Chủ tịch Tp.HCM Phan Văn Mãi: Nguồn lực kiều bào giúp TP.HCM vượt qua thách thức


(CHG) Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND Tp.HCM – Phan Văn Mãi trong buổi họp mặt với hàng trăm kiều bào nhân dịp Tết Nguyên đán mừng Xuân Giáp Thìn vừa qua, diễn ra tại Hội trường Thành ủy Tp.HCM hôm 2/2 vừa qua.
Đây cũng là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của chương trình “Xuân Quê Hương” diễn ra trong 2 ngày từ 22 -23 tháng chạp (1-2/2/2024) tại Tp.HCM. do Bộ ngoại giao, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (UBNVNONN) phối hợp cùng UBND Tp.HCM tổ chức.
Sự kiện có sự tham dự của bà Trương Mỹ Hoa - nguyên Phó chủ tịch nước; Ông Trần Lưu Quang - Phó Thủ tướng Chính phủ; Bà Lê Thị Thu Hằng - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; Ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND Tp.HCM; Bà Nguyễn Thị Lệ - Chủ tịch HĐND Tp.HCM; Bà Trần Kim Yến - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Tp.HCM và hàng trăm kiều bào trở về từ khắp các châu lục và vùng lãnh thổ trên thế giới.
Chủ Tịch UBND TP.HCM
Chủ tịch UBND Tp.HCM - Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi họp mặt kiều bào tại Tp.HCM, hôm 2/2 (Ảnh: Hải Uyên)
Chia sẻ với kiều bào, Chủ tịch UBND Tp.HCM - Phan Văn Mãi cho biết, trong bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, đầu tư toàn cầu sụt giảm, các thị trường tài chính, tiền tệ, bất động sản quốc tế còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, khó khăn và thách thức, kinh tế Tp.HCM không tránh khỏi khó khăn chung.
Tuy nhiên, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, chung sức của các doanh nghiệp và người dân, Tp.HCM đã vượt qua năm 2023 một cách ấn tượng với hầu hết các lĩnh vực đều tăng trưởng. Cụ thể: Tăng trưởng GRDP ước tăng 5,81% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 9,03%); Thu ngân sách đạt 448.826 tỉ đồng; Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 10,8% so với năm 2022. Tổng doanh thu du lịch tăng 22% so với cùng kỳ, khách quốc tế đến thành phố tăng 44,3%.
Bên cạnh đó, nhiểu công trình trọng điểm đã hoàn thành đúng tiến độ, như: tuyến Metro số 1, hạng mục các công trình Thủ Thiêm 2, Tôn Đức Thắng; mở rộng đường song hành từ đường Mai Chí Thọ qua khu dân cư Nam Rạch Chiếc; Nâng cấp, cải tạo đường và kênh nước đen; nâng cấp và mở rộng đường Lê Văn Chí, thành phố Thủ Đức; đường Bình Đăng;…
Hop mặt kiều bào
Buổi họp mặt kiều bào cũng là dịp để lãnh đạo TP.HCM chia sẻ và lắng nghe những ý kiến của cộng đồng kiều bào đóng góp vì sự phát triển của một thành phố văn minh và hiện đại (Ảnh: Hải Uyên) 
Đặc biệt, trong năm 2023, lượng kiều hối tại Tp.HCM đạt gần 9,5 tỉ USD, tăng hơn 40% so với năm 2022, tương đương gần 50% tổng thu ngân sách của Tp.HCM.
Nhân dịp này, tôi cũng gửi lời cảm ơn đến cộng đồng kiều bào đang sinh sống, học tập và làm việc trên khắp thế giới đã luôn ủng hộ, giúp đỡ người thân. Cũng như các kiều bào trí thức, không chỉ đem kinh nghiệm, tri thức để hiến kế cho chính quyền thành phố trong việc điều hành và phát triển Tp.HCM trở thành một trung tâm tài chính. Mà còn tham gia vào các hoạt động xúc tiến đầu tư.
“Tất cả những điều đó, đã góp phần tích cực rất lớn để giúp Tp.HCM vượt qua thách thức của năm 2023, cũng như nhanh chóng hoàn thành các chiến lược phát triển kinh tế của Tp.HCM trong thời gian tới, nhất là trong năm 2024 khi Tp.HCM quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và Nghị quyết 98 của Quốc hội với những mục tiêu cụ thể”.
Chia sẻ với lãnh đạo TP, nhiều kiều bào cũng bày tỏ niềm vui trước những thành tựu kinh tế mà Tp.HCM đã đạt được. “Đó không chỉ là niềm vui mà còn là niềm tự hào khi thấy đất nước Việt Nam mỗi ngày một đổi mới và phát triển”. Chị Phan Bích Thiện - Phó Chủ tịch Người Việt Nam tại Hungary chia sẻ.

