Làm thế nào để phát triển du lịch trang trại, hướng tới nền nông nghiệp xanh?


(CHG) - Đó là chủ đề của buổi tọa đàm “Phát triển du lịch trang trại – Những vấn đề pháp lý liên quan“ do tạp chí Doanh nghiệp và Trang trại phối hợp cùng Trung tâm tư vấn pháp luật Minh Sơn tổ chức vào sáng nay (24/9) tại TP.HCM. 
Sự kiện đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ đại diện các đơn vị Sở - ngành, Hiệp hội, doanh nghiệp và nhiều diễn giả đang hoạt động trong lĩnh vực du lịch, nông nghiệp.
Đây cũng là một sự kiện quan trọng trong hoạt động tuyên truyền chuyên về đề tài nông nghiệp, trang trại và du lịch đã được tổ chức tại nhiều địa phương như: Đắk Nông, Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum, Bến Tre, Cần Thơ, An Giang và một số tỉnh thành phố khác.
MS
Ts. Hồ Minh Sơn - Phó TBT Tạp chí Doanh nghiệp và Trang trại phát biểu khai mạc (Ảnh: Hải Uyên)
Phát biểu tại Lễ khai mạc, Ts.Hồ Minh Sơn - Phó Tổng Biên tập Tạp chí Doanh nghiệp và Trang trại chia sẻ, Du lịch nông nghiệp, trang trại là mô hình được nhiều nước trên thế giới thực hiện và tại Việt Nam, việc kết hợp trải nghiệm thông qua hoạt động tại nhiều trang trại cũng đang trở thành xu hướng mới của ngành du lịch.
Tuy nhiên theo TS. Hồ Minh Sơn, thì các vấn đề pháp lý trong việc tổ chức du lịch trang trại đang là mối lo ngại và quan tâm rất lớn của các đơn vị tổ chức tour. Do vậy, với mong muốn hỗ trợ các nông hộ, doanh nghiệp hiểu hơn về trách nhiệm cộng đồng cũng như pháp lý liên quan.
Đồng thời, thông qua sự kiện sẽ là cơ hội để các địa phương cùng các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong chuỗi giá trị ngành du lịch giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về các khó khăn, vướng mắc, chính sách thu hút, phát triển du lịch, thiết lập quan hệ hợp tác, đề xuất giải pháp đẩy mạnh kết nối, xúc tiến phát triển du lịch và xây dựng được một chuỗi những sản phẩm du lịch qua việc liên kết và hợp tác.
MS2

PGS.TS Bùi Quang Hải nêu các giải pháp để phát triển du lịch trang trại theo hướng nông nghiệp xanh (Ảnh: Hải Uyên)
Cũng theo Ts. Hồ Minh Sơn, để khai thác phát triển hoạt động du lịch sinh thái gắn với nông nghiệp và nông thôn cần phải bảo đảm được các yếu tố sau: Không gian tổ chức các hoạt động du lịch nông nghiệp (điểm đến); Chủ thể cung ứng hoạt động du lịch nông nghiệp; Các hoạt động của du lịch nông nghiệp cung ứng cho du khách; Các hoạt động của du lịch nông nghiệp cung ứng cho du khách; Vai trò cầu nối của các công ty lữ hành; Hoạt động xúc tiến quảng bá, truyền thông…
Tại buổi tọa đàm, PGS.TS Bùi Quang Hải – Nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Đào tạo - Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch, cùng các diễn giả khác đã có nhiều bài tham luận với các chủ đề như “Tháo gỡ khó khăn về chính sách đất đai cho phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn”; “Xây dựng thương hiệu, nhận diện hình ảnh du lịch nông nghiệp, nông thôn”… với nhiều ý kiến đóng góp hữu ích cho việc xây dựng ngành du lịch và ngành nông nghiệp trên cơ sở cùng triển khai xây dựng chương trình chung về phát triển du lịch nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới theo Nghị quyết số 26 của BCH TW Đảng khóa X và Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trị.
MS 4
Các bài tham luận đều mang đến cho khách mời những cái nhìn toàn cảnh về mô hình phát triển du lịch trang trại (Ảnh: Hải Uyên)
Trong đó chú trọng đến một số hoạt động như chính sách hỗ trợ tiếp cận vốn, công nghệ, đầu tư hạ tầng, bồi dưỡng tập huấn nhân lực cho một số điểm du lịch nông nghiệp; xây dựng và ban hành bộ tiêu chuẩn, xếp hạng, gắn sao cho các sản phẩm du lịch nông nghiệp chất lượng cao; xây dựng kế hoạch truyền thông thương hiệu cho sản phẩm du lịch nông nghiệp; chọn lọc đưa sản phẩm nông nghiệp được sản xuất tại địa phương, đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, có tem nhãn bao bì mẫu mã riêng phục vụ khách du lịch…
Bên cạnh đó, diễn giả và khách mời cũng đề cập đến vấn đề pháp lý đất đai khi làm du lịch nông nghiệp trang trại. Cụ thể như đại diện phía Công ty Cổ phần Vĩnh Phúc (Bình Phước) cho rằng, hiện nay công ty đang sở hữu quỹ đất trăm ha, có nhiều công trình như vườn hoa, cột cờ cầu, nhưng nếu muốn làm du lịch phải chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Đồng thời cũng phải thông qua việc đấu giá đất. Do đó, vướng mắc về các thủ tục đất đai cũng là một rào cản nếu muốn làm trang trại nông nghiệp với quy mô lớn.
MS 5
Các diễn giả và khách mời đã mang đến cho tọa đàm nhiều ý kiến đóng góp hữu ích (Ảnh: Hải Uyên)
Ngoài ra, các vấn đề về nhân lực, văn hóa, ý nghĩa cộng đồng - xã hội ... cũng được khách mời và các diễn giả đề cập. ... đồng thời, mong muốn sẽ có nhiều các chương trình hội thảo, tọa đàm để các đơn vị có liên quan có cái nhìn toàn cảnh hơn trong việc phát triển du lịch trang trại, hướng đến nền nông nghiệp xanh và bền vững.
Còn lại: 1000 ký tự
Ảnh hưởng của bột khoai lang đến chất lượng mỳ sản xuất từ bột mỳ

