Kỳ 7: Chuyển đổi số trong doanh nghiệp


(CHG) Hiện nay, đối với doanh nghiệp thì việc số hóa toàn diện là giải pháp phát triển và cần phải có sự chuẩn bị về tinh thần và tài chính, tạo nền móng vững chắc cho quá trình chuyển đổi số trong tương lai. Các nhà lãnh đạo, quản lý cần nâng cao chuyên môn về chuyển đổi số để đưa ra các quyết định thay đổi và đầu tư đúng đắn cho doanh nghiệp.

Thực trạng chuyển đổi số của các doanh nghiệp tại Việt Nam

Sáng ngày 10/10, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, đã tham dự chương trình Ngày Chuyển đổi số quốc gia do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức. Tại diễn đàn này, Thủ tướng đã nhấn mạnh quan điểm xuyên suốt của Chính phủ là lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, chủ thể, mục tiêu và động lực của chuyển đổi số. Chuyển đổi số phải để người dân, doanh nghiệp hưởng lợi từ dịch vụ công, tiện ích xã hội thuận tiện hơn, nhanh hơn, hiệu quả hơn.
Trước đó, ngày 18/5/2016, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án Hỗ trợ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025. Ngày 03/6/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 749/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, phấn đấu để Việt Nam trở thành quốc gia số, trong đó vấn đề chuyển đổi số cho doanh nghiệp có vai trò vô cùng quan trọng. Theo đó, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải tự tạo ra sức bật phát triển, với cốt lõi là việc số hóa doanh nghiệp trên mọi phương diện.
Tính đến nay, chuyển đổi số đã trở thành cơ hội phát triển của nhiều doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Với những doanh nghiệp có quy mô lớn, đối tượng khách hàng đa dạng thì việc chuyển đổi số được thể hiện qua nhiều yếu tố. Ví dụ điển hình là xây dựng các ứng dụng mobile giúp xây dựng và quản lý hệ thống khách hàng thống nhất, tích hợp dữ liệu từ nhiều nguồn sử dụng dịch vụ khác nhau như thanh toán hóa đơn, mua sắm, đặt chỗ…
Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam nói chung, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn chưa nhận thức đúng vai trò chuyển đổi số trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), hiện doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam chiếm khoảng 97% tổng số doanh nghiệp, trình độ khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo còn thấp, có 80% đến 90% máy móc sử dụng trong doanh nghiệp Việt Nam là nhập khẩu, gần 80% là những công nghệ cũ từ thập nhiên 1980 – 1990. Vì vậy, đổi mới là vấn đề sống còn đối với các doanh nghiệp này. 
Tại Việt Nam, về chuyển đổi số, các doanh nghiệp lớn có tốc độ chuyển đổi nhanh và mạnh mẽ hơn các doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhất là các doanh nghiệp tài chính, giao thông, kinh doanh du lịch... Chính phủ và chính quyền các cấp đang nỗ lực để xây dựng cơ sở hạ tầng thiết bị phục vụ cho việc chuyển đổi số, xây dựng những “Thành phố thông minh” với nền tảng công nghệ cao, hiện đại và tân tiến.
Điển hình là ngành ngân hàng, khi bắt tay vào triển khai ứng dụng IoT cho phép khách hàng truy cập, sử dụng dịch vụ, kết nối với các nền tảng số khác trên nền tảng internet (dịch vụ ngân hàng số Timo của VP Bank, Live Bank của TP Bank, E-zone của BIDV…), hoặc cung ứng các dịch vụ ngân hàng thông qua ứng dụng được cài đặt ngay trên điện thoại di dộng (mobile banking)..
Đối với các lĩnh vực viễn thông, tại Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh 2022 tổ chức ngày 15/4/2022 tại TP Hồ Chí Minh với chủ đề “Kinh tế số: Động lực tăng trưởng và phát triển TP Hồ Chí Minh trong tương lại”, với hệ sinh thái chuyển đổi số khối Chính quyền, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) mang tới giải pháp Trung tâm điều hành thông minh IOC giám sát và điều hành toàn thành phố. 
Tập đoàn Công nghiệp – Viễn Thông Quân đội (Viettel) là doanh nghiệp điển hình cho việc chuyển đổi số doanh nghiệp ngành viễn thông tại Việt Nam. Tập đoàn đã thúc đẩy chuyển đổi số để quản trị trong tất cả các lĩnh vực kinh doanh như công nghệ thông tin và dịch vụ số, sản xuất công nghiệp công nghệ cao, logistics..
Viettel là đơn vị cung cấp nền tảng công nghệ cho Hệ thống quản lý tiêm chủng ngừa Covid-19 quốc gia, hỗ trợ hiệu quả cho chiến dịch tiêm chủng vắc xin diện rộng trên toàn quốc. Bên cạnh đó là nền tảng hỗ trợ, tư vấn khám, chữa bệnh từ xa giúp kết nối hơn 1.500 cơ sở y tế, cho phép khám chữa bệnh trong điều kiện dịch bệnh.
VinGroup cũng là doanh nghiệp lớn, xây dựng hệ thống quản lý khách hàng thống nhất bằng ứng dụng VinID, giúp khách hàng tích hợp và quản lý mọi giao dịch trong hệ thống VinGroup ở nhiều loại hình dịch vụ khác nhau như thanh toán hóa đơn, mua sắm, đặt lịch nghỉ dưỡng…
Báo cáo kinh tế số Đông Nam Á năm 2021 dự báo tới năm 2025, nền kinh tế số của Việt nam sẽ chạm mốc 50 tỷ USD. Điều này càng chứng tỏ việc chuyển đổi số đang tạo động lực thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế xã hội toàn quốc nói chung và các doanh nghiệp nói riêng. 

