Sân bay Long Thành được ACV đề xuất xây đường băng thứ 2


(CHG) - Mới đây, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã trình Bộ Giao thông vận tải (GTVT) thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và san nền khu vực Nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.
Cần thiết để mở thêm đường CHC
Theo ACV, Dự án nhằm xây dựng Cảng HKQT Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), là cảng HKQT quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển HKQT của khu vực phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050.
Do đó, việc xem xét xây dựng đường cất hạ cánh (CHC) số 2 Cảng HKQT Long Thành và san nền khu vực nhà ga T3, không chỉ đáp ứng yêu cầu khai thác, đảm bảo an toàn trong khai thác. Đồng thời, cũng giúp cho công tác khai thác hiệu quả các công trình đã đầu tư trong giai đoạn 1, kết hợp đáp ứng các hoạt động quân sự khi có nhu cầu.
Longthanh
Cảng HKQT Long Thành sau khi hoàn thành sẽ là sân bay quan trọng của quốc gia (Ảnh: ACV)
Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 đã được xây dựng. Quy mô đầu tư của giai đoạn 1 gồm 1 đường CHC, 1 nhà ga hành khách và các công trình phụ trợ khác đồng bộ đáp ứng công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Hiện giai đoạn 1 đang được hoàn tất các hạng mục còn lại và dự kiến đưa vào khai thác năm 2026.
Theo ACV, với công suất khai thác đạ 25 triệu khách/năm cũng tương đương với một số cảng hàng không trong nước như Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất. Thậm chí, với cơ sở phương án phân chia khai thác giữa sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất, sản lượng hành khách quốc tế khai thác tại sân bay Long Thành có thể chiếm hơn 80% tổng sản lượng hành khách quốc tế của cả hai cảng hàng không.
Ngoài ra, việc có thêm đường CHC số 2 sẽ tránh được các sự cố toàn sân bay bị ảnh hưởng, bị đóng cửa nếu xảy ra sự cố máy bay, bảo trì hoặc sửa chữa đường CHC, xử lý sự cố thiên tai.

