TP.HCM: Khẩn trương hoàn tất kế hoạch khai thác Tuyến phà biển nối với Tiền Giang


(CHG) Hôm 19/2, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Tp.HCM cho biết, đã hoàn chỉnh Báo cáo đề xuất phương án khai thác tuyến vận tải hành khách, hàng hóa theo tuyến cố định bằng phà biển nối giữa Tp.HCM và Tiền Giang
Theo Sở GTVT Tp.HCM, hiện nay trên địa bàn huyện Cần Giờ đã có 3 tuyến phà vận chuyển ôtô, gồm tuyến Cần Giờ - Nhà Bè; Tuyến Cần Giờ - Cần Giuộc (tỉnh Long An) và tuyến Cần Giờ - Vũng Tàu.
Còn tuyến Cần Giờ - Tiền Giang hiện nay vẫn chỉ khai thác bằng tàu gỗ, trọng tải thấp, chỉ vận chuyển được hành khách, hàng hóa và xe máy (không vận chuyển ôtô). Vì vậy, việc xây dựng tuyến phà biển có trọng tải lớn để có thể vận chuyển ô tô là nhu cầu cần thiết.

cần gio- vũng tàu
Tuyến đường thủy Cần Giờ- Vũng Tàu đưa vào khai thác tháng 1/2021, đã rút ngắn thời gian đi lại giữa hai địa phương chỉ còn 30 phút so với gần 2 giờ đi bằng đường bộ (Ảnh: Bảo Lan))
Việc, đề án xây dựng tuyến phà biển này cũng là bước đột phá lớn của GTVT Tp.HCM, không chỉ góp phần phát triển kinh tế -xã hội của Cần Giờ nói riêng và Tp.HCM nói chung, khi tăng cường kết nối giữa với các tỉnh thành khác trong khu vực bằng đường thủy, như du lịch của vùng biển Gò Công vẫn còn bị 'bỏ ngõ" khi có rất nhiều tiềm năng để phát triển. Mà còn làm giảm áp lực cho vận tải đường bộ, giảm ùn tắc giao thông trong các tuyến đường bộ hiện nay.
Theo đó, phương án mà Sở GTVT Tp.HCM đưa ra là tuyến phà biển bắt đầu từ xã Long Hòa (huyện Cần Giờ, Tp.HCM) đi đến thị trấn Vàm Láng (huyện Gò Công, Tiền Giang) với chiều dài 12km, thời gian hành trình khoảng 30 phút và ngược lại, đã được Sở gửi văn bản đề xuất đến UBND Tp.HCM về phương án khai thác.
Sở GTVT cũng cho hay, để có cơ sở trình UBND Tp.HCM xem xét chấp thuận phương án, Sở đã chủ trương xây dựng Tiêu chí và thành lập Tổ công tác lựa chọn doanh nghiệp khai thác.
Đồng thời, Sở cũng đã gửi văn bản gửi Sở GTVT tỉnh Tiền Giang đề nghị phối hợp các sở, ngành liên quan nghiên cứu, góp ý kiến nhằm hoàn chỉnh Báo cáo phương án, để sớm được chấp thuận theo kế hoạch là đưa vào khai thác trong cuối quý III năm nay.
Về nội dung phương án mà Sở GTVT TpHCM đưa ra, bao gồm một số yêu cầu như: tuyến phà phải có tối thiểu 2 phương tiện: mỗi phương tiện không thấp hơn 100 tấn, có khả năng chở không ít hơn 100 khách, trên 50 xe máy và trên 10 ôtô từ 4 đến 29 chỗ.
cần giờ cao tốc
Tuyến đường thủy Cần Giờ - Gò Công được khai thác sẽ mang lại giá trị rất lớn phát triển kinh tế - xã hội của địa phương 
Thời gian phà chỉ chạy vào ban ngày (6-18h), tối thiểu 4 chuyến một ngày, mỗi chuyến mất khoảng 30 phút với cự ly 12km (một chiều).
Ngoài ra, theo tính toán của Sở GTVT Tp.HCM, thì tổng vốn đầu tư dự án ở vào mức 120 tỷ đồng. Trong đó, vốn đầu tư xây dựng 2 đầu bến Cần Giờ - Vàm Láng khoảng 55 tỉ đồng, đầu tư 2 phương tiện thủy khoảng 60 tỉ đồng, đầu tư xây dựng nhà chờ, nhà giữ xe khoảng 5 tỉ đồng. Tuy nhiên, sẽ không sử dụng đến ngân sách của TP, mà nhà đầu tư sẽ tự đầu tư kinh phí để xây dựng bến bãi, phương tiện…
Dự kiến trong quý I/2024 hoàn thành việc lựa chọn nhà đầu tư. Sau đó, doanh nghiệp triển khai đầu tư trong 6 tháng. Hoàn thành đưa vào khai thác tuyến phà dự kiến cuối quý III/2024.
Thời gian hoạt động 15 năm, tính từ ngày công bố hoạt động 2 đầu bến.
Còn lại: 1000 ký tự
Kinh nghiệm về tổ chức bộ máy ngành Hải quan của một số quốc gia

Bài báo nghiên cứu "Kinh nghiệm về tổ chức bộ máy ngành Hải quan của một số quốc gia" do ThS. Nguyễn Trà My (Trường Đại học Sunderland London Campus, Vương quốc Anh) thực hiện.

Xem chi tiết
Giải pháp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ngành Tài chính ngân hàng

Đề tài Giải pháp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ngành Tài chính ngân hàng do ThS. Đặng Thu Trang (Khoa Tài chính – Ngân hàng & Bảo hiểm - Trường Đại học Kinh tế kỹ thuật công nghiệp) thực hiện.

Xem chi tiết
Nguồn vốn cho doanh nghiệp du lịch chuyển đổi số

Đề tài Nguồn vốn cho doanh nghiệp du lịch chuyển đổi số do ThS. Trần Thúy Nga (Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội) thực hiện.

Xem chi tiết
Nâng cao năng lực bảo vệ môi trường cho các doanh nghiệp ngành Công Thương khu vực Nam Trung Bộ

(CHG) Ngày 14/11, tại Đà Nẵng, Cục kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương) phối hợp với Hiệp hội Công nghiệp môi trường Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn “Nâng cao năng lực bảo vệ môi trường cho các cơ quan, doanh nghiệp khu vực miền Trung”.

Xem chi tiết
Khu thương mại tự do - Động lực mới phát triển ngành logistics thành phố Đà Nẵng

(CHG) Ngày 14/11, Sở Công Thương phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới phát triển ngành logistics thành phố Đà Nẵng”.

Xem chi tiết
2
2
2
3