Tóm tắt:
Kết quả nghiên cứu đã tìm thấy 4 yếu tố tác động đến Chất lượng dịch vụ cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Nam Á (Ngân hàng Nam Á) - Chi nhánh Đồng Nai lần lượt gồm: Chi phí lãi suất, Năng lực phục vụ, Sự đáp ứng và sự đồng cảm. Trong đó, tác động mạnh nhất là biến Chi phí lãi suất (LS). Dựa trên kết quả nghiên cứu và thực trạng cho vay khách hàng cá nhân tại ngân hàng, nghiên cứu đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Nam Á - Chi nhánh Đồng Nai.
Từ khóa: khách hàng cá nhân, chất lượng dịch vụ, giải pháp, Ngân hàng Nam Á - chi nhánh Đồng Nai.
Năm 2021, đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn cầu với những biến thể mới, cản trở đà phục hồi của kinh tế thế giới. Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh, tăng trưởng kinh tế năm 2021 chỉ ở mức 2,58%, thấp nhất trong vòng 30 năm qua, mọi lĩnh vực đều bị ảnh hưởng đặc biệt là hệ thống các ngân hàng thương mại. Để ngân hàng hoạt động ngày càng tốt hơn, vận hành hiệu quả hơn, hạn chế thấp nhất các rủi ro cho vay hiện nay, tác giả nghiên cứu vấn đề này nhằm tìm ra một số giải pháp nâng cao chất lượng cho vay KHCN để có thể nâng cao sức cạnh tranh và phát triển của ngân hàng trong tình hình hiện nay.
Trong các tài liệu viết về chất lượng, tồn tại rất nhiều định nghĩa về chất lượng dịch vụ khác nhau, tùy thuộc vào quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, trong nghiên cứu này theo Parasuraman et al. (1988): “Chất lượng dịch vụ là khoảng cách giữa sự mong đợi về dịch vụ của khách hàng và nhận thức của họ khi đã sử dụng qua dịch vụ”. Parasuraman lập luận, những kỳ vọng về chất lượng dịch vụ là những kỳ vọng của chính khách hàng, có nghĩa khách hàng tin rằng nhà cung cấp phải đáp ứng những mong đợi này, chứ không phải thực hiện theo yêu cầu của dịch vụ.
Sự hài lòng của khách hàng là phản ứng của họ về sự khác biệt cảm nhận giữa kinh nghiệm đã biết và sự mong đợi (Parasuraman và cs.,1988). Theo Kotler, P. và Keller (2006), sự hài lòng là mức độ trạng thái cảm giác của một người bắt nguồn từ việc so sánh nhận thức về một sản phẩm so với mong đợi của người đó. Cùng với sự cạnh tranh mạnh mẽ của thị trường và các thay đổi trong nhận định của khách hàng (KH) về sản phẩm, dịch vụ, các nhà nghiên cứu đã xác định rằng giá cả và sự hài lòng của KH có mối quan hệ sâu sắc với nhau (Patterson & Spreng, 1997). Điều này cũng hàm ý chi phí dịch vụ là một yếu tố KH quan tâm khi cảm nhận chất lượng dịch vụ.
Parasuraman đã xây dựng thang đo SERVQUAL để đánh giá chất lượng dịch vụ gồm 5 thành phần để đo lường chất lượng kỳ vọng và dịch vụ cảm nhận, gồm: Độ tin cậy, Khả năng đáp ứng, Năng lực phục vụ, Mức độ cảm nhận, Phương tiện hữu hình.
Mô hình ECSI giải thích giá trị cảm nhận chịu ảnh hưởng trực tiếp của 4 nhân tố: hình ảnh doanh nghiệp; sự mong đợi; chất lượng cảm nhận sản phẩm và chất lượng cảm nhận dịch vụ. Chất lượng cảm nhận của KH càng cao thì sự hài lòng về dịch vụ cũng cao và ngược lại.
Theo mô hình đánh giá chất lượng kỹ thuật/chức năng của Gronroos (1984), chất lượng dịch vụ được đánh giá bằng cách so sánh giữa giá trị mà KH mong đợi trước khi sử dụng dịch vụ và giá trị mà KH nhận được khi sử dụng dịch vụ. Để đo lường chất lượng dịch vụ, Gronroos đưa ra 3 tiêu chí: chất lượng kỹ thuật, chất lượng chức năng và hình ảnh.
