Liên tiếp xảy ra ngộ độc rượu ở Cà Mau khiến nhiều người tử vong


(CHG) Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Cà Mau liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc rượu có chứa Methanol khiến nhiều người tử vong, nguy kịch.

Ngày 10/6, UBND xã Thanh Tùng, huyện Đầm Dơi (tỉnh Cà Mau) xác nhận, xảy ra việc chết người nghi ngộ độc rượu trên địa bàn.
Theo đó, vào chiều 6/6, ông T.Đ. (SN 1954) cùng ông K.V.T. (SN 1970) nhậu tại nhà ông K.X.N. (SN 1973) cùng ngụ xã Thanh Tùng, huyện Đầm Dơi, hết khoảng 1 lít rượu mà người nhà mua về để nuôi giấm trước đó. Sau đó, ông Đ. có biểu hiện mệt, ngủ li bì, nôn ói nên được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Cái Nước điều trị. Tuy nhiên, khi đến Khoa cấp cứu, bác sĩ thông báo ông Đ. đã tử vong.
Bác sĩ Mã Nhơn Khiêm, Trưởng khoa Hồi sức tích cực và chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau cho hay, những người nhậu cùng ông Đ. đang điều trị tại bệnh viện, được chẩn đoán là ngộ độc cồn công nghiệp Methanol.

Một bệnh nhân nhậu cùng ông Đ. đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau.

Trước đó, nhiều vụ ngộ độc rượu có chứa Methanol trên địa bàn tỉnh Cà Mau cũng được xác nhận. Cụ thể, trưa 11/5, anh N.V.L. (SN 1980, ngụ tại xã Rạch Chèo, huyện Phú Tân) tổ chức nhậu tại nhà. Tiệc nhậu còn có anh L.V.L. (SN 1978) và ông V.V.C. (SN 1969). Đến sáng 12/5, anh L.V.L. có biểu hiện khó thở, nôn ra máu nên được người nhà chuyển đến Trạm Y tế xã Rạch Chèo khám. Tại đây, anh L.V.L. được chẩn đoán xuất huyết đường tiêu hóa nên yêu cầu gia đình chuyển bệnh nhân lên tuyến trên để điều trị.
Do hoàn cảnh khó khăn nên gia đình đưa anh L.V.L về nhà nghỉ ngơi. Đến 2h ngày 13/5, anh L.V.L. có biểu hiện mệt, ói ra máu nên được gia đình đưa đến Trạm Y tế Rạch Chèo để khám, nhưng 10 phút sau thì anh L.V.L. tử vong.
Đến 20h30 cùng ngày 12/5, ông V.V.C. có biểu hiện mệt, khó thở nên người nhà đưa ông C. đến
Bệnh viện Đa khoa huyện Cái Nước (Cà Mau) điều trị. Đến 17h40 ngày 13/5, ông C. tử vong tại Bệnh viện Đa khoa huyện Cái Nước. Gia đình ông C. cho rằng ông tử vong do có nhiều bệnh nền (bệnh tim, gan...) và do nhậu nhiều rượu nên dẫn đến cơ thể suy kiệt rồi tử vong. Riêng anh N.V.L, đến sáng 13/5 có biểu hiện mệt, khó thở nên người nhà chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau cấp cứu, được lọc máu, điều trị.
Trước đó, ngày 23/4, gia đình ông N.U.H. (ngụ tại xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau) tổ chức đám tang cho ông này. Đến 8h ngày 26/4, người nhà ông D.V.M. (SN 1965, ngụ tại xã Khánh Bình Tây Bắc) phát hiện ông M. tử vong sau khi đi đám tang ông H. Người nhà cho biết, ông M. có mặt suốt thời gian ở đám tang và uống nhiều rượu. Khi về nhà, sức khỏe ông M. yếu dần rồi tử vong. Cũng trong ngày 26/4, ông Đ.V.N. (SN 1974, ngụ cùng địa phương) có dấu hiệu mệt mỏi, mờ mắt, được người nhà đưa đến B
ệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau và được bác sĩ chẩn đoán ngộ độc rượu. Người nhà ông N. thông tin, sau khi chôn cất ông H. xong, ông N. về nhà và đến sáng 26/4 thì có những triệu chứng nêu trên.
Tiếp đến, các ông N.V.N. (SN 1968), N.V.N. (SN 1973), T.V.U. (SN 1978), L.T.K. (SN 1978) và anh T.V.L. (SN 1989, cùng ngụ tại xã Khánh Bình Tây Bắc) đều có triệu chứng mệt mỏi, mờ mắt, phải nhập viện điều trị. Qua tìm hiểu, có khoảng 300 người đến dự đám tang ông N.U.H. Các món ăn phục vụ đám do gia đình mua ở chợ về tự chế biến. Còn rượu mua của bà T.K.H. (ngụ cùng địa phương) tự nấu ở nhà. Trong đám tang có khoảng 200 người uống hết 86,5 lít rượu. Ngày 28/4, B
ệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau điều trị cho 5 người với chẩn đoán ngộ độc rượu. Người nhà cho biết, 5 người này đều có mặt đám tang, gồm những người đã nêu ở trên và N.V.M. (nhập viện ngày 28/4). Riêng ông T.V.U. và ông L.T.K. đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa TP. Cà Mau. Như vậy, có 8 người ngộ độc rượu sau khi dự đám tang ông H.
Công an xã Khánh Bình Tây Bắc tiến hành xác minh cho thấy, 8 người trên đều có mặt ở đám tang, đều có dấu hiệu ngộ độc Methanol, trong đó, 1 người tử vong, 7 người nhập viện. Cơ quan chức năng lấy mẫu rượu tại nhà có đám tang test nhanh, kết quả dương tính với Methanol.

