Tiền Giang: Người tiêu dùng dễ gặp rủi ro khi mua hàng hóa không nhãn phụ tiếng Việt tại Shop Trẻ Thơ


(CHG) Theo quy định của pháp luật, nhãn phụ được hiểu là nhãn thể hiện những nội dung bắt buộc dịch từ nhãn gốc của hàng hóa bằng tiếng nước ngoài ra tiếng Việt và bổ sung những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt theo quy định của pháp luật mà nhãn gốc của hàng hóa còn thiếu. Tuy nhiên, cửa hàng mẹ và bé Shop Trẻ Thơ tại TP Mỹ Tho vẫn ngang nhiên bày bán hàng hóa không nhãn phụ tiếng Việt một cách công khai.
Mới đây, một số người tiêu dùng trên địa bàn TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang thường xuyên thông tin đến Tổng đài Chống hàng giả (Quỹ chống hàng giả) về việc cửa hàng mẹ và bé Shop Trẻ Thơ đang kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng dành cho mẹ bầu và em bé không nhãn phụ tiếng Việt, có dấu hiệu hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng nhập lậu. Quỹ Chống hàng giả đã chuyển thông tin này tới Tạp chí điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại (CHG).
Khảo sát tại cửa hàng mẹ và bé Shop Trẻ Thơ tại địa chỉ: 303 đường Ấp Bắc, phường 5, Tp Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Phóng viên CHG nhận thấy thông tin do người tiêu dùng cung cấp tới Tổng đài Chống hàng giả là có cơ sở.
 Cửa hàng thuộc hệ thống siêu thị Mẹ và Bé Shop Trẻ Thơ tại Tp Mỹ Tho, kinh doanh một số mặt hàng không đúng quy định được phóng viên Tạp chí CHG ghi nhận.
Cửa hàng mẹ và bé Shop Trẻ Thơ tại địa chỉ: 303 đường Ấp Bắc, phường 5, Tp Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang
Cụ thể, tại cửa hàng trên, phóng viên ghi nhận một số hàng hóa dành cho mẹ và bé như: bỉm Moony, bỉm Merries, bánh ăn dặm và sữa chua viên thương hiệu Gerber, bánh ăn dặm Bebecook, bột phô mai rắc, gia vị rắc cơm cho bé, viên uống bổ sung sắt cho phụ nữ và bà bầu Blackmores, viên uống Elevit bổ sung vitamin cho bà bầu, viên uống hỗ trợ bổ sung Canxi Bio Island Milk Calcium Bone Care, kẹo dẻo Gummy Omega-3 Healthy Care, canxi Ostelin calcium & Vitamin D3, Siro Sambucol kid tăng đề kháng, núm ti Nuk, các loại đồ chơi trẻ em,… Trên nhãn gốc của các sản phẩm đã nêu có chữ nước ngoài, tuy nhiên không có nhãn phụ tiếng Việt. Điều đó khiến người tiêu dùng hoài nghi về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm đang bày bán tại đây. Thậm chí người tiêu dùng có quyền nghi vấn: liệu tại cửa hàng trên có đang kinh doanh hàng hóa nhập lậu?

Một số sản phẩm hàng tiêu dùng có nhãn gốc là chữ nước ngoài, tuy nhiên không có nhãn phụ tiếng Việt.
Nhằm thông tin khách quan đa chiều, ngày 21/10/2023, phóng viên CHG đã có buổi trao đổi thông tin với ông Thành - quản lý của cửa hàng mẹ và bé Shop Trẻ Thơ tại TP Mỹ Tho. Trước đó, ngày 16/10/2023, phóng viên đã đến Cục Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang liên hệ trao đổi thông tin về vấn đề nêu trên. Tuy nhiên, gần 1 tháng nay, phóng viên vẫn chưa nhận được bất cứ phản hồi nào từ đơn vị này.

