Nhà đầu tư Trung Quốc đề xuất được làm Dự án đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài


(CHG) Mới đây, Tổng công ty Cầu đường Trung Quốc (CRBC) đã gửi văn bản đến UBND Tp.HCM đề xuất được tham gia đầu tư Dự án đường cao tốc Tp.HCM - Mộc Bài.
Đại diện CRBC cho hay, vừa bước qua đầu năm 2024, cụ thể là giữa trung tuần tháng 1 của năm nay, doanh nghiệp đã gửi UBND TP.HCM bày tỏ sự quan tâm đến Dự án đường cao tốc Tp.HCM - Mộc Bài.
Tại văn bản này, CRBC cho biết cũng đã tham gia vào thị trường Việt Nam từ năm 1996 là tổng thầu và cùng các đối tác Việt Nam trực tiếp thi công các dự án giao thông lớn, như Hợp đồng 1A, đường cao tốc Tp.HCM- Long Thành - Dầu Giây; Thi công một phần dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; Cầu Cao Lãnh (Đồng Tháp)…
Dự án Cao Tốc Tp.HCM- MB
Sơ đồ hướng tuyến của Dự án đường cao tốc Tp.HCM - Mộc Bài (Ảnh: Sở GTVT Tp.HCM)
Bên cạnh việc tham gia các dự án lớn của Việt Nam, thì trong khu vực ASEAN, CRBC cũng đang thi công dự án đường cao tốc lớn của Campuchia như PhnomPenh – Bavet và tuyến cao tốc này, cũng sẽ kết nối với đường cao tốc Tp.HCM - Mộc Bài của Việt Nam. Dự án này này đã khởi công từ tháng 6/2023 và dự kiến hoàn thành vào năm 2027.
“Dự án đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài được Chính phủ giao cho Tp.HCM là cơ quan có thẩm quyền thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư. Vì vậy, với kinh nghiệm, cũng như tiềm lực về tài chính, CRBC mong muốn được tham gia đầu tư xây dựng Dự án đường cao tốc Tp.HCM - Mộc Bài với tư cách là nhà đầu tư”. Đại diện phía CRBC cho hay.
Đồng thời, CRBC cho biết nếu được tham gia vào quá trình đầu tư dự án, CRBC cam kết sẽ tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật Việt Nam và sẽ hợp tác hiệu quả với các tập đoàn trong nước như CT Group để hoàn thành dự án theo đúng tiến độ.
Được biết, Dự án đường cao tốc Tp.HCM- Mộc Bài đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý giao UBND Tp.HCM làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng.
QL22
QL22 luôn trở nên quá tải, nên thoe giới chuyên môn cần nhanh chóng hoàn thành sớm Dự án cao tốc Tp.HCM- Mộc Bài (Ảnh: Bảo Lan)
Theo đó, chiều dài toàn tuyến đường cao tốc Tp.HCM - Mộc Bài dài khoảng 51 km. Trong đó đoạn đi qua Tp.HCM dài 24,6 km và đoạn qua tỉnh Tây Ninh dài 26,3 km, với điểm đầu giao với đường vành đai 3 thuộc huyện Hóc Môn của Tp.HCM và điểm cuối kết nối vào QL22 khu vực cửa khẩu quốc tế Mộc Bài của tỉnh Tây Ninh.
Dự án sẽ được phân kỳ đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT (có sự hỗ trợ của Nhà nước) và chia làm hai giai đoạn.
Ở giai đoạn 1, xây dựng đoạn Tp.HCM - Trảng Bàng (Tây Ninh) với quy mô 4 làn xe tiêu chuẩn và đoạn Trảng Bàng - Mộc Bài với quy mô 4 làn xe (đường cao tốc hạn chế), với tổng mức đầu tư là 19.387 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước tham gia là 9.943 tỷ đồng (tương đương 50% tổng mức đầu tư), phần vốn còn lại do nhà đầu tư sắp xếp.
Trong giai đoạn 2 (giai đoạn hoàn chỉnh), xây dựng đoạn Thành phố Hồ Chí Minh - Trảng Bàng với quy mô 8 làn xe và đoạn Trảng Bàng - Mộc Bài với quy mô 6 làn xe.
Sau khi hoàn thành, dự án cao tốc Tp.HCM - Mộc Bài sẽ là tuyến đường “chia lửa” với QL22, khi giải quyết bài toán lớn về giao thông cho tỉnh Tây Ninh vàTp.HCM hiện tại. Mà còn tháo nút thắt giao thông cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long, cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Thời gian chỉ định để thực hiện Dự án trong 4 năm, từ năm 2024 đến năm 2027.
Còn lại: 1000 ký tự
Khắc phục "khoảng trống" pháp lý trong xử lý tội sản xuất, buôn bán hàng giả

