Trái tim kiều bào luôn hướng về tổ quốc


(CHG) Đó là những chia sẻ, gửi gấm của gần 200 gương mặt kiều bào tiêu biểu cho hơn 5 triệu người Việt Nam đang sinh sống và làm việc ở nhiều quốc gia, đã về hội tụ tại Tp.HCM trong chương trình “Xuân Quê hương” thường niên cho người Việt Nam ở nước ngoài.
Nhiều hoạt động ý nghĩa
Với chủ đề “Thành phố Hồ Chí Minh - Viết tiếp thiên anh hùng ca ngời sáng", chương trình Xuân Quê hương thường niên dành năm 2024, vừa diễn ra trong suốt hai ngày 1 và 2/2 (22 và 23 Tết) tại Tp.HCM. Đây là chương trình do Ủy ban Người Việt Nam ở nước ngoài (UBNVNONN) - Bộ Ngoại giao, phối hợp UBND Tp.HCM tổ chức.
Chủ tịch nước
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại chương trình 'Xuân Quê Hương- 2024' (Ảnh: Hải Uyên)
Trong suốt hai ngày, đoàn đại biểu kiều bào đã được Thứ trưởng Bộ Ngoại giao - Lê Thị Thu Hằng và Phó chủ tịch UBND Tp.HCM - Võ Văn Hoan dẫn đầu đoàn tham gia vào nhiều hoạt động có ý nghĩa, như thăm tham quan và dâng hương tưởng niệm các vua Hùng tại Công viên lịch sử - văn hóa dân tộc (TP Thủ Đức); Tham dự Lễ dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Tôn Đức Thắng.
Đoàn cũng được đến tham quan các công trình tiêu biểu của thành phố, như nhà ga metro Bến Thành và trải nghiệm tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên; Landmark 81; tham quan bằng xe buýt 2 tầng.
Ngoài ra, đoàn còn tham dự buổi tọa đàm "Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài" và tham gia các hoạt động kết nối địa phương tại Thành phố Thủ Đức.
Đoàn cũng tham dự buổi họp mặt kiều bào "Mừng Xuân Giáp Thìn - 2024" tại Dinh Thống Nhất và thưởng thức ẩm thực quê hương và tham dự chương trình giao lưu nghệ thuật với chủ đề "Thành phố Hồ Chí Minh - Viết tiếp thiên anh hùng ca ngời sáng" do Sở Văn hoá và Thể thao TP.HCM thực hiện, được truyền hình trực tiếp từ Hội trường Thống Nhất trên kênh VTV1, VTV4 của Đài truyền hình Việt Nam.
Thứ trưởng Bộ Ngoại Giao và Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao - Lê Thị Thu Hằng và Phó chủ tịch Tp.HCM - Võ Văn Hoan dẫn đầu đoàn đến dâng hương tưởng niệm các vua Hùng tại Công viên lịch sử - văn hóa dân tộc. (Ảnh: Hải Uyên)
Trước khi chương trình kết thúc, đoàn đã cùng Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân thực hiện nghi thức thả cá chép "tiễn ông Công, ông Táo". Sau đó, đoàn đến tham quan trụ sở UBND Tp.HCM và gặp gỡ, trao đổi với lãnh đạo thành phố, lãnh đạo Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam. 
Gắn kết lòng yêu nước với niềm tự hào
Trong buổi gặp gỡ đoàn kiều bào tại trụ sở UBND Tp.HCM, Phó chủ tịch thành phố - Võ Văn Hoan cũng đã thông tin, trong năm 2023, lượng kiều hối tại Tp.HCM đạt gần 9,5 tỉ USD, tăng hơn 40% so với năm 2022, tương đương gần 50% tổng thu ngân sách của Tp.HCM. “Điều này thể hiện sự đoàn kết, chia sẻ của kiều bào với người dân trong nước nói chung và Tp.HCM nói riêng”.
"Vì vậy, với mong muốn là cầu nối để những người con xa quê hương có dịp về ăn tết cổ truyền của dân tộc. Qua đó, thổi bùng thêm ngọn lửa nhiệt huyết, yêu thương, khát khao cống hiến của kiều bào Việt Nam trên toàn thế giới vì một Việt Nam phát triển thịnh vượng. Nên toàn bộ hoạt động hai ngày qua đều hướng đến mục tiêu này". Phó chủ tịch Tp.HCM nhấn mạnh.
Niềm vui hân hoan và tự hào vì đất nước ngày càng phát triển
Đoàn kiều bào phấn khởi xen lẫn tự hào khi được tận mắt thấy và trải nghiệm tuyến metro ngay trên quê hương mình (Ảnh: Hải Uyên)
Nhân dịp này, Phó chủ tịch Tp.HCM cũng đề cập đến sự thay đổi trong chiến lược thu hút đầu tư của thành phố thời gian tới như  việc chuyển đổi từ các công nghiệp truyền thống sang công nghiệp xanh, sạch và công nghệ tiên tiến.
Là một trong những kiều bào tham dự lần này, chị Nguyễn Thu Trang (Thụy Sĩ) chia sẻ, đây là một chương trình thực sự có ý nghĩa. Không chỉ giúp tôi thấy được sự nỗ lực của Chính phủ Việt Nam nói chung và Tp.HCM nói riêng trong việc kết nối kiều bào trên toàn thế giới. Mà còn là cầu nối để những trái tim xa quê như chúng tôi đặt niềm tin, hướng về Tổ Quốc.
Ông Đỗ Mai Dàng (kiều bào Đức) cũng bày tỏ xúc động khi thấy đất nước từng ngày thay da đổi thịt. Nhất là Tp.HCM, với những công trình kiến trúc, thành tựu kinh tế đã đạt được và tuyến metro - ghi dấu ấn một thành phố hiện đại đã dần hiện ra sau 45 năm giải phóng. “Đây thực sự là niềm tự hào và đặt nền móng cho niềm tin của chúng tôi vào Chính phủ Việt Nam’.
Kiều bào Thái Lan
Anh Nguyễn Duy Anh (kiều bào Nhật Bản) cho biết, anh rất tự hào và vinh dự được tham gia chương trình và mong muốn được đóng góp vào sự phát triển của đất nước (Ảnh: Hải Uyên)
Còn với ông Peter Hồng (kiều bào Italia), sau những lần tham dự Xuân quê hương, ông cũng đã không ngần ngại bày tỏ lòng yêu nước theo cách riêng của mình. Khi ông cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, Tp.HCM còn cần rất nhiều nguồn lực để có thể triển khai những dự án phát triển thành phố nhanh chóng.
“Nên thành phố xem xét phát hành trái phiếu cho những đề án trọng điểm để thực hiện nghị quyết 98. Chúng tôi sẽ vận động kiều bào mua trái phiếu để thành phố có vốn đầu tư”. Ông Peter Hồng nói.
Cuối cùng, Phó chủ tịch Tp.HCM – Võ Văn Hoan đã gửi lời cảm ơn kiều bào thời gian qua đã luôn hiến kế, hành động, kết nối trong và ngoài nước cũng như có nhiều dự án, công trình lớn cho thành phố.
Phó chủ tịch Tp.HCM cũng cam kết sẽ luôn đồng hành với kiều bào. "Vì vậy, thông qua kênh Hiệp hội, các Hiệp hội Doanh nghiệp, kiều bào ở nước ngoài có nhiều cơ hội để tìm hiểu thông tin, chúng tôi khuyến khách kiều bào ta cứ tự tin về nước đầu tư, mở những công ty, dự án… nếu có khó khăn, Tp.HCM sẽ sẵn sàng cùng tháo gỡ”.
Còn lại: 1000 ký tự
Ngành Công Thương khẳng định vị thế trụ cột của nền kinh tế trên nền tảng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo

