(CHG) - Hôm 21/6, Tổng công ty Hàng không Việt Nam – Vietnam Airlines (HoSE: HVN) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Theo đó, năm 2023, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 93.265 tỷ đồng, cao hơn cùng kỳ năm trước gần 30%.
Tại Đại hội, ông Lê Hồng Hà – Tổng Giám đốc Vietnam Airline cho biết, năm 2023, bên cạnh những khó khăn, thách thức mà ngành hàng không vẫn phải đối mặt như xung đột địa chính trị; Gián đoạn chuỗi cung ứng vasuy thoái kinh tế toàn cầu. Giá nhiên liệu; Lãi suất và tỷ giá biến động. Thì ngay tại thị trường trong nước, nền kinh tế tăng trưởng chậm do ảnh hưởng của hậu Covid, cũng dẫn đến nhu cầu đi lại và sức mua của người dân bị giảm sút rõ rệt.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airline - Đặng Anh Tuấn trả lời câu hỏi của cổ đông (Ảnh: VNA)
Ngoài ra, tại các thị trường quốc tế như Úc, Ấn độ và Đông Nam Á, thì các thị trường Đông Bắc Á, vốn trước đây là các thị trường trọng điểm của ngành HKVN, của Hãng HKQG lại phục hồi chậm hơn kỳ vọng.
Tuy nhiên, Vietnam Airline cũng đã đạt được những kết quả sản xuất kinh doanh đáng chú ý trong năm 2023. Trong đó, Vietnam airline Group đã vận chuyển hơn 24,1 triệu lượt hành khách và 230.000 tấn hàng hóa, tăng lần lượt 16,4% và 5,8% so sánh cùng kỳ. Kết quả khai thác khả quan giúp Vietnam Airlines đạt 93.265 tỷ đồng doanh thu hợp nhất, cao hơn cùng kỳ năm 2022 gần 30% và tiệm cận mức đỉnh năm 2019. Mức lỗ hợp nhất trước thuế giảm 5.583 tỷ đồng, giảm một nửa so với năm 2022.
Trong khó khăn, Vietnam Airlines đã chủ động thực hiện đồng bộ các giải pháp tự thân, bám sát diễn biến thị trường và nắm bắt cơ hội. Đáng chú ý là Hãng đã khôi phục mạng đường bay quốc tế tương đương 90% năm 2019, mở thêm các đường bay mới như Hà Nội/TP.HCM - Mumbai, Hà Nội - Melbourne, TP.HCM – Perth. Mạng đường bay nội địa tiếp tục khai thác với số lượng đường bay đã phục hồi tương đương 2019. Hãng triển khai tốt công tác thương mại, quảng cáo, truyền thông, giúp gia tăng doanh thu và nâng cao hình ảnh, thương hiệu của Vietnam Airlines.
Đồng thời, Vietnam Airlines chú trọng quản trị chi phí, triệt để tiết kiệm. Ngoài việc giảm chi phí theo quy mô sản lượng, Tổng công ty đã triển khai tiết kiệm chi phí, đàm phán giảm giá, giãn hoãn thành toán…giúp cắt giảm được chi phí với số tiền ước tính đạt hơn 3.200 tỷ đồng. Đồng thời, Vietnam Airlines chủ động tái cơ cấu các khoản nợ vay, sử dụng linh hoạt nguồn vốn vay ngắn hạn.
Đáng chú ý, hãng đẩy mạnh chiến lược nâng tầm dịch vụ, gia tăng ứng dụng các công nghệ, phần mềm mới vào nhiều quy trình công việc, điểm chạm dịch vụ, không chỉ giúp thúc đẩy năng suất lao động mà còn nâng cao sự hài lòng của hành khách. Năm 2023, chỉ số hài lòng khách hàng (CSI) tăng trưởng vượt mục tiêu với CSI nội địa đạt 4,17/5 điểm, CSI quốc tế đạt 4,0/5 điểm.
Nói về mục tiêu năm 2024, ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines cho biết, năm 2024, môi trường kinh doanh hàng không vẫn sẽ đối mặt với nhiều thách thức từ tình hình địa chính trị và kinh tế thế giới. Tuy nhiên, trên cơ sở dự báo môi trường kinh doanh, Vietnam Airlines đã xây dựng các mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, Hãng đặc biệt chú trọng triển khai Đề án tái cơ cấu, với các giải pháp toàn diện về tái cơ cấu tài sản, nguồn vốn, danh mục đầu tư, tổ chức bộ máy và đổi mới quản trị doanh nghiệp. Mục tiêu lớn là giảm lỗ, tiến tới cân đối được thu chi trong năm 2024.