Methanol hay còn gọi là cồn công nghiệp có nhiều công dụng gồm: Làm sơn, dung môi... Tuy nhiên, chất này rất độc với cơ thể, hoàn toàn không được dùng làm rượu thực phẩm như ethanol. Ngộ độc rượu từ ethanol thường nhẹ hơn, triệu chứng giống như say rượu. Trong khi đó, ngộ độc rượu do methanol thường nặng hơn do bị pha cồn công nghiệp vào. Người ngộ độc methanol nhập viện trễ có thể bị toan chuyển hóa, tổn thương đa cơ quan rồi tử vong…

Còn lại: 1000 ký tự
Bình Dương: Triệt phá đường dây sản xuất sữa giả trị giá hàng chục tỷ đồng

(CHG) Hôm 22/1, lực lượng chức năng tỉnh Bình Dương đã phối hợp với Công An Tp.HCM đã triệt phá một cơ sở sản xuất sữa bột giả các thương hiệu nước ngoài, thu lợi bất chính hàng tỷ đồng.

Xem chi tiết
Cà Mau: Khai mạc toạ đàm khoa học “Pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm”

Hôm 17/11, đánh giá tầm quan trọng trong công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) cho người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh là cần thiết, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp cùng Viện IMRIC đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học với chủ đề “Pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm”.

Xem chi tiết
Bánh mì Phượng bị phạt 110 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 3-5 tháng

Chiều 27/9, ông Dương Đạt, Chánh Thanh tra Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết: Cơ sở bánh mì Phượng ở Hội An đã vi phạm 5 quy định trong vệ sinh an toàn thực phẩm, làm 313 người bị ngộ độc thực phẩm. Qua đó, bánh mì Phượng phạt tiền hơn 110 triệu đồng, bị đình chỉ hoạt động từ 3 đến 5 tháng.

Xem chi tiết
Thêm 2 vụ ngộ độc sau khi ăn món cá ủ chua

(CHG) Thông tin từ Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho hay, trên địa bàn tỉnh vừa xảy ra 2 vụ ngộ độc thực phẩm (NĐTP) liên quan đến người dân thôn 2 và thôn 4, xã Phước Chánh, huyện Phước Sơn.

Xem chi tiết
​TPHCM tăng cường biện pháp xử lý các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ “chui”

(CHG) Sở Y tế TP Hồ Chí Minh vừa tổ chức cuộc họp với Phòng nghiệp vụ Công an TP Hồ Chí Minh, các sở ngành và UBND quận, huyện, TP Thủ Đức thống nhất các giải pháp nhằm tăng tính chủ động và hiệu quả hơn nữa trong công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở cung cấp dịch vụ thẩm mỹ trên địa bàn thành phố.

Xem chi tiết
2
2
2
3