Hoạt động khoa học công nghệ (KHCN) và đổi mới sáng tạo (ĐMST) trong những năm qua đã đóng góp thiết thực vào việc thực hiện các mục tiêu, kế hoạch phát triển của ngành Công Thương, thực hiện tái cấu trúc công nghiệp và thương mại. Giai đoạn 2021-2030, mục tiêu KHCN ngành Công Thương sẽ phát triển thực sự trở thành động lực quan trọng để xây dựng nền công nghiệp quốc gia hiện đại, góp phần tích cực phát triển thương mại theo hướng tăng trưởng nhanh và bền vững.

Xem chi tiết
Chức năng giám sát của Tòa án trọng tài nhà nước đối với các Tòa án trọng tài ngoài nhà nước ở Liên bang Nga và một số gợi mở cho Việt Nam

Bài báo nghiên cứu "Chức năng giám sát của Tòa án trọng tài nhà nước đối với các Tòa án trọng tài ngoài nhà nước ở Liên bang Nga và một số gợi mở cho Việt Nam" do TS. Nguyễn Thị Huyền Trang (Giám đốc Công ty Luật Viên An, Luật sư, Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh) và Nguyễn Bảo Ngọc (Trường Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh) thực hiện.

Xem chi tiết
Giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất sạch trong công nghiệp

Đề tài Giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất sạch trong công nghiệp do ThS. Vũ Phương Lan (Khoa Công nghệ Hóa - Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội ) thực hiện.

Xem chi tiết
Hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023

Đề tài Hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 do ThS. Lê Thị Diễm Phương (Giảng viên Khoa Luật Dân sự, Trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh) thực hiện.

Xem chi tiết
Kiểm tra, giám sát của hệ thống chính trị nhằm đấu tranh phòng, chống tham nhũng

Bài nghiên cứu "Kiểm tra, giám sát của hệ thống chính trị nhằm đấu tranh phòng, chống tham nhũng" do ThS. Trần Tường Thụy (Văn phòng Ủy ban nhân dân quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh) thực hiện.

Xem chi tiết
2
2
2
3