TP HCM: Nâng cao hiệu quả chương trình Bình ổn thị trường


(CHG)  Chương trình Bình ổn thị trường tại TP. Hồ Chí Minh đã có sự chuyển biến căn bản, kiểm soát tốt hiệu quả thị trường sau 20 năm triển khai thực hiện. Tuy nhiên, tính liên kết vùng giữ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành chưa đủ mạnh, do có sự khác biệt ở khâu quản lý an toàn thực phẩm tác động với việc cung ứng, tiêu thụ hàng hóa.
Tại TP. Hồ Chí Minh, hiện còn tới khoảng 70% sản lượng thực phẩm tươi sống từ các tỉnh cung cấp cho địa bàn thành phố chưa kiểm soát được chất lượng, khoảng 30% được kiểm soát thông qua các hệ thống phân phối hiện đại.
Đã có 69 doanh nghiệp và 12 tổ chức tín dụng tham gia chương trình Bình ổn thị trường, trong đó có nhiều đơn vị quy mô lớn, thương hiệu mạnh và chiếm lĩnh thị phần cao. Đến nay, tổng sản lượng hàng bình ổn thị trường chiếm lĩnh thị phần cao, đủ sức điều tiết thị trường và sẵn sàng can thiệp, bổ sung nguồn cung khi có hiện tượng khan hàng, sốt giá.
Nâng cao hiệu quả chương trình Bình ổn thị trường.
Trong năm 2022, lượng hàng trứng gia cầm bình ổn thị trường chiếm 79% thị phần, thịt gia cầm chiếm 33,8%, dầu ăn chiếm 28,2%, đường chiếm 21,3%, thịt gia súc chiếm 18,6%... Bên cạnh đó, với nhiệm vụ phát triển hệ thống phân phối, trên địa bàn thành phố hiện có 10.983 điểm bán hàng Bình ổn thị trường, giúp giảm tối đa chi phí trung gian từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng…
Mặc dù chương trình đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp các doanh nghiệp xác lập được sự tín nhiệm của đối tác, với người tiêu dùng, nhưng không phải lúc nào các doanh nghiệp cũng gặp thuận lợi.
Bà Lý Kim Chi - Chủ tịch Hội Lương thực - thực phẩm TP. Hồ Chí Minh nhìn nhận, giá cả hàng hóa đầu vào tăng cao, nhưng giá sản phẩm đầu ra thấp làm ảnh hưởng đến lợi nhuận kinh doanh của doanh nghiệp. Thời gian qua, biến động nguyên liệu tăng 15 - 30% vì đứt gãy nguồn cung do dịch bệnh Covid-19, cùng với đó là giá xăng dầu tăng cao khiến hoạt động của doanh nghiệp hết sức khó khăn.
Thực trạng trên đã khiến doanh nghiệp bình ổn giá xin được điều chỉnh giá bán, song giá sản phẩm sau điều chỉnh tăng không quá 10%. Với mức giá này, đa phần doanh nghiệp cho rằng đã và đang "gồng mình", chấp nhận lợi nhuận thấp vì muốn tạo điều kiện kích cầu tiêu dùng.
Bà Lý Kim Chi kỳ vọng các sở, ban, ngành phân luồng lại cho các kênh chợ truyền thống để chọn lọc, mở rộng thêm nhiều chợ đạt chuẩn tham gia vào kênh bán hàng bình ổn thị trường trong giai đoạn 2023-2032; cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp bán lẻ thông qua hệ thống phân phối của họ tiếp cận và tăng cường đưa sản phẩm bình ổn thị trường đến các nhóm khách hàng chuyên nghiệp là nhà hàng, khách sạn, công ty… để người tiêu dùng nhiều nơi có thể sử dụng hàng hóa bình ổn dễ dàng với giá tốt.
Song song với đó, các sở ngành cần hỗ trợ kết nối để tất cả các khâu trong chuỗi cung ứng từ nguyên liệu, sản xuất đến chế biến, vận chuyển, phân phối… đều cùng tham gia và thống nhất cắt giảm một phần lợi nhuận, chia sẻ khó khăn với toàn chuỗi và người tiêu dùng thì hiệu quả của chương trình bình ổn sẽ được nâng cao, tạo sự đột phá và được nhân rộng. Đồng thời, tăng cường hỗ trợ truyền thông nhận diện thương hiệu của chương trình để giúp người dân dễ dàng nhận diện hình ảnh thương hiệu và tin tưởng sử dụng.
Còn lại: 1000 ký tự
Đà Nẵng: Xử phạt 02 cửa hàng trưng bày để bán hàng giả mạo nhãn hiệu

(CHG) Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất 02 cửa hàng kinh doanh có hành vi trưng bày bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và xử phạt 24 triệu đồng.

Xem chi tiết
Bình Định: Tập trung triển khai Kế hoạch 888 của Tổng cục Quản lý thị trường

(CHG) - Với mục tiêu hướng đến không có “vùng cấm” trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, trong 9 tháng đầu năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Định đã triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (Kế hoạch 888) trên địa bàn quản lý, góp phần giữ vững ổn định thị trường tại địa phương.

Xem chi tiết
Gia Lai: Tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 03 tháng cuối năm 2024

(CHG) - Trong 9 tháng đầu năm 2024, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389) tỉnh Gia Lai đã quyết liệt thực hiện có hiệu quả các kế hoạch thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả với mục tiêu hướng đến không có “vùng cấm” trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Xem chi tiết
Phú Yên: Kịp thời thu giữ 1.563 hàng hóa giả mạo nhãn hiệu được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam

(CHG) – Lực lượng chức năng kịp thời phát hiện và ngăn chặn xe tải vận chuyển 1.563 chiếc áo, váy và áo vest có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu thương hiệu thời trang Zara, Mango đang trên đường đi tiêu thụ.

Xem chi tiết
Công ty Fushiwa Việt Nam bị xử phạt vì xâm phạm giải pháp hữu ích của Công ty Hồng Hà

(CHG) Ngày 30 tháng 09 năm 2024, Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành kết luận thanh tra đối với hành vi vi phạm của Công ty Fushiwa Việt Nam. Bản kết luận này một lần nữa khẳng định công ty này đã có hành vi xâm phạm quyền đối với giải pháp hữu ích mang tên “thiết bị điện phân nước và hệ thống xử lý nước uống trực tiếp” của Công ty Hồng Hà. Đây là một sự kiện đáng chú ý, không chỉ bởi tính chất nghiêm trọng của hành vi vi phạm, mà còn vì những tác động sâu rộng mà nó mang lại cho môi trường đổi mới và sáng tạo trong nền kinh tế Việt Nam.

Xem chi tiết
2
2
2
3