Bài 2: Sàn thương mại điện tử tiềm ẩn nguy cơ hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng


(CHG) Việt Nam nằm trong top các quốc gia có tỉ lệ người xem video trực tuyến cao trên thế giới, đây sẽ là cơ hội và tiềm năng để thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ khi mà xu hướng phát triển video đầy tiềm năng và sáng tạo của người dùng đang làm cho lĩnh vực này ngày càng trở nên sôi động, đặc biệt là trên các nền tảng mạng xã hội hiện nay như Facebook, Tiktok, Instagram…
 
 
Xu thế của sự ra đời các Kols, freelancer, nhà sáng tạo nội dung trên các nền tảng mạng xã hội.
Xuất phát điểm là những video clip nhằm mục đích giải trí cho người xem và tăng độ phủ sóng tới cộng đồng, nhưng mạng xã hội đã trở thành môi trường có thể tạo ra kinh tế bằng nhiều hình thức khác nhau, sự ra đời của các Kols, Youtuber, Influencer, Vloger,… hay còn gọi là nhà sáng tạo nội dung đã xuất hiện. Bên cạnh việc mang lại tính giải trí cho người xem còn có nguồn thu nhập lớn từ việc nhận đặt review, quảng cáo, truyền thông trên chính các trang cá nhân của nhà sáng tạo nội dung, thậm chí đã giúp cho các đơn vị doanh nghiệp bán hàng, tăng được doanh thu.
Khi thương mại điện tử bùng nổ, bên cạnh các hoạt động kinh doanh, sales, maketing, truyền thông báo chí,…  các nhà sáng tạo nội dung đã được các doanh nghiệp sử dụng để chia sẻ, review, đánh giá cảm nhận về sản phẩm.
Có sự đồng hành của các nhà sáng tạo nội dung là chiến thuật để gia tăng nhận diện thương hiệu rất hiệu quả. Bản thân những nhà sáng tạo nội dung đã sở hữu cho mình một lượng fan nhất định, họ nổi tiếng và có sức ảnh hưởng với nhóm đối tượng khán giả cụ thể. Nhiều người nổi tiếng còn nhận được sự quan tâm của cả cộng đồng, bất kể tầng lớp, giai cấp hay lứa tuổi. 
Chỉ với 1 bài đăng của các nhà sáng tạo nội dung trên các mạng xã hội như Facebook, Instagram hay Tiktok, thương hiệu hoặc sản phẩm đó có thể tiếp cận được hàng ngàn người. Thậm chí đã không ít doanh nghiệp sử dụng chiến thuật mời các nhà sáng tạo nội dung làm đại sứ thương hiệu, quay video, tham dự các sự kiện truyền thông.
 
Tăng doanh thu nhanh chóng nhờ sự đóng góp tích cực của các nhà sáng tạo nội dung.

Mỗi loại mặt hàng sản phẩm đều hướng tới những đối tượng tiêu dùng cụ thể, chính vì thế các thương hiệu, nhãn hàng, doanh nghiệp đều sẽ lựa chọn người được công chúng quan tâm về lĩnh vực sản phẩm đó hoặc liên quan để liên hệ hợp tác. 
Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Bộ Công thương, mạng xã hội được tích hợp phổ biến nhất trên website và ứng dụng thương mại điện tử, trong đó Facebook chiếm 62,1%, Zalo là 29,3%, Tiktok 1,8%, các nền tảng mạng xã hội khác khoảng 6,8% độ bao phủ. Có thể thấy rằng, mạng xã hội đang là xu thế mới và hiện đại giúp các nhà kinh doanh tăng doanh thu nhanh chóng trong đó có sự đóng góp tích cực của các nhà sáng tạo nội dung. 
Ngoài ra, bảo vệ bản quyền các thành quả sáng tạo nội dung, video trên YouTube, Facebook, Tiktok,… cũng là một trong những điều cần thiết được thắt chặt, tạo điều kiện cho những nhà sáng tạo nội dung cho ra đời những content hay và có ý nghĩa cho cộng động. Đây cũng là lợi ích mà các nhà điều hành mạng xã hội và các trang thương mại điện tử đang đẩy mạnh.
 
Ông Nguyễn Văn Huấn hiện là quản lý của các kênh Youtube nổi tiếng.

Youtube là một nền tảng chia sẻ video trực tuyến và có thể nói rằng đó là nơi tạo dựng nên được thương hiệu, uy tín và sức lan tỏa mạnh mẽ của cá nhân hay tổ chức trong bất kỳ lĩnh vực, ngành nghề nào nếu biết cách khai thác, có định hướng chiến lược đúng đắn.
Ông Nguyễn văn Huấn, Trưởng phòng Social của BMG Group đang quản lý của các kênh youtube nổi tiếng như: Top 10 thú vị (1,26 triệu sub), Việt Sử Toàn Thư (997 nghìn sub), Ngược dòng lịch sử (380 nghìn sub), Sống An Lạc (249 nghìn sub), An tâm sống khỏe (362 nghìn sub), Sống An Vui (326 nghìn sub), Bí quyết thành công (568 nghìn sub). 
Theo ông Nguyễn văn Huấn, các kênh Youtube mà BMG đang quản lý đều định hướng xây dựng nội dung để đào tạo, kiếm doanh thu từ chính những lượt view và subscribe, chứ các kênh này đều không nhận quảng cáo bán hàng từ các đơn vị bên ngoài hay đính kèm link các trang thương mại điện tử. Nhưng các kênh này vẫn đăng tải những góc nhìn nhiều chiều về các hoạt động kinh doanh, trong đó có lĩnh vực thương mại điện tử. 
Tiktoker Ling Charming hiện đang có gần 100 nghìn theo dõi trên nền tảng mạng xã hội Tiktok.