(CHG) TS. Nguyễn Thanh Mai, Trưởng bộ môn Kỹ năng tham gia giải quyết vụ án hình sự, Học viện Tư pháp, đã có những phân tích sâu sắc về hành vi khách quan của tội sản xuất, buôn bán hàng giả, cũng như những “vùng trống” pháp lý còn tồn tại trong Bộ luật Hình sự hiện hành.

Xem chi tiết
Tạp chí Điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại tổ chức buổi gặp mặt nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

(CHG) Ngày 21/6/2025, tại Hà Nội, Tạp chí điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại (CHG) đã tổ chức buổi gặp mặt thân mật nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam. Đây là dịp để tri ân, ôn lại truyền thống vẻ vang của nền báo chí cách mạng, đồng thời khẳng định vai trò, sứ mệnh và trách nhiệm xã hội của Tạp chí trong công cuộc phòng, chống hàng giả, gian lận thương mại và buôn lậu trong thời kỳ mới.

Xem chi tiết
100 năm Báo chí cách mạng Việt Nam, từ ngọn đèn nhỏ đến ngọn lửa thời đại

(CHG) Ngày 21/6/1925, tờ báo Thanh Niên do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập đã chính thức ra đời, đánh dấu sự khai sinh của nền báo chí cách mạng Việt Nam. Từ đó đến nay, 100 năm đã trôi qua, một thế kỷ của bản lĩnh, dấn thân, sáng tạo và đồng hành cùng dân tộc. Nhìn lại chặng đường vẻ vang ấy, chúng ta không chỉ tri ân những người làm báo qua các thời kỳ mà còn thấy rõ vai trò của báo chí trong việc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và chấn hưng đất nước trong thời kỳ mới.

Xem chi tiết
Báo chí cách mạng, ngòi bút kiên cường trên mặt trận chống hàng giả, gian lận thương mại

(CHG) Năm 2025 đánh dấu một cột mốc lịch sử đặc biệt: tròn 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam. Trên hành trình một thế kỷ đồng hành cùng sự nghiệp cách mạng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc, báo chí cách mạng Việt Nam không chỉ là “vũ khí tư tưởng” sắc bén, mà còn là tuyến đầu trong nhiều cuộc đấu tranh không tiếng súng. Đặc biệt, trong bối cảnh hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại và buôn lậu ngày càng tinh vi, báo chí tiếp tục phát huy vai trò tiên phong, trở thành cánh tay nối dài của các lực lượng chức năng, cùng xã hội xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

Xem chi tiết
“Tiền phạt như một phần chi phí kinh doanh”, báo động về tư duy làm ăn phi pháp

(CHG) Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế, xã hội TP HCM chiều 5/6/2025, câu phát biểu ngắn gọn nhưng đầy trăn trở của ông Nguyễn Quang Huy, Chi cục phó Quản lý thị trường TP HCM đã gây chú ý mạnh mẽ trong dư luận: “Nhiều tiểu thương coi tiền phạt như một phần chi phí kinh doanh”.

Xem chi tiết
2
2
2
3