Nghiên cứu của Anas Salman Alabboodi (2019) đã tìm ra 5 yếu tố tác động đến sự hài lòng của khách hàng đến chất lượng dịch vụ: đảm bảo, độ tin cậy, tính hữu hình, khả năng đáp ứng và sự đồng cảm.
Hashmatullah Ateed, Atiq Ur Rehman (2020), nghiên cứu cho thấy 4 yếu tố như sau: Các yếu tố như lời khuyên từ bạn bè, cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, sự tín nhiệm của người Hồi giáo và sự đa dạng hóa đầu tư cũng ảnh hưởng đến những người được hỏi nhưng ở một mức độ nhỏ.
Kattel và Shah (2020), nghiên cứu cho thấy số 3 biến được đo lường, danh tiếng tạo nên điểm mạnh nhất ảnh hưởng đến sự lựa chọn ngân hàng của KH, trong khi nhóm ảnh hưởng và tính khả dụng của thông tin không có tác động.
Albarq (2013), nghiên cứu cho thấy sự cạnh tranh ngày càng tăng giữa các ngân hàng nhấn mạnh tầm quan trọng của chất lượng dịch vụ và các nhà quản lý ngân hàng nên xem xét các cách để nâng cao sự hài lòng của khách hàng thông qua chất lượng dịch vụ để thúc đẩy lòng trung thành của KH.
Ở Việt Nam hiện nay cũng có nhiều nghiên cứu liên quan đến cấu trúc vốn, như:
Lê Thị Kim Hoa, Đoàn Thành Long, Võ Anh Kiệt (2021), nghiên cứu cho thấy có 5 yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng đối với chất lượng dịch vụ do BIDV - Chi nhánh Bình Phước cung cấp, gồm: sự tin cậy, khả năng đáp ứng, năng lực phục vụ, sự đồng cảm và phương tiện hữu hình.
Nghiên cứu của Hà Văn Dũng (2019) cho thấy sự hài lòng của khách hàng cá nhân (KHCN) về chất lượng dịch vụ tại các ngân hàng thương mại gồm 5 yếu tố: sự tin cậy, sự cảm thông, khả năng đáp ứng, phương tiện hữu hình và sự đảm bảo.
Lương Trung Ngãi, Phạm Văn Tài (2019), nghiên cứu sử dụng phương pháp hồi quy logistic, nghiên cứu đã chứng minh các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định cho vay của KHCN, bao gồm: thương hiệu, thủ tục cho vay, lãi suất cho vay và nhân viên dịch vụ tại ngân hàng.
Từ các cơ sở mô hình đo lường chất lượng dịch vụ Servqual, lý thuyết, các nghiên cứu trước đây, sau khi thảo luận với các chuyên gia, tác giả đề xuất mô hình của nghiên cứu gồm 6 yếu tố tác động đến chất lượng dịch vụ cho vay KHCNcủa NHTM Nam Á - Chi nhánh Đồng Nai như sau: (1) Phương tiện hữu hình; (2) Sự tin cậy; (3) Sự đáp ứng; (4) Năng lực phục vụ; (5) Sự đồng cảm; (6) Chi phí lãi suất. (Sơ đồ 1)
Sơ đồ 1: Mô hình nghiên cứu đề xuất
Trên cơ sở tiến hành tìm hiểu, nghiên cứu cơ sở lý thuyết, tài liệu liên quan, các nghiên cứu thực nghiệm để đề xuất mô hình nghiên cứu. Thông qua thảo luận nhóm, thảo luận tay đôi với các cán bộ phụ trách bộ phận cho vay KHCN tại Ngân hàng Nam Á - chi nhánh Đồng Nai để xác định yếu tố trong mô hình nghiên cứu đề xuất. Từ đó xây dựng phiếu khảo sát, xây dựng thang đo cho biến độc lập và biến phụ thuộc để tìm ra các yếu tố ảnh hưởng và mức độ ảnh hưởng của các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ cho vay KHCN, phục vụ cho nghiên cứu định lượng.
Dữ liệu thu thập được thông qua bảng câu hỏi sẽ được phân tích thống kê mô tả, kiểm định độ tin cậy Cronbach's Alpha, phân tích nhân tố khám phá (EFA), phân tích hồi quy tuyến tính thông qua phần mềm SPSS 26.0 và công cụ Excel để hỗ trợ cho việc tính toán, phân tích số liệu liên quan xác định 4 nhân tố ảnh hưởng chất lượng dịch vụ cho vay của KHCN tại Ngân hàng Nam Á - Chi nhánh Đồng Nai.
