lượng an toàn thực phẩm áp dụng để đánh giá và thừa nhận doanh nghiệp là có hệ thống quản lý tốt về an toàn thực phẩm, đủ khả năng cung cấp sản phẩm thực phẩm an toàn ra ngoài thị trường.
Lựa chọn sử dụng tiêu chuẩn ISO 22000 đã bao gồm các yêu cầu của Phân tích mối nguy và Kiểm soát điểm tới hạn (HACCP), ngoài ra còn có yêu cầu về Hệ thống quản lý chất lượng. 
Bên cạnh đó, giấy chứng nhận ISO 22000 nằm trong bộ hồ sơ đăng ký tại Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), nên sẽ giảm tối đa những nguy cơ sai lỗi và chi phí rủi ro liên quan tới an toàn thực phẩm khi các doanh nghiệp áp dụng.
Các doanh nghiệp còn buộc phải thực hiện các Chương trình tiên quyết (GMP, SSOP) nhằm hạn chế mối nguy cơ thực phẩm, phải xây dựng hệ thống kiểm soát gồm: Các quá trình, thủ tục kiểm soát, hệ thống văn bản hỗ trợ... giảm thiếu chi phí lãng phí do sản phẩm hư hỏng, sai lỗi.
Ngoài tiêu chuẩn ISO còn có tiêu chuẩn Kiểm soát điểm tới hạn (HACCP) là tiêu chuẩn về Phân tích mối nguy và Kiểm soát điểm tới hạn. Tiêu chuẩn này có thể xác nhận các mối nguy gồm: Các mối nguy từ sinh học, mối nguy hoá học, vật lý hat các điều kiện bảo quản, vận chuyển, sử dụng. Theo đó, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thuỷ sản, thực phẩm, thức ăn chăn nuôi... các cơ sở sản xuất chế biến thực phẩm, khu chế xuất thức ăn công nghiệp, cơ sở dịch vụ ăn uống, nhà hàng, khách sạn và tổ chức hoạt động liên quan đến thực phẩm phải được áp dụng theo tiêu chuẩn này.
Tiêu chuẩn GMP bắt buộc áp dụng cho các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, dược phẩm, mỹ phẩm, thiết bị y tế muốn kinh doanh và bán sản phẩm ra thị trường. Kể cả các cơ sở kinh doanh ăn uống như nhà hàng, khách sạn cũng nên được áp dụng tiêu chuẩn GMP. 
Theo ông Trịnh Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương): “Trước khi lựa chọn mua một sản phẩm, người tiêu dùng nên kiểm tra rất rõ về nguồn gốc xuất xứ, thành phần, sản phẩm, giá cả... Nên lưu giữ bằng chứng giao dịch để nếu có phát sinh, có thể liên hệ với doanh nghiệp để xử lý theo đúng quy định của pháp luật”.
Để đảm bảo sức khỏe cho gia đình, lãnh đạo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng khuyến cáo người tiêu dùng nên mua thực phẩm tại các địa chỉ uy tín, đảm bảo, đọc kỹ thông tin trên sản phẩm, bảo quản ghi trên bao bì nhãn mác, nói không với những sản phẩm in không rõ ràng, chữ in không sắc nét để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng không đảm bảo an toàn thực phẩm.
Hãy lựa chọn thực phẩm an toàn cho những ngày Tết. 
Tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm 
Hiện nay, các đối tượng vi phạm đã áp dụng nhiều thủ đoạn như chia nhỏ, phân tán hàng hóa để cất giấu, trà trộn với hàng hóa hợp pháp hay tách các công đoạn vi phạm vận chuyển qua dịch vụ chuyển phát nhanh, giao dịch qua thương mại điện tử, ứng dụng internet nên đã gây nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng. 
Một số đối tượng lợi dụng việc cắt giảm nhiều thủ tục trong đăng ký, công bố, kiểm tra chuyên ngành về thực phẩm, chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm của cơ quan quản lý để tuồn hàng thực phẩm không đảm bảo an toàn ra thị trường.
Ông Nguyễn Đức Lê, Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho biết: “Chúng ta chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm để làm sao cho các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh nhanh chóng đưa được sản phẩm ra thị trường đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, hậu kiểm, khi chúng tôi phát hiện ra sản phẩm vi phạm thì lúc đó, sản phẩm đã được đưa ra thị trường với số lượng rất lớn. Việc thu hồi cũng như xử lý bị hạn chế. Người tiêu dùng đã sử dụng thực phẩm bẩn, sản phẩm không đảm bảo an toàn, có phần nào đã ảnh hưởng đến sức khỏe. Chính vì thế, Tổng cục Quản lý thị trường luôn đưa việc đấu tranh chống các hành vi vi phạm trong an toàn thực phẩm lên hàng đầu”. 
Bên cạnh đó, nguy cơ các mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng kém chất lượng trà trộn với hàng thật là rất cao. Do đó, để giảm tối đa các vụ ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Tổng cục Quản lý thị trường và lực lượng quản lý thị trường tại các địa phương phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng khác tăng cường kiểm tra giám sát cũng như hậu kiểm trong việc chấp hành các quy định về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, trong đó, chú trọng vấn đề thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng. Đối tượng kiểm tra là các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh các mặt hàng thực phẩm chế biến, bao gói sẵn, các mặt hàng thực phẩm thuộc quản lý nhà nước của Bộ Công Thương như rượu, bia, nước giải khát, sữa chế biến, dầu thực vật, bột, tinh bột, bánh kẹo.
“Trước tiên, chúng tôi sẽ bám sát chỉ đạo của chính phủ, Bộ Công Thương về đảm bảo an toàn thực phẩm trong các dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, ngay cả hiện nay, lực lượng quản lý thị trường cũng tập trung kiểm tra, kiểm soát để làm sao giám sát được việc các cửa hàng cung cấp thực phẩm an toàn. Chúng tôi cũng sẽ tích cực giám sát thị trường. Chúng tôi sẽ dùng các biện pháp nghiệp vụ của quản lý thị trường, trong đó, có giám sát theo địa bàn và các hoạt động khác để nhanh chóng phát hiện những tổ chức, cá nhân có hành vi sản xuất thực phẩm không an toàn", ông Nguyễn Đức Lê nhấn mạnh.
Theo đó, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt, tăng cường thanh kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm của cơ quan quản lý về an toàn thực phẩm, người tiêu dùng cũng cần trang bị tri thức để nhận biết và kiên quyết nói không với thực phẩm không an toàn. Đồng thời, cần chủ động cung cấp thông tin khi phát hiện nguy cơ gây mất an toàn thực phẩm cho cơ quan chức năng.
Còn lại: 1000 ký tự
Tiền Giang: Xử phạt hơn 100 triệu đồng về hành vi buôn bán hàng giả