Đề tài Ảnh hưởng của bột khoai lang đến chất lượng mỳ sản xuất từ bột mỳ do Tăng Thị Phụng - Hoàng Thị Hòa (Trường Đại học Sao Đỏ) thực hiện.

Xem chi tiết
Những mâu thuẫn trong quy định về hợp đồng giữa bộ luật dân sự và luật nhà ở - thực trạng và kiến nghị hoàn thiện

Đề tài Những mâu thuẫn trong quy định về hợp đồng giữa bộ luật dân sự và luật nhà ở - thực trạng và kiến nghị hoàn thiện do Nguyễn Xuân Thịnh - Ninh Bảo Kỳ - Lê Quý Nhân (Sinh viên Trường Đại học Luật Hà Nội) thực hiện.

Xem chi tiết
Nghiên cứu yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của các hộ kinh doanh trên địa bàn Quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội

Đề tài Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của các hộ kinh doanh trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội do Nguyễn Thị Hải Yến1 - Lê Ngọc Thiên1- Nguyễn Minh Châu1(1Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội) thực hiện.

Xem chi tiết
Nghiên cứu, thiết kế và xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ cập nhật và tra cứu trực tuyến dữ liệu một số sản phẩm công nghiệp trên bản đồ Việt Nam và thế giới

Nhiệm vụ khoa học công nghệ “Nghiên cứu, thiết kế và xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ cập nhật và tra cứu trực tuyến dữ liệu một số sản phẩm công nghiệp trên bản đồ Việt Nam và thế giới” do KS. Lê Ngọc Hoàng (Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại) thực hiện.

Xem chi tiết
Phát triển thang đo các nhân tố văn hóa cấp cá nhân ảnh hưởng đến ý định khởi nghiệp qua trung gian thái độ khởi nghiệp của sinh viên ngành Xây dựng tại đồng bằng sông Cửu Long

Bài báo nghiên cứu "Phát triển thang đo các nhân tố văn hóa cấp cá nhân ảnh hưởng đến ý định khởi nghiệp qua trung gian thái độ khởi nghiệp của sinh viên ngành Xây dựng tại đồng bằng sông Cửu Long" do LÊ ANH VÂN (NCS. Trường Đại học Trà Vinh, Khoa Luật và QLNN, Trường Đại học Thái Bình Dương), TS. VŨ MINH TÂM và TS. TRƯƠNG THỊ BÉ HAI (Trường Đại học Trà Vinh) thực hiện.

Xem chi tiết
2
2
2
3