Sức mua hàng trang trí Tết tại cửa hàng truyền thống chậm, online nhộn nhịp


Hiện sức mua hàng tại cửa hàng truyền thống khá chậm, trong khi đó, thị trường online vẫn là "mảnh đất" đầy kỳ vọng cho ngành hàng đồ trang trí Tết.

Sức mua tại các cửa hàng truyền thống chậm

Theo ghi nhận của Báo Công Thương, chỉ còn gần 1 tháng nữa là đến Tết Giáp Thìn 2024, hoạt động mua sắm tại các kênh bán hàng trực tiếp như chợ truyền thống, siêu thị, các cửa hàng… vẫn khá chậm chạp.

Dạo quanh một tuyến phố lớn có cửa hàng bán hàng trang trí Tết cho thấy, năm nay, các sản phẩm đồ trang trí khá đa dạng mẫu mã đáp ứng nhiều nhu cầu của khách hàng, song nhìn chung đa số các cửa hàng đều vắng khách.

Sức mua hàng trang trí Tết tại cửa hàng truyền thống chậm, online nhộn nhịp
Các sản phẩm đồ trang trí đa dạng mẫu mã

Theo các chủ cửa hàng cho biết, các sản phẩm chủ yếu được các cửa hàng nhập năm nay chủ yếu như đèn lồng, dây trang trí, dây đèn cá chép, câu đối đỏ, decal dán kính, dán tường... có hai màu chủ đạo là đỏ và vàng đã được bày bán rất phong phú. Đặc biệt, linh vật Tết Nguyên đán Giáp Thìn với biểu tượng con Rồng nên hầu hết sản phẩm trang trí đều có hình ảnh con rồng in cách điệu.

Được biết, các sản phẩm trang trí dịp Tết năm nay có giá bán tương đối ổn định, dây trang trí nhỏ có giá từ 10.000 - 20.000 đồng/dây, các đồng tiền vàng tùy kích cỡ có giá bán từ 120.000 - 500.000 đồng/sản phẩm, câu đối giá 120.000 - 240.000 đồng/đôi...

“Năm nay, mẫu mã sản phẩm đồ trang trí Tết phong phú, đa dạng và được cải tiến hơn. Câu đối, hình ảnh trang trí, đèn lồng, bao lì xì... đều được làm cẩn thận, in sắc nét, thiết kế, màu sắc bắt mắt hơn” – một tiểu thương tại chợ Đồng Xa, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội cho biết.

Ngoài ra, các loại hoa giả trang trí Tết cũng được thiết kế nhiều mẫu mã bắt mắt hơn năm trước. Hiện 1 bó 10 cành hoa mai, hoa đào giả dài 1m giá khoảng 110.000 - 250.000 đồng, hoa tầm xuân có giá 40.000 - 100.000 đồng/bó. Với các mẫu bình hoa cắm sẵn có giá dao động từ 200.000 đồng đến vài triệu đồng/bình tùy loại lớn, nhỏ.

Dù hàng hóa dồi dào, đa dạng mẫu mã, kiểu dáng và giá thành cũng vừa phải nhưng theo các chủ kinh doanh đồ trang trí Tết, khách mua vẫn chậm.

Sức mua hàng trang trí Tết tại cửa hàng truyền thống chậm, online nhộn nhịp
Các sản phẩm trang trí dịp Tết năm nay có giá bán tương đối ổn định

Theo chị Ngọc Lan (chủ cửa hàng đồ trang trí trên đường Hoàng Công Chất, Phú Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội), kinh tế khó khăn, người dân cũng "thắt lưng buộc bụng" trong chi tiêu hơn. Tuy sức mua giảm mạnh, nhưng các chủ cửa hàng cho biết, vẫn hy vọng lượng khách lẻ tăng mạnh những ngày cận Tết vì nhu cầu sắm Tết của người dân vẫn cao.

