Kem dưỡng trắng da Natural không rõ nguồn gốc xuất xứ


(CHG) Trong thời đại mạng xã hội phát triển mạnh mẽ, các nền tảng như TikTok đã trở thành công cụ đắc lực để các tổ chức, cá nhân, những người nổi tiếng kinh doanh, quảng bá sản phẩm của mình. Một trong những nhân vật được biết đến nhiều trên TikTok trong thời gian qua là Tiktoker Thanh Thúy, người nổi bật với các buổi livestream tư vấn mỹ phẩm, đặc biệt là sản phẩm kem dưỡng trắng da mang thương hiệu Natural. Tuy nhiên, mặc dù sản phẩm này được quảng cáo rầm rộ và thu hút sự quan tâm lớn từ cộng đồng mạng, nhưng có nhiều dấu hiệu khiến người tiêu dùng cần phải cảnh giác về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.

Sản phẩm Kem dưỡng trắng da Natural được quảng cáo tại một trong những Spa Thanh Thúy (ảnh nguồn internet).

Quảng cáo mỹ phẩm như thuốc
Thanh Thúy là một trong những Tiktoker nổi tiếng với các video livestream tư vấn chữa và điều trị nám, cũng như quảng cáo và bán mỹ phẩm. Những buổi livestream của cô thu hút hàng nghìn lượt xem và bình luận từ người theo dõi, nhờ vào cách nói chuyện lôi cuốn và thuyết phục.

Hot TikToker Thanh Thúy thường xuyên livestream quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm Kem dưỡng trắng da Natural có công dụng thần thánh: "chữa trị nám, tàn nhan", "điều trị", "liệu trình điều trị", "chữa trị nám cho trả góp"...

Trên các video livestream, Thanh Thúy thường xuyên sử dụng các từ ngữ như “đặc trị”, “liệu trình điều trị”, “chữa trị nám” để mô tả về sản phẩm. Những lời quảng cáo này gây ấn tượng mạnh mẽ đối với nhiều người, đặc biệt là những ai đang gặp phải các vấn đề về da như nám, tàn nhang, sạm da. Tuy nhiên, bên cạnh những lời quảng cáo hấp dẫn, sản phẩm này lại đang gặp phải nhiều tranh cãi về sự minh bạch trong thông tin sản phẩm.

Trên nhãn của sản phẩm ghi cụm từ: “Kem dưỡng trắng da đến từ Viện Da Liễu” hay “Trị nám, tàn nhang”, khiến người tiêu dùng hiểu nhầm đây là sản phẩm thuốc, có tính năng điều trị bệnh.

Một trong những điểm đáng chú ý là những cụm từ xuất hiện trên bao bì sản phẩm Kem dưỡng trắng da Natural. Những từ như “Kem dưỡng trắng da đến từ Viện Da Liễu” hay “Trị nám, tàn nhang” không chỉ gây hiểu nhầm mà còn dễ dàng khiến người tiêu dùng nghĩ rằng sản phẩm này có nguồn gốc từ các cơ sở y tế, được nghiên cứu và kiểm định kỹ lưỡng. Tuy nhiên, điều này có thể là một chiêu trò marketing nhằm tăng độ tin cậy cho sản phẩm, dù thực tế, không có bất kỳ chứng nhận hay kiểm định y tế nào đi kèm.
Việc sử dụng những cụm từ này không chỉ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng mà còn có thể vi phạm các quy định về quảng cáo sản phẩm. Khi các cụm từ này được sử dụng mà không có chứng minh cụ thể về hiệu quả hay nguồn gốc sản phẩm, người tiêu dùng dễ dàng nghĩ rằng đây là thuốc hoặc sản phẩm có khả năng điều trị bệnh, điều này là không đúng và có thể gây hiểu lầm nghiêm trọng.
Bên cạnh đó, trong mỗi phiên lievestream, hot TikToker Thanh Thúy thường xuyên sử dụng những từ ngữ như: “đặc trị”, “điều trị” hay “liệu trình”, “chữa trị nám trả góp”... đồng thời người này cũng thường xuyên khẳng định sản phẩm của cô có thể trị được các vấn đề da liễu như nám và tàn nhang.
Theo bà N.V.T, một chuyên gia trong lĩnh vực da liễu: “Việc quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm có khả năng điều trị các bệnh lý về da mà không có sự chứng minh từ các nghiên cứu lâm sàng là điều rất nguy hiểm”.
Bên cạnh đó, bà T. cũng khuyến cáo: “Mỹ phẩm chỉ có thể giúp làm sáng da, dưỡng da và hỗ trợ làm giảm một số vấn đề về da, nhưng không thể thay thế được các phương pháp điều trị y tế chuyên sâu. Việc quảng cáo mỹ phẩm có tác dụng “đặc trị” mà không có cơ sở khoa học là một hành vi rất dễ gây hoang mang cho người tiêu dùng, đặc biệt là những người có vấn đề về da nghiêm trọng và mong muốn tìm kiếm giải pháp nhanh chóng”.
Hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ
Một vấn đề nghiêm trọng khác của sản phẩm mỹ phẩm Kem dưỡng trắng da Natural là việc trên nhãn sản phẩm không có bất kỳ thông tin rõ ràng nào về nguồn gốc xuất xứ: tên và địa chỉ của thương nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường, ngày sản xuất, hạn sử dụng, hay số lô sản xuất... Đây là những thông tin cơ bản mà bất kỳ sản phẩm mỹ phẩm nào cũng phải có, nhằm đảm bảo quyền lợi và sự an toàn cho người tiêu dùng. Việc thiếu thông tin này làm dấy lên lo ngại về tính minh bạch và độ tin cậy của sản phẩm.