Gần 1 tháng nay, phóng viên vẫn chưa nhận được bất cứ phản hồi nào từ phía lực lượng QLTT tỉnh Tiền Giang
Trao đổi với chúng tôi, ông Hồ Quang Thái - Phó Chủ tịch Quỹ Chống hàng giả, nguyên Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia. Ông Thái cho biết: “Trách nhiệm hành chính của tổ chức, cá nhân trong việc sản xuất, nhập khẩu, buôn bán hàng hóa được quy định rất cụ thể tại các văn bản quản lý nhà nước. Khi tham gia vào thị trường, nếu tổ chức, cá nhân vi phạm đều phải bị xử lý theo các chế tài đã được pháp luật quy định.
Đối với các dấu hiệu vi phạm của cửa hàng mẹ và bé Shop Trẻ Thơ TP Mỹ Tho được phóng viên Tạp chí điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại mô tả như trên cho thấy: Việc cửa hàng mẹ và bé Shop Trẻ Thơ TP Mỹ Tho kinh doanh sản phẩm hàng hóa không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam, có dấu hiệu: kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ; không rõ chất lượng; kinh doanh hàng hóa trôi nổi… là có dấu hiệu vi phạm hành chính, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người tiêu dùng. Đối với các sản phẩm là thực phẩm còn gây nguy cơ rất cao ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng khi đối tượng sử dụng phần lớn là trẻ em và người đang mang thai.
Để quản lý Nhà nước trong lĩnh vực này, tại Nghị định 43/2017/NĐ-CP, ngày 14 tháng 4 năm 2017 được sửa đổi bổ sung tại Nghị định 111/2021/NĐ-CP, ngày 09 tháng 12 năm 2021 quy định về nhãn hàng hóa, có hiệu lực thi hành từ ngày 15 tháng 02 năm 2022. Theo đó, một số quy định về nhãn hàng hóa như sau:
1. Lương thực
a) Định lượng;
b) Ngày sản xuất;
c) Hạn sử dụng;
d) Thông tin cảnh báo (nếu có).
2. Thực phẩm
a) Định lượng;
b) Ngày sản xuất;
c) Hạn sử dụng;
d) Thành phần hoặc thành phần định lượng; thành phần dinh dưỡng, giá trị dinh dưỡng (nếu có);
Nội dung, cách ghi thành phần dinh dưỡng, giá trị dinh dưỡng và lộ trình thực hiện theo hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ Y tế;
đ) Thông tin cảnh báo;
e) Hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản.
3.Thực phẩm bảo vệ sức khỏe
a) Định lượng;
b) Ngày sản xuất;
c) Hạn sử dụng;
d) Thành phần, thành phần định lượng (không áp dụng ghi thành phần định lượng đối với phụ gia thực phẩm và phụ liệu) hoặc giá trị dinh dưỡng;
đ) Hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản: Công dụng, đối tượng sử dụng, cách dùng;
e) Công bố khuyến cáo về nguy cơ (nếu có);
g) Ghi cụm từ: “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe”;
h) Ghi cụm từ: “Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”.
Mức xử phạt VPHC đối với lỗi vi phạm về nhãn hàng hóa có thể lên đến 120.000.000 đồng. Trong một số trường hợp vi phạm cụ thể còn bị tịch thu hàng hóa có nhãn vi phạm có liên quan đến chủ quyền quốc gia, an ninh chính trị, thuần phong mỹ tục; bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề; ngoài ra còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả như: buộc đưa ra khỏi lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hoặc buộc tái xuất đối với hàng hóa nhập khẩu; buộc thu hồi hàng hóa và buộc ghi nhãn hàng hóa đúng quy định trước khi tiếp tục lưu thông; buộc thu hồi và tiêu hủy nhãn hàng hóa vi phạm.
Còn lại: 1000 ký tự
Bình Dương: Triệt phá đường dây sản xuất sữa giả trị giá hàng chục tỷ đồng

(CHG) Hôm 22/1, lực lượng chức năng tỉnh Bình Dương đã phối hợp với Công An Tp.HCM đã triệt phá một cơ sở sản xuất sữa bột giả các thương hiệu nước ngoài, thu lợi bất chính hàng tỷ đồng.

Xem chi tiết
Cà Mau: Khai mạc toạ đàm khoa học “Pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm”

Hôm 17/11, đánh giá tầm quan trọng trong công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) cho người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh là cần thiết, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp cùng Viện IMRIC đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học với chủ đề “Pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm”.

Xem chi tiết
Bánh mì Phượng bị phạt 110 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 3-5 tháng

Chiều 27/9, ông Dương Đạt, Chánh Thanh tra Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết: Cơ sở bánh mì Phượng ở Hội An đã vi phạm 5 quy định trong vệ sinh an toàn thực phẩm, làm 313 người bị ngộ độc thực phẩm. Qua đó, bánh mì Phượng phạt tiền hơn 110 triệu đồng, bị đình chỉ hoạt động từ 3 đến 5 tháng.

Xem chi tiết
Thêm 2 vụ ngộ độc sau khi ăn món cá ủ chua

(CHG) Thông tin từ Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho hay, trên địa bàn tỉnh vừa xảy ra 2 vụ ngộ độc thực phẩm (NĐTP) liên quan đến người dân thôn 2 và thôn 4, xã Phước Chánh, huyện Phước Sơn.

Xem chi tiết
​TPHCM tăng cường biện pháp xử lý các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ “chui”

(CHG) Sở Y tế TP Hồ Chí Minh vừa tổ chức cuộc họp với Phòng nghiệp vụ Công an TP Hồ Chí Minh, các sở ngành và UBND quận, huyện, TP Thủ Đức thống nhất các giải pháp nhằm tăng tính chủ động và hiệu quả hơn nữa trong công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở cung cấp dịch vụ thẩm mỹ trên địa bàn thành phố.

Xem chi tiết
2
2
2
3