Mô hình nghiên cứu đã xác định được 6 nhân tố tác động đến Chất lượng dịch vụ cho vay KHCN sau khi tiến hành các bước sau: Thống kê mô tả, Kiểm tra độ tin cậy thang đo Cronbach’s alpha, đưa các biến phù hợp vào phân tích EFA, tiến hành Phân tích nhân tố khám phá EFA. Sau đó Phân tích tương quan Pearson rồi Phân tích hồi quy. Phân tích hồi quy lần 1 cho kết quả R2 hiệu chỉnh = 0,592 thể hiện sự phù hợp của mô hình và có khoảng 59,20% sự biến thiên của Chất lượng dịch vụ cho vay KHCN tại Ngân hàng Nam Á - Chi nhánh Đồng Nai được giải thích 6 nhân tố trong mô hình. Tuy nhiên, kiểm tra các thông số thống kê từng biến trong phương trình thì mô hình có 2 nhân tố: Phương tiện hữu hình (PT) và Sự tin cậy (TC) có sig > 0,05, không có ý nghĩa thống kê ở mức 5%. Do đó, tác giả lần lượt loại 2 biến này và tiến hành kiểm tra lại mô hình cho kết quả lần 3 như mô tả tại Bảng 1.
Bảng 1. Hệ số xác định phù hợp mô hình
Kết quả lần 3 cho thấy R2 hiệu chỉnh = 0,595 thể hiện sự phù hợp của mô hình và có khoảng 59,50% sự biến thiên của Chất lượng dịch vụ cho vay KHCN tại Ngân hàng Nam Á - Chi nhánh Đồng Nai được giải thích bởi các biến: Chi phí lãi suất (LS), Năng lực phục vụ (NL), Sự đáp ứng (ĐU), Sự đồng cảm (ĐC). Hệ số Durbin-Watson = 2.127 và nằm trong khoảng từ 1 đến 3, điều này chứng tỏ không có hiện tượng tự quan xảy ra.
Kết quả phân tích ANOVA cho thấy kết quả kiểm định thống kê F = 41.850 với
giá trị sig = 0,000 (<0,05), mô hình hồi quy tuyến tính bội xây dựng được phù hợp với tập dữ liệu, các biến độc lập trong mô hình có quan hệ với biến phụ thuộc.
Bảng 2. Các thông số thống kê của từng biến lần 3
Hệ số phóng đại phương sai (VIF) tại Bảng 2, chỉ giao động từ 1.221 - 1.671 là phù hợp. Theo kinh nghiệm nghiên cứu đối với dữ liệu sử dụng thang đo Likert 5 điểm có hệ số VIF <2 thì không có hiện tượng đa cộng tuyến giữa các biến độc lập trong mô hình hồi quy.
Bảng 2 cho thấy giả thuyết của 4 nhân tố này đều được chấp nhận, vì hệ số Sig. của cả 4 nhân tố đều nhỏ hơn 0,05. Do đó, sự biến thiên của 4 nhân tố này tăng hay giảm đều có tác động đến Chất lượng dịch vụ cho vay KHCN.
Kết quả hồi quy đã xác định được Chất lượng dịch vụ cho vay KHCN chịu sự tác động với 4 yếu tố: Chi phí lãi suất (LS), Năng lực phục vụ (NL), Sự đáp ứng (ĐU), Sự đồng cảm (ĐC). Trong đó, Chi phí lãi suất (LS) tác động mạnh nhất đến Chất lượng dịch vụ cho vay KHCN tại Ngân hàng TMCP Nam Á - Chi nhánh Đồng Nai. Trên cơ sở phân tích thực trạng tình hình cho vay KHCN và kết quả mô hình, tác giả đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ cho vay KHCN tại Ngân hàng Nam Á - Chi nhánh Đồng Nai như sau:
Thứ nhất, thiết lập một mức lãi suất cạnh tranh, phù hợp với các điều kiện phổ biến của thị trường Đồng Nai, ngân hàng có thể thu hút hiệu quả những người vay tiềm năng đồng thời bảo vệ lợi nhuận của chính mình. Điều bắt buộc là phải xác định nhất quán tính xác thực của lãi suất được công bố trên các nền tảng thông tin đại chúng so với lãi suất thực tế được cung cấp trong các giao dịch.
