Hội thảo quốc gia thực hiện Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị


(CHG) Sáng 14/4 tại Hà Nội, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Học viện Cảnh sát nhân dân tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề: “Thực hiện Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình hiện nay - Thực trạng, kinh nghiệm và giải pháp”. 
Hội thảo là diễn đàn khoa học uy tín, chất lượng trong việc khuyến nghị những định hướng và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong tình hình mới.
Đoàn Chủ tịch điều hành Hội thảo, gồm: GS.TS. Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; Trung tướng, GS.TS. Trần Minh Hưởng, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Cảnh sát nhân dân; PGS.TS. Mai Đức Ngọc, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền; PGS.TS. Phạm Minh Sơn, Phó Bí thư Đảng ủy, Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng khoa học Học viện Báo chí và Tuyên truyền; Thiếu tướng, GS.TS. Nguyễn Đắc Hoan, Phó Giám đốc Học viện Cảnh sát nhân dân.
Đoàn Chủ tịch điều hành Hội thảo.
Hội thảo có sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo, quản lý, các nhà nghiên cứu, nhà khoa học đến từ Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Tổ chức Trung ương, Hội đồng Lý luận Trung ương, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Quốc phòng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo các tỉnh và thành phố, các cơ quan thông tấn báo chí, các trường đại học, học viện trên địa bàn Hà Nội.
ThS. Vũ Quốc Cường, Chánh Văn phòng Học viện Báo chí và Tuyên truyền tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu Hội thảo khoa học quốc gia “Thực hiện nghị quyết 35 của Bộ Chính trị về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình hiện nay - Thực trạng, kinh nghiệm và giải pháp”.
Hội thảo có sự tham dự của đông đảo đại biểu là các đồng chí lãnh đạo, quản lý, các nhà nghiên cứu, nhà khoa học từ Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Tổ chức Trung ương, Hội đồng Lý luận Trung ương, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Quốc phòng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo các tỉnh và thành phố, các cơ quan thông tấn báo chí, các trường đại học, học viện trên địa bàn Hà Nội.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, GS.TS. Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh khẳng định: “Hội thảo là một hoạt động khoa học có quy mô lớn, bài bản nhằm mục đích nghiên cứu, bổ sung và hoàn thiện hệ thống lý luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Hội thảo có ý nghĩa thiết thực đối với việc tổng kết 05 năm thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị trên phạm vi toàn quốc, trong đó có lực lượng Công an nhân dân, đặc biệt là Ban Chỉ đạo 35 - Bộ Công an”.
GS.TS. Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu khai mạc Hội thảo.
Phát biểu tại Hội thảo, PGS.TS. Mai Đức Ngọc, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền khẳng định: Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là vấn đề có tính quy luật trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng đối với sự nghiệp cách mạng của nước ta trong tình hình mới. Trải qua 93 năm xây dựng và phát triển, Đảng ta luôn kiên định và vận dụng sáng tạo Chủ nghĩa Mác - Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh trong toàn bộ hoạt động của Đảng. Nhờ đó, Đảng đã đề ra đường lối lãnh đạo đúng đắn, đưa cách mạng Việt Nam vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đưa vị thế của Việt Nam ngày một nâng cao trên trường quốc tế. Tuy nhiên, đất nước ta càng đạt được những thành tựu to lớn, các thế lực thù địch, phản động lại càng quyết liệt tìm mọi cách để chống phá với âm mưu cơ bản, lâu dài là đưa đất nước ta đi chệch hướng xã hội chủ nghĩa, xóa bỏ vai trò lãnh đạo tuyệt đối và duy nhất của Đảng Cộng sản Việt Nam, xóa bỏ con đường đi lên Chủ nghĩa xã hội mà Đảng và nhân dân ta đã lựa chọn.
PGS.TS. Mai Đức Ngọc, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền phát biểu chào mừng Hội thảo.
Trung tướng, GS.TS. Trần Minh Hưởng, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Cảnh sát nhân dân phát biểu đề dẫn Hội thảo.
Hội thảo đã nhận được gần 170 bài tham luận có chất lượng cao từ các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, nhà báo trong cả nước; được nghe 9 tham luận tiêu biểu của các nghiên cứu, nhà khoa học là lãnh đạo, quản lý các cơ quan trung ương và địa phương trong cả nước. Các tham luận, ý kiến phát biểu đã tiếp cận chủ đề của Hội thảo từ nhiều chiều cạnh khác nhau:
Thứ nhất: Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch trong tình hình hiện nay là nhiệm vụ hàng đầu của Đảng
Các ý kiến tham luận đã tập trung phân tích, luận giải, làm rõ: 1) Cơ sở lý luận và thực tiễn của việc tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình hiện nay; 2) Thực trạng bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình hiện nay; 3) Những vấn đề đặt ra, giải pháp và kiến nghị về nâng cao chất lượng công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình hiện nay.
Các tham luận và ý kiến đều thống nhất khẳng định: Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch trong tình hình hiện nay là một nội dung cơ bản, hệ trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, là nhiệm vụ hàng đầu của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta, ảnh hưởng trực tiếp và có ý nghĩa quyết định đối với sự sống còn của Đảng và chế độ ta.
Các ý kiến cũng đi sâu làm rõ quan điểm chỉ đạo, mục tiêu, nhiệm vụ, nguyên tắc, phương châm, phương pháp đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ta hiện nay. Đặc biệt, nhiều ý kiến phân tích những âm mưu, thủ đoạn tinh vi của các thế lực thù địch trong việc chống phá Đảng và Nhà nước ta, nhất là phá hoại nền tảng tư tưởng của Đảng.
Trung tướng Nguyễn Ngọc Toàn, Ủy viên Đảng ủy Công an Trung ương, Cục trưởng Cục Công tác đảng và công tác chính trị, Bộ Công an tham luận về “Đổi mới công tác định hướng dư luận xã hội góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”.
PGS.TS. Trần Thanh Giang, Phó Chủ tịch Hội đồng trường, Phó Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền tham luận về “Tăng cường giáo dục ý thức chính trị cho sinh viên nhằm góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình hiện nay”.
