Hà Nội: Nghi vấn Nhà sách Newton kinh doanh hàng hóa nhập lậu?


(CHG) Bút tô màu, pin, giấy ghi nhớ, bút xóa, hộp bút, đồ chơi,… Hàng loạt các sản phẩm hàng hóa không có nhãn phụ tiếng Việt đang được bày bán tại nhà sách Newton có địa chỉ tại Tầng 1, tòa E1-Chelsea Park, Trung Kính, Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội.
Hiện nay, vấn đề hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng kém chất lương… đang là một trong những vấn đề nhức nhối của toàn xã hội. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến kinh tế, tính cạnh tranh công bằng giữa các đơn vị kinh doanh mà còn gây nguy hại đến sức khỏe của chính người sử dụng những hàng hóa không đảm bảo chất lượng này. Điều đáng nói, tại nhiều địa điểm kinh doanh như nhà sách, trung tâm thương mại, các sàn thương mại điện tử,… hàng hóa không nhãn phụ tiếng Việt, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hay thậm chí hàng nhập lậu được bày bán một cách công khai và thách thức các quy định của pháp luật.
Vì lẽ đó, thời gian gần đây, người tiêu dùng trên địa bàn Thành phố Hà Nội thường xuyên phản ảnh tới Tổng đài Chống hàng giả (Quỹ Chống hàng giả) về việc Nhà sách Newton có địa chỉ tại Tầng 1, tòa E1-Chelsea Park, Trung Kính, Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội đang kinh doanh hàng hóa không nhãn phụ tiếng Việt, có dấu hiệu kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hàng giả mạo nhãn hiệu đã đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.



Các sản phẩm là đồ dùng học tập, chai lọ màu mè, ... không dán nhãn phụ theo quy định của pháp luật
Phóng viên Tạp chí điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại đã có khảo sát tại nhà sách nói trên và nhận thấy: Người tiêu dùng phản ảnh là có cơ sở.
Thời điểm khảo sát, tại đây đang bày bán hàng trăm sản phẩm hàng tiêu dùng gồm: Bút tô màu các loại, mực tô màu các loại, pin, giấy ghi nhớ, bút xóa, hộp bút, hàng trăm loại đồ chơi mẫu mã khác nhau,… Các mặt hàng trên có chữ nước ngoài, thế nhưng nhiều sản phẩm không có nhãn phụ tiếng Việt, không rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. Những sản phẩm hàng hóa có nhãn phụ tiếng Việt thì thông tin rất chung chung (tên gọi của hàng hóa, giá bán), ngoài ra không có thông tin nào khác. Điều này không tránh khỏi sự hoài nghi của người tiêu dùng về nguồn gốc, chất lượng của các sản phẩm đang bày bán tại đây.



Các sản phẩm là đồ chơi tại đây rất khó nhận biết nếu như không có nhãn phụ
Theo tìm hiểu của phóng viên, Nhà sách Newton thuộc quản lý của Công ty TNHH Sách và Thiết bị giáo dục Newton chuyên cung cấp các sản phẩm sách – truyện, sách giáo khoa, dụng cụ học tập, văn phòng phẩm, quà lưu niệm,… Nhằm lắng nghe tiếng nói từ phía doanh nghiệp về phản ảnh của người tiêu dùng về các vấn đề đang tồn tại trong nhà sách Newton, phóng viên đã liên hệ với Công ty và được bà Hoa – Quản lý nhà sách cho biết: Chúng tôi rất vui được đón nhận thông tin từ phía Tạp chí, trong thời gian tới chúng tôi sẽ cho kiểm tra và khắc phục những vấn đề trên.
Việc thông tin thiếu tính minh bạch của hàng hóa (nhãn phụ tiếng Việt) là kẽ hở để hàng xách tay, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trà trộn vào cửa hàng. Điều đó không chỉ là mối nguy hại lớn đối với người tiêu dùng nói chung và nhóm tiêu dùng mang tính đặc thù là các bạn trẻ con độ tuổi từ 4 đến 16 nói riêng.
Trao đổi với Ông Hồ Quang Thái, Phó Chủ tịch Quỹ Chống hàng giả, nguyên Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia cho biết: “Theo quy định của pháp luật Việt Nam, các loại hàng hóa lưu thông trên thị trường Việt Nam phải đảm bảo đúng quy định về nhãn hàng hóa, đặc biệt là đối với hàng hóa nhập khẩu bắt buộc phải có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt”.
Bên cạnh đó, ông Thái cũng cho biết thêm: “Thực tế, qua trao đổi với phóng viên, được biết: Tại nhà sách Newton nói trên cho thấy, các sản phẩm hàng hóa đang được bày bán, trên bao bì sản phẩm hàng hóa ghi bằng tiếng nước ngoài, nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt... là có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật hiện hành. Hàng hóa trước khi đưa hàng hóa vào lưu thông tại thị thường Việt Nam, theo nội dung bắt buộc thể hiện trên nhãn hàng hóa quy định Tại khoản 5 điều 1 (sửa đổi bổ sung điều 10 Nghị định số 43/2017/NĐ-CP); không ghi tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa theo quy định Tại khoản 6 điều 1 (sửa đổi bổ sung điều 12 Nghị định số 43/2017/NĐ-CP).
Còn lại: 1000 ký tự
​Cách lựa chọn kính loạn thị cho trẻ đảm bảo phù hợp và an toàn

(CHG) Việc lựa chọn loại kính loạn thị thế nào để vừa đảm bảo sự thoải mái, vừa đảm bảo chất lượng thì không phải cha mẹ nào cũng nắm được. Theo các bác sĩ, cha mẹ cần nắm được những tiêu chí sau đây để lựa kính phù hợp cho con.

Xem chi tiết
​Những lưu ý khi chọn và sử dụng hộp trữ thực phẩm trong tủ lạnh

(CHG) Hộp đựng thực phẩm là vật dụng dùng để lưu trữ, bảo quản giữ thực phẩm tươi ngon, đồng thời hạn chế sự xâm nhập của vi khuẩn, nấm mốc gây hại đến sức khỏe. Tuy nhiên để lựa chọn sản phẩm vừa an toàn vừa bền cần lưu ý những điều sau đây:

Xem chi tiết
​Cách chọn máy lọc nước RO đúng chuẩn

(CHG) Máy lọc nước RO là thiết bị khá phổ biến trong các gia đình hiện nay vì sự thuận tiện trong cung cấp nước sinh hoạt và uống trực tiếp. Tuy nhiên, để chọn được một chiếc máy Ro đúng chuẩn phù hợp với gia đình mình, người tiêu dùng nên nắm được ưu và nhược điểm cũng như tiêu chuẩn Việt Nam của loại máy này.

Xem chi tiết
6 tháng đầu năm, tín dụng tại TPHCM đạt 3,5%

(CHG) Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM cho biết, dư nợ tín dụng trên địa bàn TPHCM 6 tháng đầu năm đạt khoảng trên 3,3 triệu tỷ đồng, tăng 3,5% so với cuối năm 2022 và tăng 7,1% so với cùng kỳ.

Xem chi tiết
Tiêu chí chọn áo chống nắng đảm bảo chất lượng

(CHG) Chất liệu, màu sắc, độ dày, kích cỡ và chỉ số chống tia UV… là những tiêu chí quan trọng của áo chống nắng, người tiêu dùng nên lưu ý khi chọn mua sản phẩm này.

Xem chi tiết
2
2
2
3