Người tiêu dùng "đỏ" mắt cũng không tìm thấy thông tin về địa chỉ, thương nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường, số lô sản xuất, ngày sản xuất, hạn sử dụng của sản phẩm...

Để một sản phẩm được bán hợp pháp trên thị trường, cần phải có thông tin rõ ràng về thương nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường. Tuy nhiên, kem dưỡng trắng da hot TikToker Thanh Thúy lại không cung cấp bất kỳ thông tin nào về đơn vị này. Điều này có thể khiến người tiêu dùng không thể truy cứu nguồn gốc, đặc biệt khi có sự cố xảy ra, hoặc sản phẩm không đạt chất lượng.
Việc sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ có thể gây ra nhiều rủi ro cho người tiêu dùng, đặc biệt là khi sản phẩm đó không đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn. Các sản phẩm mỹ phẩm nếu không qua kiểm nghiệm chất lượng, hoặc không rõ ràng về nguồn gốc, có thể chứa các thành phần độc hại hoặc không phù hợp với loại da của người sử dụng, dẫn đến các tác dụng phụ không mong muốn như dị ứng, mẩn đỏ, viêm nhiễm da…
Mỹ phẩm là sản phẩm dùng trực tiếp trên da, nơi mà các tế bào rất nhạy cảm với các tác động từ bên ngoài. Nếu sử dụng những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, người tiêu dùng sẽ dễ dàng gặp phải các vấn đề về da như mẩn ngứa, kích ứng hoặc viêm da. Thậm chí, trong những trường hợp nghiêm trọng, sản phẩm kém chất lượng còn có thể gây ra các biến chứng về sức khỏe da lâu dài. Ngoài ra, đây cũng là 1 một ngành hàng nhạy cảm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng. Vì vậy, việc lựa chọn các sản phẩm chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng và đã được kiểm định là rất quan trọng. Trong trường hợp của Kem dưỡng trắng da Natural, dù được quảng bá với nhiều lời hứa hẹn hấp dẫn, nhưng sản phẩm này lại không có thông tin rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ và chất lượng, khiến người tiêu dùng phải đặt ra nhiều câu hỏi về độ an toàn và hiệu quả thực tế của sản phẩm.
Các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc để làm rõ những vấn đề liên quan đến sản phẩm này, đồng thời tăng cường quản lý các hoạt động kinh doanh mỹ phẩm trên các nền tảng mạng xã hội, đảm bảo quyền lợi và sự an toàn cho người tiêu dùng.


