Việt Nam là thị trường cung cấp quả chuối lớn thứ 2 cho Trung Quốc


(CHG) Việt Nam là thị trường cung cấp quả chuối lớn thứ 2 cho Trung Quốc, chiếm 28,2% tổng lượng quả chuối thị trường này nhập khẩu trong 10 tháng năm 2023.
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê từ Cơ quan Hải quan Trung Quốc, 10 tháng năm 2023, trị giá nhập khẩu chủng loại quả chuối (mã HS 0803) của Trung Quốc đạt 1,46 triệu tấn, trị giá 912,4 triệu USD, giảm 7,1% về lượng và giảm 10% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Giá chuối nhập khẩu bình quân trong 10 tháng năm 2023 đạt 623,2 USD/tấn, giảm 3,1% so với cùng kỳ năm 2022.

Việt Nam là thị trường cung cấp quả chuối lớn thứ 2 cho Trung Quốc.
Trung Quốc nhập khẩu quả chuối nhiều nhất từ thị trường Philippines và Việt Nam trong 10 tháng năm 2023, lượng nhập khẩu từ 2 thị trường này chiếm 67,1% tổng lượng trái chuối nhập khẩu. Trong đó, Trung Quốc tăng tỷ trọng nhập khẩu chuối từ Việt Nam và giảm tỷ trọng nhập khẩu chuối từ Philippines.
Ngày 1/11/2022, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam và Cơ quan Hải quan Trung Quốc đã ký Nghị định thư về việc xuất khẩu chuối tươi từ Việt Nam sang Trung Quốc. Nghị định thư được ký kết mang đến mức tăng trưởng đáng kể cho quả chuối Việt Nam vào thị trường Trung Quốc.
Thị phần quả chuối của Việt Nam đã có sự gia tăng đáng kể và là thị trường cung cấp lớn thứ 2 cho Trung Quốc, chiếm 28,2% tổng lượng quả chuối Trung Quốc nhập khẩu trong 10 tháng năm 2023, tăng 2,6 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2022, tăng 7,3 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2021 (thời điểm trước khi Nghị định thư được ký kết).
Tiềm năng xuất khẩu của quả chuối tươi và chế biến còn rất lớn vì loại trái cây này cho thu hoạch quanh năm. Trung Quốc có xu hướng tăng nhập khẩu quả chuối từ thị trường Việt Nam bởi thuận lợi về vị trí địa lý.
Bên cạnh đó, diện tích trồng chuối của Trung Quốc đã giảm do chi phí vật tư nông nghiệp đầu vào, chi phí thuê đất và lao động tăng trong khi dịch bệnh xuất hiện khiến cây trồng này kém hiệu quả.
 
 

Nguồn: Báo Công Thương

Còn lại: 1000 ký tự
Xử phạt vi phạm hành chính trường hợp sản xuất, buôn bán hàng giả, Doanh nghiệp nhỏ và vừa cần biết.

(CHG) Hiện nay, hành vi sản xuất và buôn bán hàng giả không chỉ gây tổn hại nghiêm trọng đến quyền lợi người tiêu dùng, làm suy giảm uy tín của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, mà còn tác động tiêu cực đến môi trường cạnh tranh lành mạnh trong hoạt động thương mại điện tử. Theo quy định hiện hành, các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, cần hiểu rõ các mức xử phạt vi phạm hành chính được quy định trong Nghị định số 98/2020/NĐ-CP liên quan đến vấn đề sản xuất, buôn bán hàng giả để tránh rủi ro pháp lý và bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp.

Xem chi tiết
Đà Nẵng: Xử phạt 02 cửa hàng trưng bày để bán hàng giả mạo nhãn hiệu

(CHG) Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất 02 cửa hàng kinh doanh có hành vi trưng bày bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và xử phạt 24 triệu đồng.

Xem chi tiết
Bình Định: Tập trung triển khai Kế hoạch 888 của Tổng cục Quản lý thị trường

(CHG) - Với mục tiêu hướng đến không có “vùng cấm” trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, trong 9 tháng đầu năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Định đã triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (Kế hoạch 888) trên địa bàn quản lý, góp phần giữ vững ổn định thị trường tại địa phương.

Xem chi tiết
Gia Lai: Tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 03 tháng cuối năm 2024

(CHG) - Trong 9 tháng đầu năm 2024, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389) tỉnh Gia Lai đã quyết liệt thực hiện có hiệu quả các kế hoạch thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả với mục tiêu hướng đến không có “vùng cấm” trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Xem chi tiết
Phú Yên: Kịp thời thu giữ 1.563 hàng hóa giả mạo nhãn hiệu được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam

(CHG) – Lực lượng chức năng kịp thời phát hiện và ngăn chặn xe tải vận chuyển 1.563 chiếc áo, váy và áo vest có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu thương hiệu thời trang Zara, Mango đang trên đường đi tiêu thụ.

Xem chi tiết
2
2
2
3