(CHG) Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 01 Công ty buôn bán hàng giả về giá trị sử dụng, công dụng và không có bản tự công bố sản phẩm, với số tiền xử phạt, thu nộp ngân sách nhà nước hơn 100 triệu đồng.

Xem chi tiết
Long An: Tạm giữ số lượng lớn sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Long An phối hợp Công an huyện Đức Hòa thực hiện kiểm tra cơ sở đang livestream bán hàng trực tuyến, tạm giữ số lượng lớn sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Xem chi tiết
Thanh Hóa: Phát hiện đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa bát giả nhãn hiệu Thái Lan

(CHG) Công an tỉnh Thanh Hóa thông tin, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Nghi Sơn đã hoàn tất hồ sơ đề nghị truy tố 10 bị can trong đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là nước giặt, nước rửa bát giả nhãn hiệu Thái Lan.

Xem chi tiết
Quảng Bình: Tiêu hủy hơn 1500 sản phẩm thời trang giả mạo nhãn hiệu

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Bình đã tiến hành giám sát tiêu huỷ hơn 1500 sản phẩm thời trang giả mạo các nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam. Tổng trị giá tang vật vi phạm bị tiêu hủy hơn 56 triệu đồng.

Xem chi tiết
Gia Lai: Xử phạt 06 cơ sở vi phạm trong hoạt động kinh doanh dược

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Gia Lai kiểm tra, xử phạt hành chính 06 cơ sở kinh doanh dược vi phạm theo quy định của pháp luật, với số tiền 47 triệu đồng.

Xem chi tiết
2
2
2
3