Đầu tư vào Việt Nam sẽ bùng nổ trong năm 2024


(CHG) - Mặc dù chi phí vay vốn tăng cao, chênh lệch giá chào bán - chào mua rộng hơn và những lo ngại toàn cầu vẫn tiếp diễn, nhưng tại một số quốc gia trong khu vực Châu Á – TBD hoạt động đầu tư vẫn liên tục gia tăng trong quý 1/2024. 
Bức tranh đầu tư Châu Á – Thái Bình Dương
Báo cáo của Savlls mới đây cho thấy, tổng quan thị trường BĐS thương mại Châu Á - Thái Bình Dương vẫn yếu trong quý 1/2024. Ước tính sơ bộ cho thấy tổng giá trị đầu tư khu vực (các giao dịch trị giá trên 10 triệu USD, không bao gồm các dự án đang phát triển và các giao dịch đang chờ xử lý) giảm 18,6% xuống còn 27,7 tỷ USD trong quý đầu tiên.
savill
Khối lượng đầu tư bất động sản theo từng phân khúc từ Quý 1.2019 đến Quý 1.2024 (Nguồn: Savills)
Tuy nhiên, Báo cáo này cũng chỉ ra một số thị trường mới nổi đang ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể về giá trị đầu tư trong quý 1/2024. Đặc biệt là Đài Loan, Malaysia và Indonesia. Tại Đài Loan, tăng trưởng chủ yếu được thúc đẩy bởi lĩnh vực văn phòng, do nhu cầu tăng cao đối với các văn phòng hạng A, đặc biệt là từ các nhà đầu tư văn phòng gia đình. Trong khi đó, khối lượng đầu tư ở Malaysia và Indonesia tăng vọt nhờ một số giao dịch mua bán danh mục trung tâm dữ liệu.
Ngành công nghiệp đã thể hiện hiệu suất mạnh mẽ so với các loại tài sản khác trong quý 1/2024, chủ yếu được thúc đẩy bởi các giao dịch kho vận logistics, kho lạnh và trung tâm dữ liệu. Đáng chú ý, các khoản đầu tư vào trung tâm dữ liệu ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, vượt quá 1,5 tỷ USD với mức tăng gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái.
“Tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, chi phí vay vốn cao hơn, khoảng cách giá chào bán - chào mua lớn và những thách thức toàn cầu dai dẳng vẫn là những yếu tố chính cản trở tâm lý đầu tư. Tuy nhiên, một số điểm sáng vẫn tồn tại khi Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Malaysia và Indonesia đều ghi nhận khối lượng đầu tư tăng trong quý 1.
Bên cạnh đó, nhu cầu về bất động sản công nghiệp/logistics, trung tâm dữ liệu và khoa học xã hội tại Ấn Độ cũng đang tăng mạnh. Với việc các cuộc bầu cử tại khu vực kết thúc, chúng tôi mong đợi một triển vọng chính trị ổn định hơn trong quý 2”. Ông Simon Smith - Trưởng bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn khu vực châu Á – TBD tại Savills phân tích.
Đầu tư vào Việt Nam bùng nổ năm 2024
Ngân hàng Phát triển Châu Á, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2024 sẽ đạt từ 5,5% đến 6,5%. Theo IMF, Việt Nam sẽ là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới vào năm 2024, sánh ngang với các quốc gia như Ma Cao, Ấn Độ và Philippines.
VN
Hoạt động đầu tư tại Việt Nam trong Quý 1.2024 (Nguồn: Savills).
Tính đến hết tháng 3/2024, GDP ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn mức tăng trưởng của các quý đầu tiên giai đoạn 2020-2023. Tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký đến ngày 20/3 (gồm vốn đăng ký mới, điều chỉnh và M&A) đạt 6,17 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Vốn FDI đăng ký mới đạt 4,77 tỷ USD, tăng 57,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ông Troy Griffiths, Phó Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam đánh giá: “Triển vọng kinh tế của Việt Nam năm 2024 được dự báo tích cực, với mức tăng trưởng GDP dự kiến từ 5,5% đến 6,5%, đưa Việt Nam vào top 20 nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất toàn cầu. dòng vốn FDI đổ vào Việt Nam phản ánh sự tăng trưởng mạnh mẽ, với vốn FDI đăng ký mới tăng 58% so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy niềm tin vững chắc của nhà đầu tư và một lĩnh vực công nghiệp sôi động.”
Báo cáo APIQ dự báo ngành chip bán dẫn của Việt Nam dự kiến sẽ thu hút đầu tư đáng kể trong năm 2024.
Ngoài ra, theo Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách tăng trưởng kinh tế, năng lượng và môi trường, Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ Đạo luật CHIPS và Khoa học Mỹ, bao gồm khoản tài trợ 500 triệu USD để nâng cao đào tạo về chất bán dẫn, an ninh mạng và môi trường kinh doanh trên toàn cầu. Lam Research (Mỹ), một nhà sản xuất chất bán dẫn hàng đầu, có kế hoạch xây dựng nhà máy với tổng vốn đầu tư từ 1 đến 2 tỷ USD.
Còn lại: 1000 ký tự
Hậu Giang: Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) xếp thứ 2 vùng ĐBSCL, xếp ở nhóm cao cả nước.

