Ba lĩnh vực được nhà đầu tư khối ngoại “đặc biệt“ quan tâm


(CHG) - Số liệu của Bộ kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) cho thấy, chỉ trong 2 tháng đầu của năm 2024, vốn của các nhà đầu tư nước ngoài (FDI) vào Việt Nam đã tăng “đột biến“ lên đến 38,6%, trong đó có tỷ lệ vốn mới và dự án mới, đều tăng cao hơn cùng kỳ năm 2023. 
Những con số ấn tượng
Cụ thể, theo Thứ trưởng Bộ KH&ĐT - Trần Quốc Phương cho biết, vốn đầu tư FDI đăng ký đạt 4,29 tỷ USD trong 2 tháng đầu năm, tương đương tăng 38,6% so với cùng kỳ. Đây là tín hiệu cho thấy Việt Nam đang là thị trường đầy tiềm năng đối với nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN).
Đồng thời, vấn đề giải ngân cũng đạt được con số ấn tượng đến 9,8%, tương đương với 2,8 tỷ USD. Theo thứ trưởng Trần Quốc Phương, đó chính là minh chứng cho những cam kết của NĐTNN vào Việt Nam là cụ thể.
Một điểm đáng chú ý về vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam là tỉ lệ về vốn mới và dự án mới rất cao, tạo ra kỳ vọng về sự tác động đến tăng trưởng trong năm 2024 và 2025.
sơ đồ đầu tư FDI
Việt Nam hơn một thập kỷ qua vẫn không ngừng thu hút nhà đầu tư khối ngoại (Đồ thị: Cushman&Wakefield)
Đánh giá của Cushman&Wakefield  (NYSE: CWK) - Một trong những công ty nghiên cứu dịch vụ bất động sản lớn nhất thế giới cho rằng, kết quả đó đến từ rất nhiều nguyên nhân quan trọng: Thứ nhất đó là sự ổn định về chính trị, an ninh, kinh tế vĩ mô, cũng như là những chính sách khuyến khích đầu tư đã thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng.
Thứ 2, Việt Nam đã có những thành tựu ấn tượng từ việc thiết lập, ký kết thương mại hai chiều với gần 90 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu sau gần 20 năm đổi mới, đã không chỉ cho thấy những nỗ lực của chính phủ Việt Nam để phát triển kinh tế quốc gia. Mà qua đó, còn góp phần gia tăng khẳng định vị thế của Việt Nam quan trọng trong chuỗi thương mại toàn cầu.
Thứ 3, thông qua các chuyến ngoại giao cấp cao của lãnh đạo nước ta với quốc tế và của các đoàn ngoại giao cấp cao của các nước tới Việt Nam. Đặc biệt, chuyến thăm của tổng thống Biden vừa rồi đã mang đến thỏa thuận về hợp tác toàn diện và phát triển thị trường sản xuất công nghệ cao và bán dẫn giữa 2 quốc gia, đã mang lại ý nghĩa quan trọng và đưa Việt Nam trở thành thị trường đầy hấp dẫn đối với nhà đầu tư nước ngoài (FDI)
Ngoài ra, một nguyên nhân quan trọng nữa mà theo bà Trang Bùi- Giám đốc cấp cao của Cushman&Wakefield  Việt Nam cho rằng, “Khi bối cảnh kinh tế toàn cầu đang có nhiều biến động và một quốc gia mới nổi như Việt Nam đã trở thành một thị trường tiềm năng thu hút đầu tư. Nhưng quan trọng hơn hết, tỷ suất sinh lợi hấp dẫn ở một thị trường mới nổi như Việt Nam chính là yếu tố quan trọng trong các quyết định đầu tư của NĐTNN”.
Thị trường phải đáp ứng điều kiện cần và đủ
Tại buổi họp thường kỳ hôm 2/3 vừa qua, Thứ trưởng Bộ KH&CN – Trần Quốc Phương cho biết, có 3 lĩnh vực mà NĐTNN đặc biệt quan tâm, bao gồm: hạ tầng và đất đai; Nguồn nhân lực và thể chế.
Cụ thể, về Hạ tầng và đất đai, Thứ trưởng Phương cho hay, đối với các dự án lớn, như cầu về đất đai lớn thì các NĐTNN có yêu cầu về hạ tầng rất cao. Do vậy, các dự án kết cấu hạ tầng đã triển khai xây dựng thì chúng ta cần phải nhanh chóng hoàn thiện.
Phu My Hung
Nhà đầu tư nước ngoài sẽ đóng góp rất lớn vào phát triển KT- XH. Trong ảnh: Một góc đô thị Phú Mỹ Hưng của Cty Liên doanh Phú Mỹ Hưng (Ảnh: Bảo Lan)
Đồng thời, Thứ trưởng cũng yêu cầu cần phải triển khai ngay khi Luật Đất đai vừa ban hành có hiệu lực. Bởi có rất nhiều điểm mới, giúp tháo gỡ những khó khăn còn tồn đọng. Đây chính là những mong mỏi không chỉ của người dân, mà còn của cả các NĐT quan tâm, mong đợi. Nhất là các NĐTNN, để thúc đẩy khu vực đầu tư và phát triển nâng cao kim ngạch.
Về Nguồn nhân lực, Thứ trưởng cho rằng, Việt Nam hiện nay có lợi thế về nguồn nhân lực dồi dào và vẫn trong thời kỳ dân số vàng. Tuy nhiên, trình độ, kỹ năng và chuyên môn của người lao động vẫn chưa đáp ứng nhu cầu của NĐTNN, khi họ tham gia vào thị trường với những dự án lớn nên cần nguồn nhân lực trình độ cao để đáp ứng.
“Đây cũng là điều Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hết sức quan tâm. Do đó, các bộ ngành đều phải chung tay để có thể nhanh chóng cải thiện được trình độ của người lao động Việt Nam. Thông qua đó, chúng ta tăng được chất lượng về tăng trưởng trong năng suất lao động”. Thứ trưởng Trần Quốc Phương nêu.
Về Thể chế, Thứ trưởng cho hay, đây cũng là lĩnh vực mà NĐTNN đặc biệt quan tâm. Nên thời gian qua, Chính phủ đã trình và được Quốc hội thông qua rất nhiều chính sách đột phá mới,như là Luật Đất đai, Luật Đấu thầu và các luật khác. Hay các quy định về xuất nhập cảnh hay các thủ tục, nội quy visa. . .
Để đạt được những mục tiêu trên, Thứ trưởng cũng yêu cầu các bộ ngành cần tập trung nghiên cứu những chính sách mang tính khích lệ, động viên cũng như tạo điều kiện tối đa cho các NĐT có quy mô lớn để thực hiện các dự án lớn tại Việt Nam. Đồng thời,
Ngoài ra, “trong ba lĩnh vực có thể chia nhỏ ra nhiều lĩnh vực cụ thể nhưng phải làm cho bằng được, nhất là cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và cải cách thủ tục hành chính. Điều này không chỉ là đủ mức độ hấp dẫn để tiếp tục thu hút thêm các doanh nghiệp đến đầu tư, mà còn là để Nghị quyết 02 của Chính phủ trở thành hiện thực và có kết quả như kỳ vọng“. Thứ trưởng Trần Quốc Phương nhấn mạnh.
Còn lại: 1000 ký tự
Hãy cùng nhau kề vai, sát cánh xây dựng Việt Nam ngày càng hùng cường, thịnh vượng

