Phạt tù đến 7 năm nếu mua bán, cho thuê số tài khoản ngân hàng


(CHG) “Hành vi cho thuê hay mua bán tài khoản ngân hàng để đối tượng khác dùng nhằm mục đích lừa đảo là vi phạm pháp luật. Nếu nhẹ thì bị xử phạt vi phạm hành chính, nặng có thể bị xử lý hình sự” là khẳng định của Công an TP. HCM.
Thượng tá Lê Mạnh Hà thông tin tại buổi họp.
Ngày 30/03 vừa qua, tại cuộc họp định kỳ kinh tế - xã hội trên địa bàn TP. HCM, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng tham mưu, Công an TP. HCM đã có những thông tin cảnh báo đến người dân về hành vi mua bán, cho thuê, cho mượn số tài khoản ngân hàng.
Theo đó, thời gian qua lợi dụng tình hình kinh tế đang khó khăn, nhiều người thiếu hiểu biết về pháp luật, không nhận diện được thủ đoạn của tội phạm nên bị nhiều đối tượng lôi kéo, dẫn dụ thuê mướn thông tin, giấy tờ cá nhân để đăng ký mở tài khoản ngân hàng với mục đích lừa đảo.
Các đối tượng thu mua lại giấy tờ, thông tin cá nhân này với giá từ 500.000 - 1.000.000 đồng, nhưng không bao giờ gặp mặt trực tiếp để trao đổi, mà thường yêu cầu người bán tài khoản phải gửi qua bưu điện hoặc xe khách đến địa điểm mà đối tượng lừa đảo cung cấp.
Đa phần những người được thuê mở tài khoản vì hoàn cảnh khó khăn, không biết việc mình mở tài khoản để bán, cho thuê là vi phạm pháp luật. Phần lớn, các đối tượng chủ mưu các đường dây lừa đảo là người nước ngoài câu kết với các đối tượng người Việt Nam, phân công việc tìm người cung cấp số tài khoản để dùng làm phương tiện nhận tiền lừa đảo. Các đối tượng lừa đảo sẽ trả tiền thuê mỗi tài khoản từ 400.000 - 700.000 đồng.
Có trường hợp đối tượng sử dụng thông tin cá nhân của người khác để làm giả Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân phục vụ cho việc đăng ký mở tài khoản với mục đích lừa đảo. Có nhiều trường hợp chưa mở tài khoản lần nào, nhưng khi xảy ra vụ án, qua làm việc với công an thì họ mới biết bị các đối tượng lừa đảo sử dụng thông tin trong Căn cước công dân để đăng ký mở tài khoản.
“Công an TP. HCM cảnh báo đến người dân việc mua bán, cho thuê, cho mượn số tài khoản ngân hàng cho đối tượng khác để lừa đảo chiếm đoạt tài sản là hành vi vi phạm pháp luật”, Thượng tá Hà nhấn mạnh.
Hành vi cho mượn, cho thuê hoặc mua bán tài khoản, nếu chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì sẽ bị xử phạt hành chính từ 40 - 100 triệu đồng theo điều 26 Nghị định 88/2019/NĐ – CP của Chính phủ. Nếu nặng sẽ truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 191 Bộ luật Hình sự năm 2015, có mức án cao nhất 7 năm tù./.
Còn lại: 1000 ký tự
Hoàn thiện lý luận về mô hình kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam qua tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

CHG - Lý luận về mô hình kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa (XHCN) ở Việt Nam hiện nay là thành quả của tiến trình đổi mới, đồng thời phản ánh quỹ đạo “tiến hóa tất yếu” của mô hình kinh tế thị trường đương đại. Thông qua tác phẩm của mình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có những luận giải, bổ sung nhiều quan điểm mới, góp phần hoàn thiện mô hình kinh tế thị trường định hướng XHCN ở Việt Nam.

Xem chi tiết
Thực trạng áp dụng pháp luật về M&A ở một số quốc gia trên thế giới và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam

Bài nghiên cứu "Thực trạng áp dụng pháp luật về M&A ở một số quốc gia trên thế giới và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam" do ThS. PHẠM NGỌC ANH (Khoa Luật, Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP. Hồ Chí Minh) thực hiện.

Xem chi tiết
Chuyển đổi số trong kinh doanh: cơ hội, thách thức và mô hình đề xuất

Đề tài Chuyển đổi số trong kinh doanh: cơ hội, thách thức và mô hình đề xuất do TS. Nguyễn Nhật Tân (Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Ngoại ngữ Tin học TP.HCM) thực hiện.

Xem chi tiết
Năng lượng tái tạo và định hướng phát triển cho Việt Nam

Đề tài Năng lượng tái tạo và định hướng phát triển cho Việt Nam do TS. Nguyễn Thanh Huyền (Phó trưởng Khoa Thương mại điện tử và Kinh tế số, Đại học Đại Nam) - TS. Ngô Thị Quyên (Trưởng bộ môn Tài chính Ngân hàng - Khoa Kinh tế quản lý, Đại học Thăng Long) thực hiện.

Xem chi tiết
Hãy cùng nhau kề vai, sát cánh xây dựng Việt Nam ngày càng hùng cường, thịnh vượng

Chúng ta tin tưởng và tự hào rằng, những trang sử hào hùng, vẻ vang của dân tộc ta với tinh thần Điện Biên Phủ bất diệt, những khó khăn được tháo gỡ, những thách thức sẽ vượt qua để viết tiếp những bản hùng ca chiến thắng.

Xem chi tiết
2
2
2
3