Savills so sánh các thị trường BĐS thuộc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương


(CHG) - Một bản báo cáo chi tiết về giá thuê, phí quản lý và các mức thuế của chính phủ tại một số các BĐS trọng điểm, thuộc các thành phố khác nhau khu vực Châu Á, đã được khảo sát Prime Benchmark - Xác định quy chuẩn giá thuê do Savills Châu Á – Thái Bình Dương thực hiện vừa được công bố. 
Cụ thể, đối với mảng văn phòng, Prime Benchmark cho thấy thị trường cho thuê văn phòng cao cấp đang có xu hướng phục hồi nhưng khá chậm trong nửa cuối năm 2023 với chuyển động giá thuê dao động từ -4.6% (Manila) đến 12% (Mumbai). Hầu hết các thành phố đang nằm trong giai đoạn cuối tăng trưởng (late upswing), cuối suy giảm (late downswing) hoặc đang suy giảm (early downswing).
Prime Benchmark cũng chỉ ra, trong bối cảnh khó khăn về kinh tế vĩ mô đi kèm bất ổn thị trường ngày càng gia tăng, chỉ 9 trong số 21 thị trường ghi nhận mức tăng trưởng về giá thuê tính theo đồng nội tệ. Các thị trường này đang gặp tình trạng thiếu nguồn cung cao cấp, đặc biệt tại Mumbai, Brisbane, Seoul và một số thị trường lớn ở Đông Nam Á như Singapore hay Kuala Lumpur. Ngược lại, nhiều thị trường đang đối mặt với tình trạng dư thừa nguồn cung văn  phòng với tỷ lệ lấp đầy thấp, tạo áp lực lên giá thuê như Manila, Quảng Châu hay Hong Kong.
biểu đồ 3
Chi phí thuê trung bình của văn phòng cao cấp tại các thị trường thuộc Châu Á – Thái Bình Dương (tháng 7-12, 2023) (Đồ thị: Savills) 
Trong khi đó, việc đồng đô la Mỹ tăng mạnh đã có những tác động khác nhau tới một số thị trường có đồng tiền nội địa yếu hơn, như Trung Quốc và Nhật Bản. Ví dụ, tính theo đồng nội địa, các thị trường Tokyo, Bắc Kinh, Thượng Hải và Thâm Quyến đều ghi nhận mức giảm lần lượt là -1.6%, -1.7%, -1.5% và -0.4%. Tuy nhiên tính theo đồng đô la Mỹ thì các thị trường này lại ghi nhận mức tăng (Tokyo: 0.5%, Bắc Kinh: 0.3%, Thượng Hải: 0.6% và Thâm Quyến: 1.7%).
Trong báo cáo, hầu hết các thành phố của Trung Quốc, bao gồm Bắc Kinh, Thượng Hải, Thâm Quyến và Quảng Châu đều ghi nhận mức giảm nhẹ về giá thuê. Hong Kong tiếp tục là thị trường ghi nhận chi phí thuê văn phòng cao cấp tốt nhất tại khu vực (đã bao gồm phí dịch vụ và thuế), đạt 194 USD/m2/tháng.
Ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội nhận định, trong tương quan với các thị trường tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, giá thuê văn phòng tại Việt Nam còn khá khiêm tốn. Đặc biệt tại thị trường Hà Nội, số lượng dự án lớn ra mắt từ nay đến 2026 có thể gây áp lực lên giá thuê, đặc biệt là ở các dự án Hạng A. Thêm vào đó, trong bối cảnh dự báo tăng trưởng kinh tế và hiệu quả hoạt động của các nhóm ngành trong ba năm tới, giá thuê văn phòng tại Hà Nội sẽ tương đối ổn định. Do đó, đây là thời điểm để các khách thuê lựa chọn mặt bằng cao cấp với ngân sách hợp lý”.
Về thị trường trung tâm thương mại cao cấp, Prime Benchmark cho thấy dấu hiệu phục hồi. Hưởng lợi từ các hoạt động du lịch mạnh mẽ và mức tiêu dùng nội địa tăng cao. Hầu hết các thị trường ghi nhận mức giá thuê ổn định hoặc tăng nhẹ, trong đó một số thị trường như Hà Nội (5.7%), Osaka (5.4%) và Hong Kong (3.2%) ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất.
Seoul là thị trường duy nhất ghi nhận mức giảm -5.9% về giá thuê theo đồng nội địa, do mức tiêu dùng giảm sút và thị trường người thuê chiếm ưu thế. Trong năm 2024, tăng trưởng kinh tế chậm hơn và chi tiêu tiêu dùng giảm sút sẽ ảnh hưởng tới việc phục hồi giá thuê. Tuy nhiên, thị trường du lịch phục hồi sẽ phần nào mang tới những diễn biến tích cực hơn.
Nói về thị trường này, ông Matthew Powell cho biết, trong những tháng đầu năm 2024, thị trường Hà Nội tiếp tục ghi nhận mức độ quan tâm lớn từ các thương hiệu quốc tế và mức phục hồi nhất định. Một số thương hiệu đã hoàn thành việc nghiên cứu khả thi hoặc đang trong quá trình thương thảo hợp đồng. Tuy nhiên, mức phục hồi có sự không đồng đều. Một số trung tâm thương mại lớn ghi nhận tăng trưởng về doanh số, nhưng các trung tâm thương mại khác lại khó cạnh tranh về giá và công suất thuê.
Prime Benchmark cũng cho chỉ ra, thị trường logistics có diễn biến khả quan nhất trong các phân khúc khác với biến động giá thuê dao động từ -1.3% (Hong Kong) đến 7.4% (Sydney). Hầu hết các thị trường giữ mức tăng trưởng giá thuê trong nửa cuối năm 2023 nhưng đà tăng trưởng hiện chậm lại do nhu cầu thương mại điện tử giảm dần và hoạt động thương mại toàn cầu chậm lại. Hong Kong là thị trường duy nhất ghi nhận mức giảm trong cuối năm 2023, chủ yếu là do nhu cầu thuê yếu, doanh số bán lẻ phục hồi chậm và hoạt động ngoại thương giảm sút.

