TP.HCM: Khẩn trương hoàn tất kế hoạch khai thác Tuyến phà biển nối với Tiền Giang


(CHG) Hôm 19/2, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Tp.HCM cho biết, đã hoàn chỉnh Báo cáo đề xuất phương án khai thác tuyến vận tải hành khách, hàng hóa theo tuyến cố định bằng phà biển nối giữa Tp.HCM và Tiền Giang
Theo Sở GTVT Tp.HCM, hiện nay trên địa bàn huyện Cần Giờ đã có 3 tuyến phà vận chuyển ôtô, gồm tuyến Cần Giờ - Nhà Bè; Tuyến Cần Giờ - Cần Giuộc (tỉnh Long An) và tuyến Cần Giờ - Vũng Tàu.
Còn tuyến Cần Giờ - Tiền Giang hiện nay vẫn chỉ khai thác bằng tàu gỗ, trọng tải thấp, chỉ vận chuyển được hành khách, hàng hóa và xe máy (không vận chuyển ôtô). Vì vậy, việc xây dựng tuyến phà biển có trọng tải lớn để có thể vận chuyển ô tô là nhu cầu cần thiết.

cần gio- vũng tàu
Tuyến đường thủy Cần Giờ- Vũng Tàu đưa vào khai thác tháng 1/2021, đã rút ngắn thời gian đi lại giữa hai địa phương chỉ còn 30 phút so với gần 2 giờ đi bằng đường bộ (Ảnh: Bảo Lan))
Việc, đề án xây dựng tuyến phà biển này cũng là bước đột phá lớn của GTVT Tp.HCM, không chỉ góp phần phát triển kinh tế -xã hội của Cần Giờ nói riêng và Tp.HCM nói chung, khi tăng cường kết nối giữa với các tỉnh thành khác trong khu vực bằng đường thủy, như du lịch của vùng biển Gò Công vẫn còn bị 'bỏ ngõ" khi có rất nhiều tiềm năng để phát triển. Mà còn làm giảm áp lực cho vận tải đường bộ, giảm ùn tắc giao thông trong các tuyến đường bộ hiện nay.
Theo đó, phương án mà Sở GTVT Tp.HCM đưa ra là tuyến phà biển bắt đầu từ xã Long Hòa (huyện Cần Giờ, Tp.HCM) đi đến thị trấn Vàm Láng (huyện Gò Công, Tiền Giang) với chiều dài 12km, thời gian hành trình khoảng 30 phút và ngược lại, đã được Sở gửi văn bản đề xuất đến UBND Tp.HCM về phương án khai thác.
Sở GTVT cũng cho hay, để có cơ sở trình UBND Tp.HCM xem xét chấp thuận phương án, Sở đã chủ trương xây dựng Tiêu chí và thành lập Tổ công tác lựa chọn doanh nghiệp khai thác.
Đồng thời, Sở cũng đã gửi văn bản gửi Sở GTVT tỉnh Tiền Giang đề nghị phối hợp các sở, ngành liên quan nghiên cứu, góp ý kiến nhằm hoàn chỉnh Báo cáo phương án, để sớm được chấp thuận theo kế hoạch là đưa vào khai thác trong cuối quý III năm nay.
Về nội dung phương án mà Sở GTVT TpHCM đưa ra, bao gồm một số yêu cầu như: tuyến phà phải có tối thiểu 2 phương tiện: mỗi phương tiện không thấp hơn 100 tấn, có khả năng chở không ít hơn 100 khách, trên 50 xe máy và trên 10 ôtô từ 4 đến 29 chỗ.
cần giờ cao tốc
Tuyến đường thủy Cần Giờ - Gò Công được khai thác sẽ mang lại giá trị rất lớn phát triển kinh tế - xã hội của địa phương 
Thời gian phà chỉ chạy vào ban ngày (6-18h), tối thiểu 4 chuyến một ngày, mỗi chuyến mất khoảng 30 phút với cự ly 12km (một chiều).
Ngoài ra, theo tính toán của Sở GTVT Tp.HCM, thì tổng vốn đầu tư dự án ở vào mức 120 tỷ đồng. Trong đó, vốn đầu tư xây dựng 2 đầu bến Cần Giờ - Vàm Láng khoảng 55 tỉ đồng, đầu tư 2 phương tiện thủy khoảng 60 tỉ đồng, đầu tư xây dựng nhà chờ, nhà giữ xe khoảng 5 tỉ đồng. Tuy nhiên, sẽ không sử dụng đến ngân sách của TP, mà nhà đầu tư sẽ tự đầu tư kinh phí để xây dựng bến bãi, phương tiện…
Dự kiến trong quý I/2024 hoàn thành việc lựa chọn nhà đầu tư. Sau đó, doanh nghiệp triển khai đầu tư trong 6 tháng. Hoàn thành đưa vào khai thác tuyến phà dự kiến cuối quý III/2024.
Thời gian hoạt động 15 năm, tính từ ngày công bố hoạt động 2 đầu bến.
Còn lại: 1000 ký tự
Khắc phục "khoảng trống" pháp lý trong xử lý tội sản xuất, buôn bán hàng giả

