CẢNH BÁO: Hình thức lừa đảo mới qua mạng xã hội


(CHG) Gọi điện thoại giả danh điện lực cập nhật mã định danh qua hợp đồng, chiếm quyền sử dụng telegram để lừa đảo nhận tiền,… là một số hình thức lừa đảo kiểu mới trên mạng xã hội.
CA Quảng Ninh tiếp nhận 01 trường hợp bị chiếm quyền sử dụng telegram

CA Quảng Ninh tiếp nhận 01 trường hợp bị chiếm quyền sử dụng telegram

Ngày 20/9/2024, ông Đ.V.T, ngụ ở xã Tân Đông, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang nhận được cuộc gọi từ số máy lạ nhưng lại nói đúng họ tên, địa chỉ của ông giới thiệu là nhân viên Tổng đài Điện lực và yêu cầu ông Đ.V.T cung cấp mã định danh mới từ Căn cước công dân để cập nhật mã số hợp đồng điện với Điện lực, lý do mà cô nhân viên này đưa ra là do mã số Hợp đồng Điện lực cũ thực hiện theo Chứng minh nhân dân không còn hiển thị trên hệ thống nên nhà ông T. có thể bị mất điện bất cứ lúc nào (?).
Sau đó cô “nhân viên điện lực” hướng dẫn ông T, kết bạn zalo theo số điện thoại 0568.186… để được “hỗ trợ”. Do đã có thông tin về việc làm việc của cơ quan chức năng với người dân, nên ông T. đề nghị cung cấp cô “nhân viên điện lực” cung cấp lại mã số Hợp đồng và đã thực hiện với đơn vị nào, bởi vì nơi ông T. ở hiện nay có địa bàn giáp ranh với thành phố Gò Công (trước đây hệ thống điện nhà ông T. do chi nhánh Điện lực thành phố Gò Công lắp đặt và quản lý, không thuộc huyện Gò Công Đông)… Cô “nhân viên điện lực” nói để kiểm tra lại và tắt máy… Liên hệ với Tổng đài Điện lực 19001006 thì chúng tôi được biết ngành điện lực chưa có nội dung hoặc chương trình làm việc về cập nhật mã số định danh khách hàng trên Hợp đồng đăng ký sử dụng điện…
Hoặc mới đây vào ngày 19/9/2024, Phòng Cảnh sát hình sự- Công an tỉnh Quảng Ninh vừa tiếp nhận đơn tố giác của bà Đ.T.P. (SN 1984, trú tại phường Ka Long, TP Móng Cái) về việc bị đối tượng xấu chiếm đoạt tài sản bằng phương thức chiếm quyền điều khiển tài khoản Telegram. Theo trình bày của bà P., vào tháng 8-2024, bà nhận được tin nhắn từ một tài khoản Telegram lạ với nội dung: "Hệ thống sẽ phát hiện xem tài khoản của bạn có đăng nhập từ xa hay không. Vui lòng nhấp vào trang web chính chức để liên kết lại điện thoại di động của bạn với đường link http://bright888.net". Do thiếu cảnh giác nên bà P. đã truy cập vào đường link trên.
Đến ngày 8/8/2024, anh D. (SN 1996, trú tại phường Lạch Tray, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng) liên hệ với bà P. qua Telegram để chuyển trả cho bà số tiền 2 tỉ đồng. Ngay sau đó, bà P. nhắn tin bằng Telegram cho anh D. tài khoản thuộc Ngân hàng ACB để người này chuyển tiền. Sau khi anh D. chuyển tiền và gửi ảnh chụp màn hình kết quả, bà P. phát hiện ra tài khoản nhận tiền lại là một tài khoản khác thuộc Ngân hàng Eximbank nên đã cùng anh D. kiểm tra lại tin nhắn thì phát hiện tin nhắn mà anh D. nhận được ở Telegram không phải số tài khoản mà bà đã gửi, thay vào đó là một số tài khoản khác.  Lúc đó, bà P. mới biết mình bị các đối tượng xấu chiếm quyền điều khiển tài khoản Telegram và theo dõi các cuộc nói chuyện, sau đó can thiệp, thay đổi số tài khoản nhận tiền mà bà P. gửi cho anh D. thành số tài khoản của đối tượng để chiếm đoạt số tiền 2 tỉ đồng…
Có thể thấy đây là các phương thức lừa đảo trực tuyến mới, vì vậy người dân cảnh giác trước phương thức thủ đoạn mới này. Tuyệt đối không truy cập vào các đường link lạ, không cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP và các thông tin khác theo yêu cầu của các đối tượng để tránh bị lợi dụng, chiếm đoạt tài sản.
Còn lại: 1000 ký tự
Hộp thư ngày 22/8/2023: Phản ánh liên quan Ngân hàng Quốc Dân, Điện lực Hà Tĩnh, BV Tràng An

Hộp thư ngày 22/8/2023 nhận thông tin phản ánh liên quan đến Ngân hàng TMCP Quốc Dân, Công ty Điện lực Hà Tĩnh (PC Hà Tĩnh) và nhiều đơn vị khác.

Xem chi tiết
Hộp thư ngày 8/8/2023: Phản ánh về Ngân hàng Chính sách xã hội, Sở Công Thương tỉnh Yên Bái

Hộp thư ngày 8/8/2023 nhận thông tin phản ánh liên quan đến Ngân hàng Chính sách xã hội, Sở Công Thương Yên Bái và nhiều đơn vị khác.

Xem chi tiết
​Giả trạm phát sóng điện lực lừa đảo thanh toán tiền điện

(CHG) Theo thông tin từ Điện lực miền Trung (CPCCC), đơn vị vừa phát hiện thêm trường hợp đối tượng vận hành một trạm thu phát sóng giả (BTS giả), gửi tin nhắn mạo danh EVNCPC đến người dân đề nghị “thanh toán tiền điện”.

Xem chi tiết
​Triệt phá đường dây cho vay lãi nặng do người nước ngoài điều hành, thu lời bất chính trên 8.000 tỷ đồng

(CHG) Quá trình điều tra ban đầu xác định tổng số tiền các đối tượng phạm tội thông qua các công ty trung gian thanh toán tổ chức cho vay lãi nặng tính đến thời điểm bắt giữ là 18.895 tỷ; thu lợi bất chính số tiền trên 8.000 tỷ đồng; tổ chức "rửa tiền" và chuyển tiền thu lợi bất chính trái phép ra khỏi Việt Nam trên 5.000 tỷ đồng.

Xem chi tiết
​Hướng dẫn nạn nhân cầm “sổ đỏ” để chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng

(CHG) Mới đây, Công an huyện Dầu Tiếng (Bình Dương) cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận đơn trình báo của một người dân bị lừa đảo với số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Xem chi tiết
2
2
2
3