Thứ hai, Ngân hàng phải ưu tiên nâng cao khả năng phục vụ của nhân viên bằng cách thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo và bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, đặc biệt quan trọng đối với những nhân viên trẻ, ít kinh nghiệm hơn. Bên cạnh đó, phải thường xuyên trau dồi nâng cao trình độ các kỹ năng đội nhóm, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng giao tiếp,…
Thứ ba, đơn giản hóa quy trình thủ tục cho vay, mẫu biểu rõ ràng đơn giản và dễ hiểu song vẫn đảm bảo đúng quy trình. Luôn chủ động hỗ trợ khách hàng có thể đến tận nơi để tư vấn và hỗ trợ khách hàng, luôn lắng nghe và tìm cách giải quyết tối ưu các vấn đề của KH, luôn đặt lợi ích của KH lên hàng đầu. Ngoài ra, nhân viên ngân hàng bắt buộc phải tuân thủ đúng các quy định liên quan đến thời gian xử lý theo quy định của ngân hàng đề ra.
Thứ tư, xây dựng nhiều hơn các chính sách ưu đãi dành cho khách hàng lâu năm, có uy tín. Thường xuyên liên lạc với KH để duy trì mối quan hệ tốt đẹp với KH và đem đến cho KH những trải nghiệm, lợi ích tốt nhất, quan tâm chú ý đến khách hàng nhiều hơn. Nhân viên ngân hàng phải luôn chủ động nắm bắt được sự khó khăn mà KH gặp phải, biết lắng nghe góp ý, xem xét phản hồi của KH với sự tôn trọng và khách quan nhất. Ngân hàng cũng cần cần tinh tế gửi lời chúc mừng khi đến các dịp đặt biệt như lễ, tết, sinh nhật,… cho từng KH nhằm tăng sự tương tác, gắn bó giữa ngân hàng và KH.
Ngoài ra, để nâng cao chất lượng dịch vụ, Ngân hàng Nam Á cần chú trọng đến các giải pháp liên quan đến quy trình và chính sách cho vay KHCN, hoàn thiện công tác đào tạo và bồi dưỡng nhân lực, đầu tư thêm cơ sở vật chất và nâng cao hiệu quả thu thập và xử lý thông tin.
TÀI LIỆU THAM KHẢO:
Solutions for improving the quality of personal loan service
at Nam A Bank - Dong Nai Branch
Nguyen Ngoc Thi Kim Loan1
Nguyen Thi Le Vy2
1 Lecturer, Faculty of Finance - Accounting, Lac Hong University
2 Student, Faculty of Finance - Accounting, Lac Hong University
Abstract:
This study finds that there are four factors affecting the quality of personal loan service at Nam A Commercial Joint Stock Bank - Dong Nai Branch. These factors are interest rate, service capacity, responsiveness, and empathy. In which, the factor of interest rate has the strongest impact. Based on the study’s findings, some solutions are proposed to improve the Nam A Bank - Dong Nai Branch’s personal loan service.
Keywords: individual customer, improve the quality, solutions, Nam A Bank - Dong Nai Branch.
[Tạp chí Công Thương - Các kết quả nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ, Số 19 tháng 9 năm 2023]
Bài báo nghiên cứu "Kinh nghiệm về tổ chức bộ máy ngành Hải quan của một số quốc gia" do ThS. Nguyễn Trà My (Trường Đại học Sunderland London Campus, Vương quốc Anh) thực hiện.
Xem chi tiếtĐề tài Giải pháp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ngành Tài chính ngân hàng do ThS. Đặng Thu Trang (Khoa Tài chính – Ngân hàng & Bảo hiểm - Trường Đại học Kinh tế kỹ thuật công nghiệp) thực hiện.
Xem chi tiếtĐề tài Nguồn vốn cho doanh nghiệp du lịch chuyển đổi số do ThS. Trần Thúy Nga (Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội) thực hiện.
Xem chi tiết(CHG) Ngày 14/11, tại Đà Nẵng, Cục kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương) phối hợp với Hiệp hội Công nghiệp môi trường Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn “Nâng cao năng lực bảo vệ môi trường cho các cơ quan, doanh nghiệp khu vực miền Trung”.
Xem chi tiết(CHG) Ngày 14/11, Sở Công Thương phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới phát triển ngành logistics thành phố Đà Nẵng”.
Xem chi tiết