Thiếu tướng, TS. Chử Văn Dũng, Phó Giám đốc Học viện Cảnh sát nhân dân tham luận về “Tăng cường tính đảng, tính chiến đấu trong công tác đào tạo, giảng dạy cao cấp lý luận chính trị tại Học viện Cảnh sát nhân dân góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”.
Một số tham luận nhấn mạnh: Hiện nay các thế lực thù địch đang ra sức lợi dụng mạng xã hội, truyền thông số để đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phát tán các thông tin xấu độc, quan điểm, sai trái và luận điệu xuyên tạc chống phá Đảng, Nhà nước với những âm mưu, thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt và nguy hiểm hơn.
Điều đó, đòi hỏi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân phải thường xuyên cập nhật thông tin, kiến thức, nâng cao trình độ, tạo sự thống nhất, đồng thuận để thực hiện thắng lợi mọi quyết sách của Đảng; đồng thời đấu tranh có hiệu quả với những quan điểm, luận điệu xuyên tạc, sai trái, thù địch để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ chế độ và bảo vệ lợi ích của quốc gia, dân tộc; lên án, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực và các tệ nạn xã hội đang làm cản trở sự phát triển của đất nước.
Một số tham luận cũng đã đi sâu phân tích, nhìn nhận, đánh giá khách quan, chân thực thực trạng công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch của các cơ quan đơn vị từ Trung ương đến cơ sở trong thời gian vừa qua; đồng thời, nêu lên những kinh nghiệm thực tế, đề xuất những giải pháp hiệu quả nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong thời gian tới.
Đồng chí Nguyễn Thị Thu Lan, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo 35 tỉnh Quảng Nam tham luận về “Thực trạng, giải pháp công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên địa bàn tỉnh Quảng Nam trong giai đoạn hiện nay”.
Trung tá Phan Đăng Trường, Phó Tổng Biên tập Báo Công an nhân dân, Bộ Công an tham luận về "Báo chí Công an nhân dân góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới".
Đồng chí Bùi Vũ Quang Tấn, Phó Trưởng phòng Thông tin - Tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bà Rịa -Vũng Tàu tham luận về “Một số điểm mới trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu”.
Thứ hai: Cần chủ động và nhạy bén hơn nữa trong nắm bắt, xử lý thông tin trái chiều
Theo các nhà khoa học, những tác động nhiều chiều của tình hình kinh tế, chính trị, xã hội trong nước và quốc tế, nhất là sự tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của mạng xã hội; những hạn chế, bất cập về lý luận và thực tiễn của chủ nghĩa xã hội hiện thực; tình trạng suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên; sự manh động và ngày càng tinh vi trong các thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch... là những yếu tố cơ bản, ảnh hưởng trực tiếp đến công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Từ đó, các nhà khoa học, nhà quản lý đặt ra yêu cầu: Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch cần chủ động và nhạy bén hơn nữa trong nắm bắt, xử lý thông tin trái chiều; cung cấp, phổ biến thông tin chính xác, kịp thời để định hướng dư luận xã hội, xây dựng và củng cố niềm tin vững chắc của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, qua đó, góp phần làm thất bại mọi âm mưu xuyên tạc, chống phá của kẻ thù.
Đại tá, TS. Nguyễn Xuân Bách, Phó Chính ủy Học viện Biên phòng, Bộ Quốc phòng tham luận về “Phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức cá nhân, các lực lượng trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong giai đoạn hiện nay”.
Đồng chí Vũ Trọng Hà, Vụ trưởng, Chánh Văn phòng, Thành viên chuyên trách Ban Chỉ đạo 35 Trung ương tham luận về "Thực trạng công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình hiện nay ở các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương".
Thiếu tá, PGS.TS. Nguyễn Văn Sơn, Khoa An ninh chính trị nội bộ, Học viện An ninh nhân dân tham luận về "Phủ xanh thông tin tích cực, ngăn chặn, đẩy lùi thông tin tiêu cực góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch".
Thứ ba: Cuộc thi Chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng cần tiếp tục được lan tỏa rộng rãi trong toàn xã hội
Tại Hội thảo, vấn đề tiếp tục kiện toàn Ban Chỉ đạo 35 các cấp, có nhiều chuyên gia giỏi, tâm huyết để hướng dẫn, chỉ đạo hiệu quả công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng ở các cơ quan, đơn vị từ trung ương đến địa phương cũng được các nhà khoa học trao đổi, thảo luận.
Các nhà khoa học cho rằng, cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đã tạo sức lan tỏa rộng rãi trong toàn xã hội, tạo thế trận vững chắc trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng... Đây chính là cơ sở căn cốt để tiếp tục triển khai, tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết số 35 của Bộ Chính trị, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch trong tình hình hiện nay.
Sau gần 3 giờ làm việc với tinh thần khoa học, nghiêm túc, dân chủ và trách nhiệm của các nhà khoa học và đại biểu tham dự, Hội thảo “Thực hiện nghị quyết 35 của Bộ Chính trị về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình hiện nay - Thực trạng, kinh nghiệm và giải pháp” đã thành công tốt đẹp.
Tổng kết Hội thảo, PGS.TS. Phạm Minh Sơn, Phó Bí thư Đảng ủy, Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng khoa học Học viện Báo chí và Tuyên truyền khẳng định: Ý kiến tham luận của các đại biểu, nhà nghiên cứu, nhà khoa học đã góp phần cung cấp những luận cứ khoa học hữu ích cho việc tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Học viện Cảnh sát nhân dân và các cơ quan, đơn vị trong cả nước.
PGS.TS. Phạm Minh Sơn, Phó Bí thư Đảng ủy, Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng khoa học Học viện Báo chí và Tuyên truyền phát biểu kết luận Hội thảo.
PGS.TS. Phạm Minh Sơn nhấn mạnh, sau Hội thảo, Học viện Báo chí và Tuyên truyền và Học viện Cảnh sát nhân dân sẽ phối hợp, chắt lọc các ý kiến tham luận, góp ý, xây dựng báo cáo kiến nghị với Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Bộ Công an để tiếp tục triển khai, tổ chức thực hiện hiệu quả hơn nữa Nghị quyết số 35 của Bộ Chính trị trong toàn Đảng./.
Hội thảo khoa học quốc gia “Thực hiện nghị quyết 35 của Bộ Chính trị về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình hiện nay - Thực trạng, kinh nghiệm và giải pháp” thành công tốt đẹp. Các đại biểu dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm.
Còn lại: 1000 ký tự
Hành vi tiêu dùng bền vững trong hệ sinh thái học tập số dưới góc nhìn của sinh viên