Thị trường online sôi động

Trái ngược với thị trường truyền thống, theo khảo sát ý kiến một số người tiêu dùng cho thấy, họ sẽ ưu tiên lựa chọn các kênh mua sắm trực tuyến cho mùa Tết Nguyên đán năm nay.

Chị Nguyễn Trà (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: “Do công việc bận rộn mình ít có thời gian đi chợ. Cần gì mình thường tranh thủ lướt mạng và đặt hàng. Đặc biệt, mua qua online cũng có rất nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn. Mình đã đặt một số sản phẩm trang trí Tết năm nay”.

Theo ông Nguyễn Bình Minh – đại diện Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho biết, hành vi mua sắm của người Việt đang có những thay đổi rõ rệt theo nhiều khía cạnh khác nhau. Trong đó, nổi bật nhất là xu hướng nhiều người đã chuyển sang mua sắm trên các nền tảng, livestream và mạng xã hội như Tiktok Shop, Shopee, Lazada, Tiki, VnShop, Sendo... Nguyên nhân người dân lựa chọn kênh mua sắm trực tuyến một phần do khách hàng chủ động tham khảo được giá cả, cân đối kế hoạch chi tiêu trước khi mua, đồng thời tận dụng được các chương trình giảm giá, khuyến mại sâu.

Năm 2023 ước tính số lượng người tiêu dùng mua sắm trực tuyến khoảng 59-62 triệu người, tức là chiếm hơn một nửa tổng dân số. Thống kê của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho thấy, tổng giá trị thương mại điện tử của thị trường Việt năm 2023 đạt khoảng 20,5 tỉ USD, tăng 25% so với năm 2022 (tương đương tăng hơn 4 tỉ USD).

Mua sắm online cũng sẽ giúp người tiêu dùng có thể thoải mái so sánh giá giữa nhiều nhà cung cấp và tiết kiệm chi phí hơn so với mua sắm trực tiếp tại chợ, siêu thị,... nhờ áp dụng được nhiều mã khuyến mãi.

Sức mua hàng trang trí Tết tại cửa hàng truyền thống chậm, online nhộn nhịp
Theo nhiều khách hàng, họ ưu tiên lựa chọn các kênh mua sắm trực tuyến cho mùa Tết Nguyên đán năm nay.

Báo cáo của Công ty Nghiên cứu thị trường Kantar Việt Nam về xu hướng tiêu dùng hàng Tết cũng cho thấy, người tiêu dùng có thể không cắt giảm những mặt hàng thiết yếu và quà tặng dịp Tết trong giỏ chi tiêu mà có xu hướng chuyển dịch thứ tự, ưu tiên hàng hóa sản phẩm tốt cho sức khỏe, tăng trải nghiệm tại nhà, cá nhân hóa nhu cầu và tối ưu hóa chi tiêu bằng lựa chọn sản phẩm giảm giá, so sánh giá giữa các kênh phân phối…

Nắm bắt được nhu cầu của khách hàng, các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tik Tok Shop hiện nay cũng đang triển khai đồng loạt nhiều khuyến mãi cùng các chính sách, dịch vụ giúp khách hàng mua sắm thuận lợi hơn. Ngoài các đợt siêu giảm giá ngày lễ, mã khuyến mãi cho từng ngành hàng, hoạt động livestream diễn ra liên tục… các sàn này cũng đưa ra những ưu đãi với tính năng cụ thể như: Giá cước vận chuyển 0 đồng, đổi hàng trong 5 - 7 ngày, hủy đơn hàng dễ dàng, quét mã QR nhận thưởng, săn hàng đồng giá, kiểm tra hàng trước khi nhận, tư vấn, tương tác với khách hàng, đóng gói sản phẩm kỹ lưỡng...

Theo báo cáo của Metric - nền tảng số liệu E-Commerce chỉ ra, trước Tết Nguyên đán khoảng 1 tháng là thời điểm “vàng” tiêu thụ các mặt hàng đồ trang trí nhà cửa ngày Tết. Các sản phẩm nổi bật trong thị trường trang trí nhà cửa Tết Nguyên đán 2024 gồm đèn lồng, cây đào đông đỏ, decal trang trí và dải treo thần tài.