Liên quan đến vấn đề trên, phóng viên Tạp chí điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại có buổi trao đổi với ông Nguyễn Khắc Ngân, Phó chủ tịch Quỹ Chống hàng giả, ông Ngân cho biết: “Việc sản phẩm Kem dưỡng trắng da Natural trên nhãn hàng hóa sử dụng cụm từ “Kem dưỡng trắng da đến từ Viện Da Liễu” hay “Trị nám, tàn nhang” sẽ khiến phần lớn người tiêu dùng hiểu sản phẩm này dùng để điều trị, chữa trị những loại bệnh liên quan tới da hơn là sản phẩm mỹ phẩm làm đẹp. Điều này là vi phạm nghiêm trọng nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo: “Mỹ phẩm được cấp công bố trong nước quy định rõ ràng về công dụng, không được gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là thuốc chữa bệnh qua việc sử dụng các công dụng “điều trị” để quảng cáo cho người tiêu dùng”. Việc sử dụng câu từ để quảng cáo tính năng sản phẩm mỹ phẩm phải đáp ứng Hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm.
Bên cạnh đó, ông Ngân cũng cho biết thêm : “Ngoài ra, Khoản 15, Điều 6 Luật Dược 105/2016/QH13 cũng quy định: “Cấm thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế.
Trong khi đó, theo quy định của Luật Quảng cáo và các văn bản hướng dẫn, quảng cáo mỹ phẩm là hình thức quảng cáo bắt buộc phải xin giấy phép cho nội dung quảng cáo. Doanh nghiệp chỉ được phép quảng cáo cho sản phẩm mỹ phẩm khi được cơ quan cấp phép cấp giấy phép quảng cáo mỹ phẩm.
Trước đó, để đưa thông tin khách quan, đa chiều, Tạp chí điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại đã chuyển nội dung trên tới một điểm kinh doanh của hot TikToker Thanh Thúy tại Tiền Giang. Tuy nhiên, đến nay đã rất nhiêu ngày trôi qua, phía đơn vị này vẫn chưa phản hồi thông tin.

Theo thông tin quảng cáo, sản phẩm Kem dưỡng trắng da Natural là của Công ty TNHH Thanh Thúy Natural. Công ty có địa chỉ số 323, đường DDT741, tổ 2, khu phố 4, phường Long Phước, thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước.
Còn lại: 1000 ký tự
Hộp thư ngày 22/8/2023: Phản ánh liên quan Ngân hàng Quốc Dân, Điện lực Hà Tĩnh, BV Tràng An

Hộp thư ngày 22/8/2023 nhận thông tin phản ánh liên quan đến Ngân hàng TMCP Quốc Dân, Công ty Điện lực Hà Tĩnh (PC Hà Tĩnh) và nhiều đơn vị khác.

Xem chi tiết
Hộp thư ngày 8/8/2023: Phản ánh về Ngân hàng Chính sách xã hội, Sở Công Thương tỉnh Yên Bái

Hộp thư ngày 8/8/2023 nhận thông tin phản ánh liên quan đến Ngân hàng Chính sách xã hội, Sở Công Thương Yên Bái và nhiều đơn vị khác.

Xem chi tiết
​Giả trạm phát sóng điện lực lừa đảo thanh toán tiền điện

(CHG) Theo thông tin từ Điện lực miền Trung (CPCCC), đơn vị vừa phát hiện thêm trường hợp đối tượng vận hành một trạm thu phát sóng giả (BTS giả), gửi tin nhắn mạo danh EVNCPC đến người dân đề nghị “thanh toán tiền điện”.

Xem chi tiết
​Triệt phá đường dây cho vay lãi nặng do người nước ngoài điều hành, thu lời bất chính trên 8.000 tỷ đồng

(CHG) Quá trình điều tra ban đầu xác định tổng số tiền các đối tượng phạm tội thông qua các công ty trung gian thanh toán tổ chức cho vay lãi nặng tính đến thời điểm bắt giữ là 18.895 tỷ; thu lợi bất chính số tiền trên 8.000 tỷ đồng; tổ chức "rửa tiền" và chuyển tiền thu lợi bất chính trái phép ra khỏi Việt Nam trên 5.000 tỷ đồng.

Xem chi tiết
​Hướng dẫn nạn nhân cầm “sổ đỏ” để chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng

(CHG) Mới đây, Công an huyện Dầu Tiếng (Bình Dương) cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận đơn trình báo của một người dân bị lừa đảo với số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Xem chi tiết
2
2
2
3