(CHG) Ngày 22.6.2024 Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 556/ QĐ-TTg Ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Hậu Giang thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Ngay sau khi có quyết định của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo tỉnh Hậu Giang chỉ đạo ngay việc xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện quy hoạch, nhằm đạt hiệu quả cao nhất.

Xem chi tiết
TP.Ngã Bảy, Hậu Giang: Khai mạc Ngày hội du lịch và xúc tiến đầu tư

(CHG) Nhằm chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập thị xã, 10 năm đô thị loại III, 5 năm công nhận thành phố, 110 năm hình thành vùng đất Ngã Bảy, UBND thành phố Ngã Bảy long trọng tổ chức Lễ khai mạc Ngày hội du lịch và xúc tiến đầu tư thành phố Ngã Bảy với chủ đề “Những dòng sông nhớ” và chương trình nghệ thuật “Tình anh bán chiếu”.

Xem chi tiết
Cạnh tranh thị trường và hiệu quả hoạt động: Vai trò truyền dẫn của thông tin kế toán quản trị, quản trị rủi ro và đổi mới tổ chức tại các doanh nghiệp Việt Nam

Đề tài "Cạnh tranh thị trường và hiệu quả hoạt động: Vai trò truyền dẫn của thông tin kế toán quản trị, quản trị rủi ro và đổi mới tổ chức tại các doanh nghiệp Việt Nam" do Nguyễn Trọng Phương - Nguyễn Khả Đồng (Khoa Kinh tế - Tài chính, Trường Cao đẳng Công Thương TP. Hồ Chí Minh) thực hiện.

Xem chi tiết
Nguồn nhân lực chất lượng cao ở Việt Nam hiện nay và những vấn đề đặt ra

Bài báo nghiên cứu "Nguồn nhân lực chất lượng cao ở Việt Nam hiện nay và những vấn đề đặt ra" do TS. Lê Tiến Dũng (Khoa Lý luận Chính trị - Đại học Bách khoa Hà Nội) thực hiện.

Xem chi tiết
Polysaccharide từ rễ sâm bố chính (Abelmoschus sagittifolius): trích ly bằng kiềm và tính chất công nghệ

Bài báo nghiên cứu "Polysaccharide từ rễ sâm bố chính (Abelmoschus sagittifolius): trích ly bằng kiềm và tính chất công nghệ" do Vũ Thị Thu Hiền - Lê Ngọc Hiển (Sinh viên Trường Đại học Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh), TS. Phan Văn Mẫn (Giảng viên Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa - Vũng Tàu), ThS. Trần Chí Hải và TS. Huỳnh Thị Lê Dung (Giảng viên Trường Đại học Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh) thực hiện.

Xem chi tiết
2
2
2
3