Vì vậy, việc xem xét xây dựng đường CHC số 2 Cảng HKQT Long Thành hết sức cần thiết và cấp bách nhằm đáp ứng yêu cầu khai thác, đảm bảo an toàn trong khai thác và khai thác hiệu quả các công trình đã đầu tư trong giai đoạn 1, kết hợp đáp ứng các hoạt động quân sự khi có nhu cầu.
Tận dụng cơ hội và lợi thế
Theo phân tích của ACV, vì đất tại khu vực Long Thành có tính chất đặc thù là đất đỏ, bụi sét mịn. Do đó, sau khi Cảng đi vào hoạt động mới triển khai thi công xây dựng đường CHC số 2 và san nền khu vực Nhà ga hành khách T3, sẽ gây hiện tượng phát tán bụi mịn, ảnh hưởng công tác vận hành của sân bay, gây ô nhiễm môi trường và có thể gây nguy hiểm đến hoạt động của tàu bay.
LT2
Các hạng mục giai đoạn 1 của sân bay Long Thành đang được xây dựng và gấp rút hoàn thiện (Ảnh: ACV)
Theo ACV, bụi đất có thể làm giảm tầm nhìn và làm giảm độ ma sát giữa bánh xe tàu bay và bề mặt đường băng. Từ đó, tăng nguy cơ tai nạn khi hạ cánh và cất cánh. Đồng thời, có thể gây hỏng hóc và ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ máy bay.
“Chưa kể đến việc tiềm ẩn các nguy cơ về bụi, tiếng ồn trong quá trình thi công, gây ảnh hưởng đến an toàn bay, hoạt động vận hành khai thác tại khu vực Nhà ga hành khách T1”. Đại diện ACV nêu nhận định.
Được biết, khu vực xây dựng đường CHC số 2 nằm hoàn toàn trong phạm vi đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 là 1810 ha đã được giải phóng mặt bằng. Hiện nay ACV đã nhận bàn giao triển khai dự án và diện tích này đã hoàn thành thi công san nền, thoát nước giai đoạn 1.
Theo nghiên cứu, đường lăn CHC thứ 2 dài 4.000m sẽ song song gần và hệ thống đường lăn hoàn chỉnh theo quy hoạch (ngoại trừ đường lăn vòng ở hai đầu theo quy hoạch đã được phê duyệt). Bao gồm cả hệ thống đèn tín hiệu, biển báo đường CHC, đường lăn, hệ thống trang thiết bị quản lý bay và các công trình khác đồng bộ đảm bảo khai thác.
Còn diện tích khu vực san nền khu vực Nhà ga hành khách T3 khoảng 181ha và UBND tỉnh Đồng Nai đang quản lý, khai thác, sử dụng quỹ đất. 
lxt
Ông Lại Xuân Thanh - đại diện ACV trong buổi làm việc với Bộ GTVT và các Bộ ngành về đề xuất sớm triển khai xây dựng để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách (Ảnh: Bảo Lan)
Dự kiến, giai đoạn chuẩn bị dự án khoảng 12 tháng. Dự án sẽ được thực hiện thông qua việc lập báo cáo NCTKT, báo cáo NCKT với thời gian dự kiến từ quý III/2024 đến quý II/2025. Giai đoạn thực hiện dự án khoảng 18 tháng. 
Trong đó, việc tổ chức thi công xây dựng công trình khoảng 12 tháng với thời gian dự kiến từ quý II/2025 đến hết quý IV/2026. Giai đoạn kết thúc xây dựng và đưa công trình vào khai thác sử dụng, thu phí hoàn vốn, thời gian dự kiến từ quý I/2027.
Khối lượng đất đào thừa từ công tác san nền khu vực nhà ga T3 dự kiến khoảng 20 triệu m3 sẽ được điều phối ra khu vực đất dự trữ, tiếp giáp với khu trữ đất 722 ha (khu vực nền đắp của giai đoạn sau) ở phía Đông Nam sân bay Long Thành giai đoạn 1.
Tổng mức đầu tư dự án khoảng 5.411,7 tỷ đồng. Trong đó, việc xây dựng đường CHC số 2 khoảng 3.455,6 tỷ đồng và việc san nền khu vực Nhà ga hành khách T3 khoảng 1.956,1 tỷ đồng.
Đối với dự án thành phần 1, ACV sẽ huy động từ nguồn vốn đầu tư phát triển, vốn hợp pháp khác để thực hiện đầu tư dự án. Ở dự án thành phần 2, ACV đề xuất kiến nghị sử dụng vốn đầu tư công.
Được biết, theo kế hoạch của Chính Phủ, Cảng HKQT Long Thành là sân bay quan trọng của quốc gia, có vai trò vận chuyển hàng không quốc tế chính của khu vực phía Nam. Giai đoạn 1 được xây dựng với các tiền đề và định hướng chiến lược để có thể trở thành cảng hàng không trung chuyển quốc tế của khu vực trong thời gian tương lai không xa.
Cảng cũng sẽ là cơ sở trọng yếu của đất nước trong lĩnh vực an ninh quốc phòng, là căn cứ dự bị chiến lược của lực lượng phòng không – không quân trong công tác bảo vệ vùng trời, biển đảo phía Nam của Tổ quốc.
Còn lại: 1000 ký tự
Thủ tướng: Mở đợt cao điểm đấu tranh, truy quét, đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả

(CHG) Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo thành lập tổ công tác đặc biệt và triển khai đợt cao điểm đấu tranh, truy quét, ngăn chặn, đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, lưu thông hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ xuất xứ, vi phạm bản quyền, vi phạm sở hữu trí tuệ, xuất xứ hàng hóa trong thời gian từ ngày 15/5-15/6/2025.

Xem chi tiết
Ứng dụng mô hình kinh tế tuần hoàn tại doanh nghiệp Việt Nam

Bài báo Ứng dụng mô hình kinh tế tuần hoàn tại doanh nghiệp Việt Nam do Phạm Thị Mỵ (Khoa Kế toán Kiểm toán - Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật công nghiệp) thực hiện.

Xem chi tiết
Các giải pháp trọng tâm, đột phá bảo đảm thực hiện thắng lợi mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên trong năm 2025 và hai con số những năm tiếp theo

​CHG - Năm 2025 là năm đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa then chốt, tạo nền tảng để đất nước bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên đất nước vươn mình phát triển giàu mạnh, văn minh, thịnh vượng, do đó cần tăng trưởng bứt phá 8% trở lên trong năm 2025 để về đích Kế hoạch 5 năm 2021 - 2025, tạo đà tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026 - 2030. Để bảo đảm tăng trưởng 8% trở lên năm 2025 và hai con số các năm tiếp theo, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp với quyết tâm chính trị cao của cả hệ thống chính trị.

Xem chi tiết
Tiếp tục hoàn thiện thể chế thương mại trong bối cảnh nền kinh tế số: Thực trạng và giải pháp trong thời gian tới

CHG - Thể chế thương mại đã được triển khai xây dựng, ban hành và thực thi ngay sau ngày thống nhất đất nước. Trong bối cảnh nền kinh tế số, để Việt Nam tiếp tục hoàn thiện thể chế thương mại, cần tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.

Xem chi tiết
Kỷ niệm trọng thể 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

CHG - Sáng 30/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền

Xem chi tiết
2
2
2
3