 
Đầu tư vốn trực tiếp từ nước ngoài FDI là một trong những giải pháp chuyển đổi số doanh nghiệp.
Giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
Hiện nay, tuy tỷ lệ doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn ở mức rất cao trong tổng lượng doanh nghiệp Việt Nam. Nhưng lại là nhóm gặp khó khăn trong việc chuyển đổi số nhiều nhất. 
Về nhận thức, các doanh nghiệp này đã nhận ra sự cần thiết của việc chuyển đổi số. Tuy nhiên, do nguồn lực tài chính còn hạn chế, mức độ tự động hóa còn chưa cao nên các doanh nghiệp nhỏ và vừa khó áp dụng chuyển đổi số. Do đó, cần có một số giải pháp để các doanh nghiệp phát triển trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Việc sở hữu cơ sở hạ tầng thông tin phù hợp với năng lực sản xuất đóng vai trò quan trọng trong đáp ứng nhu cầu về chuyển đổi số của doanh nghiệp. Một số ứng dụng có thể xem xét sử dụng như Cloud Computing – bảo trì, lưu trữ, quản lý, xử lý, phân tích và bảo mật dữ liệu bằng cách khai thác các máy chủ dựa trên internet. Nhờ công nghệ này mà các doanh nghiệp có thể kiểm tra, phát triển website, ứng dụng; phân tích, vận hành Big Data; lưu trữ dữ liệu website thông qua Cloud Server; dễ dàng chia sẻ dữ liệu thông qua các nền tảng như Google Drive, Dropbox, Shutterstock… 
Bên cạnh đó ứng dụng IoT được coi là một trong những công nghệ chuyển đổi kỹ thuật số hiện đại, phổ biến và dễ dàng sử dụng. Công nghệ này cung cấp khả năng hiển thị chi tiết, minh bạch về hàng hóa và hoạt động của doanh nghiệp. 
Các doanh nghiệp tích hợp IoT có thể quản lý chặt chẽ hơn về quá trình vận hành của doanh nghiệp. Trong khi đó, nguồn dữ liệu, thông tin chi tiết và phân tích cụ thể được cung cấp bởi công nghệ IoT cho phép các doanh nghiệp đạt được các mục tiêu chuyển đổi số, tăng tính linh hoạt và phục vụ khách hàng tốt hơn.
Ứng dụng Robot trong lĩnh vực logistic, kỹ thuật, y học… giúp giảm chi phí, cải thiện chất lượng môi trường lao động, đảm bảo tính đồng nhất về chất lượng sản phẩm, giảm thiểu tối đa những sai sót trong quy trình sản xuất. 
Công nghệ thực tế ảo (VR) tạo ra một môi trường ảo giúp người sử dụng có những trải nghiệm “như thật” bằng tất cả giác quan như thính giác, khứu giác, xúc giác… giúp quá trình trải nghiệm sản phẩm phong phú và thuyết phục hơn.
Chuyển đổi số cần nguồn nhân lực chất lượng cao để có thể làm chủ công nghệ mới, phục vụ cho việc triển khai chuyển đổi số. Tuy nhiên, chương trình đào tạo công nghệ thông tin của Việt Nam chưa đáp ứng được nhu cầu nhân lực công nghệ cao trên thị trường. 
Chiến lược phát triển nguồn nhân lực của doanh nghiệp là quá trình dài hạn, hiểu việc, thành thạo các kỹ năng tin học cơ bản. Từ đây, doanh nghiệp chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo lâu dài, nâng cao năng lực nhân sự và thích nghi nhanh với các ứng dụng khoa học công nghệ. Đây là nguồn lực giúp công cuộc chuyển đổi số nhanh hơn. 
Các giải pháp về vốn đầu tư cho chuyển đổi số là đầu tư mọi nguồn lực để phục vụ công tác chuyển đổi số từ việc đào tạo thay đổi nhận thức, xây dựng chiến lược, nhân lực, cơ sở hạ tầng tới các giải pháp công nghệ. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp chưa lượng giá được hiệu quả của quá trình chuyển đổi số mang lại nên còn rụt rè, chưa mạnh dạn triển khai.
Giải pháp từ nhận thức của doanh nghiệp nghĩa là công cuộc chuyển đổi số sẽ chiếm nguồn vốn lớn, ảnh hưởng trực tiếp tới vốn sản xuất của doanh nghiệp. Do đó, gây áp lực về vốn cho lãnh đạo doanh nghiệp. Nếu nhận thức được sớm, quyết tâm thay đổi mạnh mẽ thì các nhà lãnh đạo doanh nghiệp mới thực hiện được công cuộc chuyển đổi số tại doanh nghiệp của mình.
Giải pháp tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI): Kinh nghiệm thành công của các doanh nghiệp lớn cho thấy, bộ phận nghiên cứu và phát triển trong một doanh nghiệp rất quan trọng, cho dù hoạt động trong lĩnh vực nào, từ tiêu dùng đến sản xuất. Các doanh nghiệp đều đề cao nhiệm vụ nghiên cứu và phát triển để đưa ra những phát kiến, sản phẩm và cải tiến mới phục vụ tốt nhu cầu thị trường.
Do vậy, việc tăng cường liên kết, hợp tác với các doanh nghiệp có vốn FDI cũng như các doanh nghiệp ở các quốc gia phát triển trên thế giới là điều kiện thuận lợi nhằm giúp nắm bắt tiêu chuẩn, kỹ thuật mới và tiếp cận tri thức, công nghệ mới đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Đây cũng là giải pháp đi tắt, đón đầu hiệu quả nhất. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tối đa khi tiếp nhận tri thức, công nghệ mới, các doanh nghiệp trong nước cần chuẩn bị tốt về yếu tố nhân lực để có thể hấp thụ tốt nhất thành quả của tiến bộ công nghệ toàn cầu.
(Còn tiếp)
Còn lại: 1000 ký tự
Cơ cấu lại ngành công nghiệp vùng Đông Nam Bộ theo tinh thần Nghị quyết số 24-NQ/TW của Bộ Chính trị