(CHG) TS. Nguyễn Thanh Mai, Trưởng bộ môn Kỹ năng tham gia giải quyết vụ án hình sự, Học viện Tư pháp, đã có những phân tích sâu sắc về hành vi khách quan của tội sản xuất, buôn bán hàng giả, cũng như những “vùng trống” pháp lý còn tồn tại trong Bộ luật Hình sự hiện hành.

Xem chi tiết
Tạp chí Điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại tổ chức buổi gặp mặt nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

(CHG) Ngày 21/6/2025, tại Hà Nội, Tạp chí điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại (CHG) đã tổ chức buổi gặp mặt thân mật nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam. Đây là dịp để tri ân, ôn lại truyền thống vẻ vang của nền báo chí cách mạng, đồng thời khẳng định vai trò, sứ mệnh và trách nhiệm xã hội của Tạp chí trong công cuộc phòng, chống hàng giả, gian lận thương mại và buôn lậu trong thời kỳ mới.

Xem chi tiết
100 năm Báo chí cách mạng Việt Nam, từ ngọn đèn nhỏ đến ngọn lửa thời đại

(CHG) Ngày 21/6/1925, tờ báo Thanh Niên do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập đã chính thức ra đời, đánh dấu sự khai sinh của nền báo chí cách mạng Việt Nam. Từ đó đến nay, 100 năm đã trôi qua, một thế kỷ của bản lĩnh, dấn thân, sáng tạo và đồng hành cùng dân tộc. Nhìn lại chặng đường vẻ vang ấy, chúng ta không chỉ tri ân những người làm báo qua các thời kỳ mà còn thấy rõ vai trò của báo chí trong việc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và chấn hưng đất nước trong thời kỳ mới.

Xem chi tiết
Báo chí cách mạng, ngòi bút kiên cường trên mặt trận chống hàng giả, gian lận thương mại

(CHG) Năm 2025 đánh dấu một cột mốc lịch sử đặc biệt: tròn 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam. Trên hành trình một thế kỷ đồng hành cùng sự nghiệp cách mạng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc, báo chí cách mạng Việt Nam không chỉ là “vũ khí tư tưởng” sắc bén, mà còn là tuyến đầu trong nhiều cuộc đấu tranh không tiếng súng. Đặc biệt, trong bối cảnh hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại và buôn lậu ngày càng tinh vi, báo chí tiếp tục phát huy vai trò tiên phong, trở thành cánh tay nối dài của các lực lượng chức năng, cùng xã hội xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

Xem chi tiết
“Tiền phạt như một phần chi phí kinh doanh”, báo động về tư duy làm ăn phi pháp

(CHG) Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế, xã hội TP HCM chiều 5/6/2025, câu phát biểu ngắn gọn nhưng đầy trăn trở của ông Nguyễn Quang Huy, Chi cục phó Quản lý thị trường TP HCM đã gây chú ý mạnh mẽ trong dư luận: “Nhiều tiểu thương coi tiền phạt như một phần chi phí kinh doanh”.

Xem chi tiết
2
2
2
3