(CHG) - Số liệu từ Sở Kế hoạch & Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho thấy, kết thúc quý I/2024, lượng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào tỉnh đạt vượt cả năm 2023, với hơn 1,5 tỷ USD.
Cụ thể, vốn FDI vào tỉnh Bà rịa- Vũng tàu (BR-VT) trong Quý I với 62.000 tỷ đồng, bao gồm cả vốn đầu tư trong và ngoài nước, tăng gấp 6,88 lần so với cùng kỳ năm 2023.
Lũy kế cả năm 2023, tổng vốn đầu tư trong và ngoài nước bao gồm cả cấp mới và vốn bổ sung vào tỉnh BR-VT chỉ đạt hơn 50.681 tỷ đồng.
Theo bà Nguyễn Thị Minh Vân - Phó giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh; Số vốn đầu tư trong Quý I đã vượt cả năm 2023.
Cũng theo bà Nguyễn Thị Minh Vân, giá trị sản xuất công nghiệp trong quý I (trừ dầu khí) tăng 11,92%; doanh thu vận tải, kho bãi và dịch vụ hỗ trợ vận tải tăng 8,04%; doanh thu dịch vụ lưu trú tăng 14,91%; doanh thu dịch vụ lữ hành tăng 44,04%; giá trị sản xuất nông nghiệp tăng 4,16%, ngư nghiệp tăng 3,72%.
Cảng nước sâu Cái Mép-Thị Vải trong tương lai sẽ trở thành Cảng trung chuyển quốc tế tầm cỡ thế giới và khu vực (Ảnh: HU)
Được biết, tỉnh BR-VT có tốc độ phát triển kinh tế cao, được xác định là tỉnh có tốc độ tăng trưởng quan trọng của cả nước, với GRDP bình quân đầu người luôn thuộc nhóm các địa phương dẫn đầu, năm 2023 ước đạt 8.078 USD. Kết quả trên có sự đóng góp đặc biệt từ kinh tế biển.
Về dịch vụ cảng biển, theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, cảng biển BR-VT được xếp loại đặt biệt quốc gia. Dự kiến, đến năm 2030 hàng hóa thông qua nhóm cảng biển này đạt từ 461 - 540 triệu tấn.
Trong đó, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải nằm ở cửa sông Thị Vải và sông Cái Mép, cũng là cụm cảng biển nước sâu lớn nhất Việt Nam thuộc thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với tổng chiều dài hơn gần 20km.
Theo giới chuyên môn, cảng Cái Mép có luồng sâu tự nhiên, nằm trên tuyến hàng hải quốc tế, có khả năng đón tàu trọng tải lớn đến 250.000 tấn (khoảng 24.000TEU). Nơi đây, luôn nhộn nhịp với các tuyến đi châu Á, châu Âu, châu Mỹ hàng tuần. Trong tương lai, cụm cảng này được định hướng sẽ trở thành Cảng trung chuyển quốc tế tầm cỡ thế giới và khu vực.
Bà Nguyễn Thị Minh Vân cũng cho biết, hiện nay tỉnh đang có các giải pháp đột phá, như việc hoàn thành các tuyến giao thông kết nối tỉnh với vùng Đông Nam Bộ để thúc đẩy liên kết vùng, kết nối thuận lợi giữa tỉnh với vùng, cả nước và quốc tế. Tiêu biểu là dự án đường nối với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với tổng chiều dài khoảng 16,5km với tổng vốn đầu tư lên tới gần 14.000 tỷ đồng.
Ngoài ra, sẽ hình thành trung tâm logistics; thành lập khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ; hình thành các khu công nghiệp công nghệ cao để thu hút các nhà đầu tư chiến lược và thiết kế hệ sinh thái hoàn chỉnh, đồng bộ, áp dụng các chuẩn mực hàng đầu quốc tế; hình thành các đô thị du lịch với hệ thống hạ tầng đồng bộ, hiện đại, môi trường sống an toàn, trong lành, chất lượng vượt trội …
Trên cơ sở đó, sẽ đưa BR-VT trở thành trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia, trung tâm dịch vụ hàng hải của khu vực Đông Nam Á và là trung tâm du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế; Đồng thời, là trung tâm công nghiệp của cả vùng Đông - Nam Bộ. Giám đốc Sở KH&ĐT - Nguyễn Thị Minh Vân cho hay.
6