Tiktoker Ling Charming - một bạn trẻ làm về sáng tạo nội dung về mảng mỹ phẩm, thời trang chia sẻ: Khi được các nhãn hàng liên hệ để đặt review sản phẩm, việc đầu tiên là tìm hiểu về nhãn hàng mỹ phẩm đó có uy tín, trang đó có tích xanh hay không, hiệu quả mà sản phẩm đem lại cho làn da của mình thế nào, đưa ra yêu cầu về thời gian dùng trải nghiệm thì mới có thể nói về sản phẩm một cách khách quan. Điều này đem lại uy tín cho chính bản thân của nhà sáng tạo nội dung cũng như nhãn hàng mỹ phẩm.
Tuy nhiên, có những nhãn hàng không theo hướng xây dựng bền vững nên muốn nhà sáng tạo nội dung nói về sản phẩm ngay, nguy hiểm hơn đôi khi review không đúng với sự thật. Kết quả, nhiều sản phẩm đã bị khách hàng phản hồi gay gắt và tiêu cực.
Việc một số nhà sáng tạo nội dung có những content không phù hợp, không đúng sự thật khi làm về các sản phẩm nhằm mục đích trục lợi chẳng những mất lòng tin của người tiêu dùng khi lựa chọn mua sản phẩm trên các nền tảng thương mại điện tử, mà còn tạo đà cho gian lận thương mại "sinh sôi". 
Ở Việt Nam, các trang thương mại điện tử đã có những chính sách rõ ràng cho người bán hàng để kiểm soát tình trạng hàng nhái, hàng giả... Thế nhưng vẫn có những đối tượng lợi dụng hình ảnh của các nhãn hàng nổi tiếng, những người có sức ảnh hưởng tới cộng đồng để bán hàng không đúng, gây thất thu cho những doanh nghiệp, nhãn hàng chính hãng, đồng thời khiến cho mô hình thương mại điện tử bị sụt giảm vị thế trong hoạt động kinh doanh. 
Ở thời điểm hiện tại, sự ra đời của một số hình thức bán hàng trực tuyến khác đã và đang tạo ra sự cạnh tranh với nền tảng bán hàng trên các trang thương mại điện tử. Thông qua sự tin tưởng của các nhà sáng tạo nội dung đã giúp doanh nghiệp tăng số lượng bán sản phẩm đến với nhiều người tiêu dùng hơn và đây cũng chính là mục tiêu cuối cùng của mọi hoạt động kinh doanh trên thương mại điện tử.


Bài 3: Những nỗ lực bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trên nền tảng thương mại điện tử của doanh nghiệp
Còn lại: 1000 ký tự
Hành vi tiêu dùng bền vững trong hệ sinh thái học tập số dưới góc nhìn của sinh viên

Đề tài Hành vi tiêu dùng bền vững trong hệ sinh thái học tập số dưới góc nhìn của sinh viên do TS. Nguyễn Ngọc Trang 1- CN Trần Trung Tín1 - CN Hoàng Sơn Hiếu1 - TS. Lê Ngọc Nương2 (1Viện Khoa học Xã hội Liên ngành - Trường Đại học Nguyễn Tất Thành - 2Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh, Đại học Thái Nguyên) thực hiện.

Xem chi tiết
Giải pháp hoàn thiện chính sách tín dụng phát triển chuỗi cung ứng gạo xuất khẩu của Việt Nam

CHG - Những năm gần đây, chính sách tín dụng phát triển chuỗi cung ứng gạo xuất khẩu được hệ thống ngân hàng nước ta quan tâm, tích cực triển khai và đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Thời gian tới, cần tiếp tục có những giải pháp nhằm hoàn thiện chính sách tín dụng để thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, làm gia tăng hơn nữa giá trị và hiệu quả của chuỗi cung ứng gạo xuất khẩu của Việt Nam.

Xem chi tiết
Quốc hội triệu tập họp bất thường về công tác nhân sự

Kỳ họp sẽ diễn ra trong buổi chiều ngày 2/5/2024 tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.

Xem chi tiết
Đề xuất quy định mới về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang lấy ý kiến của nhân dân đối với dự thảo Thông tư quy định về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Xem chi tiết
Phát huy vai trò của phúc lợi doanh nghiệp trong bảo đảm và từng bước nâng cao phúc lợi xã hội cho người dân

​CHG - Tiếp nối chủ trương “thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội trong từng bước, từng chính sách phát triển”(1), Đại hội XIII của Đảng nhấn mạnh: “Thực hiện tốt chính sách xã hội, bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội”(2); “Bảo đảm cơ bản an sinh xã hội, quan tâm nâng cao phúc lợi xã hội cho người dân”(3)… Để thực hiện tốt những chủ trương này, bên cạnh vai trò của Nhà nước, cần phát huy sự tham gia của xã hội, đặc biệt là lực lượng doanh nghiệp, thông qua phát triển phúc lợi doanh nghiệp.

Xem chi tiết
2
2
2
3