(CHG) - Hôm 15/9, Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM đã chính thức chốt kế hoạch hoàn thành công trình cầu Rạch Đỉa vào cuối năm 2024.
Theo chủ đầu tư, tiến độ thi công công trình cầu Rạch Đỉa nối huyện Nhà Bè và Quận 7, hiện nay khối lượng công việc đã đạt khoảng 81%.
Phần móng trụ cầu đã được khởi công từ tháng 7/2023. Đến nay với 7/9 nhịp dầm cầu đã được lắp đặt. Công tác thi công mặt cầu và các nhịp dầm còn lại đang diễn ra khẩn trương để kịp thời gian hoàn thành.
Hiện nay khối lượng công việc của cầu Rạch Đỉa đã hoàn thành được 81% so với kế hoạch (Ảnh: Anh Tú)
Đối với phần đường dẫn vào cầu, công việc đã bắt đầu từ tháng 9/2023 với nền đường và hệ thống thoát nước đã hoàn thành, hiện các đơn vị đang tiếp tục thi công phần móng đường và vỉa hè.
“Hiện nay chúng tôi đang yêu cầu các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, để hoàn thành toàn bộ công trình vào tháng 12 năm nay theo đúng kế hoạch”. Đại diện phía Chủ đầu tư cho hay.
Được biết, Cầu Rạch Đỉa trên đường Lê Văn Lương thuộc xã Phước Kiểng huyện Nhà Bè kết nối quận 7 và huyện Nhà Bè, mặt cầu chỉ rộng 3-4m nên thường xuyên bị ùn tắc do lượng xe lưu thông lớn. Cùng với đó là sau hàng chục năm khai thác cầu đang xuống cấp và không đảm bảo an toàn.
Do vậy, TP.HCM đã nhanh chóng hoàn tất việc bồi thường giải phóng mặt bằng và giao cho chủ đầu tư. Chỉ trong thời gian ngắn cầu đã khởi công vào 20/7/2024 đúng kế hoạch.
Công trình mới được thiết kế với chiều dài 317,8m và bao gồm 9 nhịp cầu, phần rộng nhất của cầu vượt qua sông khoảng 10,5m. Đường dẫn vào cầu dài 233m, rộng từ 14m - 27m, cùng với hệ thống thoát nước và chiếu sáng hoàn thiện.
Dự án có mức đầu tư 512 tỉ đồng. Công trình được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách của thành phố. Trong đó, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật là 290 tỷ đồng.
Cầu Rạch Đỉa cũ bề mặt nhỏ và đang xuống cấp khó đáp ứng được nhu cầu lưu thông của người dân (Ảnh: Hải Uyên)
Cầu được xây dựng nhằm thay thế cây cầu sắt hiện hữu đã xuống cấp, không còn đáp ứng nhu cầu vận tải. Công trình do Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM làm chủ đầu tư.
Theo chủ đầu tư, công trình này được xem là giải pháp quan trọng giúp giảm ùn tắc giao thông, tăng khả năng lưu thông trên tuyến đường huyết mạch Lê Văn Lương. Tuyến đường này vốn có nhiều cây cầu sắt yếu khác như cầu Rạch Tôm và cầu Rạch Dơi, khiến việc lưu thông qua đây gặp nhiều khó khăn.
Khi cầu Rạch Đỉa hoàn thành, năng lực kết nối giao thông giữa huyện Nhà Bè và quận 7 sẽ được tăng cường, góp phần kết nối với tỉnh Long An và khai thác đồng bộ hạ tầng giao thông phía Nam thành phố.
Đồng thời, khi cầu hoàn thành, khả năng kết nối giữa các khu đô thị, khu dân cư và các khu công nghiệp phía Nam thành phố sẽ được nâng cao, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa và di chuyển của người dân.
1