Đề tài Hành vi tiêu dùng bền vững trong hệ sinh thái học tập số dưới góc nhìn của sinh viên do TS. Nguyễn Ngọc Trang 1- CN Trần Trung Tín1 - CN Hoàng Sơn Hiếu1 - TS. Lê Ngọc Nương2 (1Viện Khoa học Xã hội Liên ngành - Trường Đại học Nguyễn Tất Thành - 2Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh, Đại học Thái Nguyên) thực hiện.

Xem chi tiết
Giải pháp hoàn thiện chính sách tín dụng phát triển chuỗi cung ứng gạo xuất khẩu của Việt Nam

CHG - Những năm gần đây, chính sách tín dụng phát triển chuỗi cung ứng gạo xuất khẩu được hệ thống ngân hàng nước ta quan tâm, tích cực triển khai và đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Thời gian tới, cần tiếp tục có những giải pháp nhằm hoàn thiện chính sách tín dụng để thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, làm gia tăng hơn nữa giá trị và hiệu quả của chuỗi cung ứng gạo xuất khẩu của Việt Nam.

Xem chi tiết
Quốc hội triệu tập họp bất thường về công tác nhân sự

Kỳ họp sẽ diễn ra trong buổi chiều ngày 2/5/2024 tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.

Xem chi tiết
Đề xuất quy định mới về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang lấy ý kiến của nhân dân đối với dự thảo Thông tư quy định về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Xem chi tiết
Phát huy vai trò của phúc lợi doanh nghiệp trong bảo đảm và từng bước nâng cao phúc lợi xã hội cho người dân

​CHG - Tiếp nối chủ trương “thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội trong từng bước, từng chính sách phát triển”(1), Đại hội XIII của Đảng nhấn mạnh: “Thực hiện tốt chính sách xã hội, bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội”(2); “Bảo đảm cơ bản an sinh xã hội, quan tâm nâng cao phúc lợi xã hội cho người dân”(3)… Để thực hiện tốt những chủ trương này, bên cạnh vai trò của Nhà nước, cần phát huy sự tham gia của xã hội, đặc biệt là lực lượng doanh nghiệp, thông qua phát triển phúc lợi doanh nghiệp.

Xem chi tiết
2
2
2
3