DSAvils
Dao động về chi phí thuê logistics tại một số thị trường thuộc Châu Á – Thái Bình Dương (Tháng 7-12/2023) (Đồ thị: Savills)
Còn với phân khúc Căn hộ Dịch vụ cao cấp, Prime Benchmark đưa ra kết quả cho thấy, giá thuê phân khúc này tương đối ổn định, từ -3.4% (Kuala Lumpur) đến 5.8% (Đài Bắc). Một số thị trường bao gồm Hong Kong, Osaka và Quảng Châu, đã ghi nhận mức tăng nhẹ trong nửa cuối năm 2023 nhờ nhu cầu ổn định đối với giá thuê căn hộ cao cấp.
“Hiện nay Việt Nam đang đón dòng vốn FDI mạnh mẽ. Nhất là tại Hà Nội, thành phố này đã đặt mục tiêu phát triển các khu, cụm công nghiệp như Khu công nghệ cao Hòa Lạc, đồng thời tập trung phát triển cơ sở hạ tầng điện, viễn thông, thông tin để thu hút các nhà ĐTNN. Nên dự báo trong tương lại thị trường này sẽ chứng kiến nhu cầu tăng vọt chưa từng thấy”. Ông Matthew Powell nhận định.
Cuối cùng, khảo sát của Prime Benchmark cho thấy mảng khách sạn tiếp tục là phân khúc điểm sáng trong nửa cuối năm 2023 và bước qua cả năm 2024. Trong đó, giá phòng tại hầu hết các thị trường đều ghi nhận mức tăng nhờ sự phục hồi trong số lượng khách du lịch quốc tế. Hong Kong là thị trường ghi nhận mức tăng trưởng giá phòng lớn nhất toàn khu vực.
Các địa điểm du lịch nổi tiếng khác đồng thời ghi nhận mức tăng trong giá phòng, đơn cử như Hà Nội (tăng 26.2% theo năm), Đài Loan (25.5% theo năm) và TP.HCM (14.4% theo năm). Trong khi đó, tại thị trường Nhật Bản, giá phòng tại Tokyo và Osaka ghi nhận mức giảm, phần lớn là bởi giá trở lại mức bình thường so với mùa cao điểm trước đó.
Còn lại: 1000 ký tự
TP.HCM: Nút giao thông An Phú cần nhanh chóng hoàn tất các thủ tục còn vướng mắc

CHG - Đó là yêu cầu đã được Chủ tịch UBND TP.HCM – Phan Văn Mãi đưa ra trong buổi đi thực tế kiểm tra tiến độ thi công dự án nâng cấp đường Lương Định Của và nút giao thông An Phú (Tp.Thủ Đức).

Xem chi tiết
Bà rịa – Vũng tàu: Vốn đầu tư nước ngoài ngay Quý I đã tăng kỷ lục

(CHG) - Số liệu từ Sở Kế hoạch & Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho thấy, kết thúc quý I/2024, lượng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào tỉnh đạt vượt cả năm 2023, với hơn 1,5 tỷ USD.

Xem chi tiết
Tập huấn nâng cao kiến thức và kỹ năng tư vấn pháp luật đội ngũ luật sư khu vực phía Nam

(CHG) - Hôm 1/4, nhằm góp phần hỗ trợ pháp lý hiệu quả cho phụ nữ là nạn nhân của bạo lực giới, Cục Bổ trợ tư pháp (Bộ Tư pháp) đã phối hợp với UNDP (Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc) tổ chức lớp “Tập huấn nâng cao kỹ năng tư vấn pháp luật cho luật sư, tư vấn viên pháp luật” trong khuôn khổ Dự án “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” do Liên minh châu Âu tài trợ (Dự án EU JULE).

Xem chi tiết
Nhu cầu sở hữu bất động sản của việt kiều ngày càng cao

(CHG) - Việc mở rộng quyền sử dụng đất cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai mới được thông qua, là một tin đáng mừng cho cộng đồng Việt Kiều có mong muốn sở hữu BĐS tại Việt Nam. Điều này càng có ý nghĩa hơn khi dòng kiều hối trong năm 2023 đạt mức hơn 16 tỷ USD, tăng mạnh 32% so với năm 2022.

Xem chi tiết
2
2
2
3