Còn anh Trần Bá Phúc (kiều bào Úc) cũng cho biết, với đại đa số bà con kiều bào thì việc đi metro cũng là chuyện bình thường, nhưng được đi phương tiện hiện đai ở ngay trên quê hương mình, đó cũng là động lực và xây dựng niềm tin để kiều bào chung tay cùng doanh nghiệp trong nước xây dựng đất nước giàu đẹp".
trải nghiệm tuyến Metro
Được trải nghiệm phương tiện hiện đại ngay trên quê hương mình, nhiều kiều bào bày tỏ niềm xúc động và tự hào (Ảnh: Hải Uyên) 
Theo các kiều bào, việc đưa sản phẩm hàng hóa Việt Nam ra quốc tế, không chỉ là trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc xây dựng sự khác biệt cho sản phẩm. Mà sự hỗ trợ thông qua việc kết nối giữa các hiệp hội và kiều bào đóng vai trò cũng rất quan trọng, để quá trình triển khai có thể rút ngắn được thời gian và chi phí rất nhiều.
Bên cạnh đó, nhiều kiều bào cũng bày tỏ mong muốn và cho rằng, Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế chính sách đặc thù cho Tp.HCM, sẽ là tiền đề để các kiều bào có cơ hội chung tay, cống hiến vào sự phát triển chung của Tp.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung.
Lắng nghe những chia sẻ của kiều bào, chủ tịch Tp.HCM mong muốn “Bà con kiều bào hướng về đất nước sẽ tiếp tục quan tâm góp ý, đầu tư, kết nối, giới thiệu nguồn lực, để Tp.HCM và đất nước phát triển hơn”.
Đồng thời, “Tôi cũng kỳ vọng sẽ tiếp tục được lắng nghe những ý kiến, đóng góp và kiến nghị của đội ngũ kiều bào tri thức…. Lãnh đạo TP sẽ tiếp thu, lắng nghe, cải thiện và đồng hành, để Tp.HCM xứng đáng là đầu tàu kinh tế, chính trị của cả nước”. Chủ tịch Tp.HCM khẳng định.
Còn lại: 1000 ký tự
Hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023

Đề tài Hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 do ThS. Lê Thị Diễm Phương (Giảng viên Khoa Luật Dân sự, Trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh) thực hiện.

Xem chi tiết
Kiểm tra, giám sát của hệ thống chính trị nhằm đấu tranh phòng, chống tham nhũng

Bài nghiên cứu "Kiểm tra, giám sát của hệ thống chính trị nhằm đấu tranh phòng, chống tham nhũng" do ThS. Trần Tường Thụy (Văn phòng Ủy ban nhân dân quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh) thực hiện.

Xem chi tiết
Giải pháp nâng cao năng lực làm việc của đội ngũ cán bộ quản lý tại thành phố Cần Thơ trong môi trường hội nhập quốc tế

Đề tài Giải pháp nâng cao năng lực làm việc của đội ngũ cán bộ quản lý tại thành phố Cần Thơ trong môi trường hội nhập quốc tế do ThS. Trần Thảo Vy (Giảng viên Khoa Nông nghiệp - Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ) - ThS. Nguyễn Thị Ngọc Anh (Phó trưởng Phòng Quản lý khoa học - Hợp tác quốc tế - Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ) thực hiện.

Xem chi tiết
Giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế dữ liệu tại Việt Nam

Đề tài Giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế dữ liệu tại Việt Nam do TS. Đặng Thị Bích Ngọc (Học viện Ngân hàng) thực hiện.

Xem chi tiết
Giải pháp đào tạo nguồn nhân lực khách sạn bền vững trong bối cảnh hội nhập

Bài báo nghiên cứu "Giải pháp đào tạo nguồn nhân lực khách sạn bền vững trong bối cảnh hội nhập" do ThS. Từ Tuấn Cường (Khoa Kinh tế - Quản trị, Trường Đại học Gia Định) thực hiện.

Xem chi tiết
2
2
2
3