Chúng ta tin tưởng và tự hào rằng, những trang sử hào hùng, vẻ vang của dân tộc ta với tinh thần Điện Biên Phủ bất diệt, những khó khăn được tháo gỡ, những thách thức sẽ vượt qua để viết tiếp những bản hùng ca chiến thắng.

Xem chi tiết
Khám phá các nhân tố thúc đẩy hành vi chia sẻ tri thức trong sinh viên ngành Kinh tế trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

Đề tài Khám phá các nhân tố thúc đẩy hành vi chia sẻ tri thức trong sinh viên ngành Kinh tế trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh do TS. Nguyễn Thị Hồng Nguyệt - ThS. Nguyễn Thị Bích Duyên - ThS. Lê Quang Huề (Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh) thực hiện.

Xem chi tiết
Thực trạng phát triển nguồn nhân lực tỉnh Hải Dương

Đề tài Thực trạng phát triển nguồn nhân lực tỉnh Hải Dương do ThS. Phạm Đức Kiểm (Khoa Kinh tế - Quản trị, Trường Đại học Hải Dương) thực hiện.

Xem chi tiết
Giải quyết mối quan hệ giữa thực hành dân chủ và tăng cường pháp chế, bảo đảm kỷ cương xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa

​CHG - Trong quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Đảng ta luôn nhất quán quan điểm xây dựng một đất nước dân chủ, kỷ cương và phục vụ nhân dân. Việc giải quyết tốt mối quan hệ giữa thực hành dân chủ và tăng cường pháp chế, bảo đảm kỷ cương xã hội như Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết số 27-NQ/TW, của Hội nghị Trung ương 6 khóa XIII, ngày 9-11-2022, “Về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới” là phương thức thể hiện quan điểm ấy của Đảng.

Xem chi tiết
Kiên định các nguyên tắc xây dựng Đảng - Kinh nghiệm và những vấn đề đặt ra

​CHG - Tổng kết thực tiễn công cuộc đổi mới, Đại hội XIII của Đảng đã khẳng định kiên định các nguyên tắc xây dựng Đảng là một trong “bốn kiên định” thuộc quan điểm chỉ đạo phải quán triệt trong nhận thức và hoạt động thực tiễn. Kiên định các nguyên tắc xây dựng Đảng qua gần 40 năm đổi mới đã giúp Đảng không ngừng nâng cao bản lĩnh, sức chiến đấu, đứng vững trước những biến động nhanh chóng của thời cuộc và đạt được những thành tựu quan trọng trong công tác xây dựng Đảng thời gian qua.

Xem chi tiết
2
2
2
3