CHG - Là vùng kinh tế năng động, sáng tạo, đi đầu trong sự nghiệp đổi mới, đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế và giải quyết việc làm… cho cả nước, vùng Đông Nam Bộ trở thành “đầu tàu” phát triển kinh tế của cả nước nói chung và ngành công nghiệp nói riêng. Thời gian tới, cơ cấu lại ngành công nghiệp theo chiều sâu để tạo đột phá về năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh là định hướng phát triển quan trọng để ngành công nghiệp của vùng tham gia sâu vào mạng lưới sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu.

Xem chi tiết
Cơ cấu tổ chức và nhân lực hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong Học viện Ngân hàng - Từ lý luận đến thực tiễn

Bài báo nghiên cứu "Cơ cấu tổ chức và nhân lực hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong Học viện Ngân hàng - Từ lý luận đến thực tiễn" do Đỗ Huyền Linh (Học viện Ngân hàng) thực hiện.

Xem chi tiết
TP. Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp kêu cứu vì bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

Một doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh thời gian qua liên tục bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm kính mắt nhãn hiệu Phoenix.

Xem chi tiết
Đảng lãnh đạo phát triển kinh tế đất nước trong thời kỳ đổi mới (kỳ 2)

​CHG - Trong giai đoạn tới, tuy còn nhiều biến động về địa - chính trị, nhưng xu thế chung là khoa học - công nghệ trên thế giới sẽ phát triển rất nhanh cùng với toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, tác động mạnh mẽ đến quá trình phát triển của các quốc gia. Các quốc gia đều điều chỉnh chiến lược phát triển, tăng cường liên kết, vừa hợp tác, vừa cạnh tranh, nhất là trong thương mại, đầu tư, nhân lực, khoa học - công nghệ. Tình hình này đòi hỏi Đảng ta tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, hành động quyết liệt, năng động và sáng tạo, tranh thủ thời cơ thuận lợi, vượt qua khó khăn, thách thức để lãnh đạo phát triển kinh tế, đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững.

Xem chi tiết
Việc thừa nhận tư cách pháp lý cho luật sư robot - góc nhìn của các quốc gia và thực tiễn tại Việt Nam

Đề tài Việc thừa nhận tư cách pháp lý cho luật sư robot - góc nhìn của các quốc gia và thực tiễn tại Việt Nam do Thái Lâm Ngọc (Sinh viên Trường Đại học Luật Hà Nội) thực hiện.

Xem chi tiết
2
2
2
3