Năm 2024, HĐQT Vietnam Ailrline sẽ tập trung đẩy nhanh đồng bộ các giải phát tái cơ cấu (Ảnh: VNA)
Để đạt được mục tiêu này, Vietnam Airlines triển khai các giải pháp đồng bộ trên mọi mặt sản xuất kinh doanh. Đối với thị trường quốc tế, hãng sẽ mở rộng mạng bay quốc tế với các đường bay mới đến Tây Âu và Đông Nam Á trong năm 2024. Đối với thị trường nội địa, hãng điều chỉnh tần suất bay để phù hợp với nhu cầu thị trường, duy trì thị phần chính trên các đường bay trọng điểm và tăng tải trên các đường bay du lịch.
Đối với đội tàu bay, Vietnam Airlines tập trung chuẩn bị đầu tư dự án tàu bay thân hẹp, dự án chuyển đổi cấu hình các tàu bay A321ceo để nâng cao hiệu quả khai thác, đáp ứng nhu cầu của thị trường và phát triển trên cơ sở phù hợp với định hướng tái cơ cấu đội tàu bay. Tổng công ty cũng sẽ hoàn thành chuẩn bị đầu tư Tổ hợp công trình dịch vụ đồng bộ tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành để chuyển sang giai đoạn thực hiện đầu tư.
Về dịch vụ, Vietnam Airlines định hướng tiêu chuẩn 5 sao, mở rộng chương trình “Nâng tầm dịch vụ” truyền cảm hứng và thúc đẩy sáng kiến. Đồng thời, hãng thiết kế các trải nghiệm xuất sắc theo đường bay trọng điểm, cải tiến quy trình công việc, ứng dụng chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả quản lý và trải nghiệm khách hàng.
Vietnam Airlines duy trì chặt chẽ các chương trình tiết kiệm và quản trị chi phí, tìm kiếm cơ hội đàm phán giảm, giãn, hoãn thanh toán. Để duy trì cân đối dòng tiền, Tổng công ty đẩy nhanh tiến độ thoái vốn và thực hiện các biện pháp tối ưu hóa chi phí, doanh thu, quản trị tài chính hiệu quả.
Hãng tiếp tục triển khai tái cơ cấu nhằm khắc phục hậu quả của đại dịch Covid-19 và tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững. Các giải pháp tái cơ cấu tập trung hoàn thành thoái vốn tại một số công ty thành viên và trình cấp thẩm quyền về phương án gia hạn trả nợ khoản vay tái cấp vốn. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tái cơ cấu tổ chức, giảm tầng nấc trung gian, đầu tư công nghệ và chuyển đổi số để nâng cao năng suất lao động, chất lượng nguồn lực.
10
100 năm Báo chí cách mạng Việt Nam, từ ngọn đèn nhỏ đến ngọn lửa thời đại
(CHG) Ngày 21/6/1925, tờ báo Thanh Niên do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập đã chính thức ra đời, đánh dấu sự khai sinh của nền báo chí cách mạng Việt Nam. Từ đó đến nay, 100 năm đã trôi qua, một thế kỷ của bản lĩnh, dấn thân, sáng tạo và đồng hành cùng dân tộc. Nhìn lại chặng đường vẻ vang ấy, chúng ta không chỉ tri ân những người làm báo qua các thời kỳ mà còn thấy rõ vai trò của báo chí trong việc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và chấn hưng đất nước trong thời kỳ mới.
Xem chi tiết
Báo chí cách mạng, ngòi bút kiên cường trên mặt trận chống hàng giả, gian lận thương mại
(CHG) Năm 2025 đánh dấu một cột mốc lịch sử đặc biệt: tròn 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam. Trên hành trình một thế kỷ đồng hành cùng sự nghiệp cách mạng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc, báo chí cách mạng Việt Nam không chỉ là “vũ khí tư tưởng” sắc bén, mà còn là tuyến đầu trong nhiều cuộc đấu tranh không tiếng súng. Đặc biệt, trong bối cảnh hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại và buôn lậu ngày càng tinh vi, báo chí tiếp tục phát huy vai trò tiên phong, trở thành cánh tay nối dài của các lực lượng chức năng, cùng xã hội xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.
Xem chi tiết