Do đó, từ ngày 25/11 – 24/12/2023, doanh thu của thị trường đồ trang trí Tết Nguyên đán trên 4 sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki, Sendo đạt 9,2 tỉ đồng.

Có 1.763 shop có phát sinh đơn hàng trên 4 sàn thương mại điện tử nói trên với 427,2 ngàn đơn vị sản phẩm được giao thành công, tăng 56% so với cùng kỳ trước Tết Quý Mão 2023.

Sức mua hàng trang trí Tết tại cửa hàng truyền thống chậm, online nhộn nhịp
Các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội tận dụng tối ưu hiệu quả từ livetream bán hàng

Với mức tăng trưởng doanh thu ghi nhận hiện tại đạt 56% so với cùng kỳ năm 2022. Dự kiến thị trường đồ trang trí Tết Nguyên đán sẽ thu về 64,7 tỉ đồng doanh thu trên các sàn thương mại điện tử trong 2 tháng trước mùa Tết Giáp Thìn 2024 với khoảng 2,7 triệu sản phẩm được bán ra.

Các số liệu thống kê cũng phản ánh tốc độ tăng trưởng nhanh chóng mặt của thị trường đồ trang trí Tết trên kênh bán hàng online trong những năm gần đây.

Như Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 (từ 24/11/2022 đến 21/1/2023), có 3.199 shop (gian hàng) phát sinh đơn hàng trên 4 sàn thương mại điện tử nói trên với 1,6 triệu sản phẩm được giao thành công trên sàn, mang về tổng doanh thu 41,5 tỉ đồng, tăng 82% so với Tết 2022.

Nguồn: Báo Công thương

Còn lại: 1000 ký tự
Đà Nẵng: Xử phạt 02 cửa hàng trưng bày để bán hàng giả mạo nhãn hiệu

(CHG) Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất 02 cửa hàng kinh doanh có hành vi trưng bày bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và xử phạt 24 triệu đồng.

Xem chi tiết
Bình Định: Tập trung triển khai Kế hoạch 888 của Tổng cục Quản lý thị trường

(CHG) - Với mục tiêu hướng đến không có “vùng cấm” trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, trong 9 tháng đầu năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Định đã triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (Kế hoạch 888) trên địa bàn quản lý, góp phần giữ vững ổn định thị trường tại địa phương.

Xem chi tiết
Gia Lai: Tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 03 tháng cuối năm 2024

(CHG) - Trong 9 tháng đầu năm 2024, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389) tỉnh Gia Lai đã quyết liệt thực hiện có hiệu quả các kế hoạch thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả với mục tiêu hướng đến không có “vùng cấm” trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Xem chi tiết
Phú Yên: Kịp thời thu giữ 1.563 hàng hóa giả mạo nhãn hiệu được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam

(CHG) – Lực lượng chức năng kịp thời phát hiện và ngăn chặn xe tải vận chuyển 1.563 chiếc áo, váy và áo vest có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu thương hiệu thời trang Zara, Mango đang trên đường đi tiêu thụ.

Xem chi tiết
Công ty Fushiwa Việt Nam bị xử phạt vì xâm phạm giải pháp hữu ích của Công ty Hồng Hà

(CHG) Ngày 30 tháng 09 năm 2024, Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành kết luận thanh tra đối với hành vi vi phạm của Công ty Fushiwa Việt Nam. Bản kết luận này một lần nữa khẳng định công ty này đã có hành vi xâm phạm quyền đối với giải pháp hữu ích mang tên “thiết bị điện phân nước và hệ thống xử lý nước uống trực tiếp” của Công ty Hồng Hà. Đây là một sự kiện đáng chú ý, không chỉ bởi tính chất nghiêm trọng của hành vi vi phạm, mà còn vì những tác động sâu rộng mà nó mang lại cho môi trường đổi mới và sáng tạo trong nền kinh tế Việt Nam.

Xem chi tiết
2
2
2
3