Quỹ Chống hàng giả vào cuộc vì người tiêu dùng và phát hiện con số không tưởng về hàm lượng thủy ngân chứa trong sản phẩm Su Skin Whitening Night Cream


(CHG) Thời gian gần đây, thị trường mỹ phẩm đang trở thành tâm điểm chú ý khi những sản phẩm không đạt tiêu chuẩn an toàn bùng nổ, gây hoang mang cho người tiêu dùng. Một trong những vụ việc gây chấn động nhất là thông tin sản phẩm Su Skin Whitening Night Cream do Công ty Yodywhite Phương Anh chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường bị phát hiện chứa hàm lượng thủy ngân lên tới 49540 mg/kg và 56880mg/kg. Đây là một con số không tưởng, gấp nhiều lần mức cho phép và có thể dẫn đến những hậu quả vô cùng nghiêm trọng về sức khỏe cho người sử dụng. Quỹ Chống hàng giả đã khẩn trương vào cuộc, vì quyền lợi người tiêu dùng.

Những con số biết nói
Thủy ngân là một kim loại nặng có tính độc hại cao, thường được biết đến với các hình thức như thủy ngân nguyên tố, hợp chất vô cơ và hữu cơ. Khi xâm nhập vào cơ thể, thủy ngân có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như: gây tổn thương nghiêm trọng đến hệ thần kinh trung ương. Triệu chứng thường gặp bao gồm rối loạn tâm thần, khó khăn trong việc tập trung và trí nhớ kém; Làm suy giảm khả năng miễn dịch của cơ thể, khiến người dùng dễ bị nhiễm bệnh hơn; Ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, dẫn đến các vấn đề như sảy thai, dị tật bẩm sinh và các rối loạn phát triển ở trẻ em. Gây ung thư trực tiếp, nhưng các hợp chất của nó có thể tạo ra những biến đổi di truyền dẫn đến sự phát triển của ung thư.

 Sản phẩm Su Skin Whitening Night Cream do Công ty Yodywhite Phương Anh chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường.

Vào tháng 7 năm 2024, một số người tiêu dùng trên nhiều tỉnh thành đã thông tin tới Quỹ Chống hàng giả về một số sản phẩm mỹ phẩm do Công ty TNHH TM- DV- Thẩm mỹ Yodywhite Phương Anh (Công ty Yodywhite Phương Anh, địa chỉ 65 Gò Xoài, KP.10, P. Bình Hưng Hòa A, Q. Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh) chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường có dấu hiệu vi phạm và vi phạm các quy định của pháp luật trong việc ghi nhãn sản phẩm. Đồng thời, người tiêu dùng cũng nghi ngờ về sản phẩm Su Skin Whitening Night Cream của công ty này có chứa một số chất cấm.

Trụ sở của Công Ty Yodywhite Phương Anh là ngôi nhà cấp 4, kinh doanh bún.

Trong đó, chị N.T.Q sau một thời gian sử dụng sản phẩm trên nhận thấy “Da mặt có hiện tượng bong tróc, lúc ngứa râm ran, lúc nóng rát... da vùng mặt”. Nghi ngờ về tính an toàn của sản phẩm, chị Q. đã mang sản phẩm đi kiểm nghiệm. Kết quả chỉ ra rằng sản phẩm trên dương tính với Corticoid và có thủy ngân.

Kết quả kiểm nghiệm đối chứng lần 1 của Quỹ Chống hàng giả về sản phẩm Su Skin Whitening Night Cream dương tính Corticoid- độc dược nhóm B. Cùng với đó, hàm lượng thủy ngân có trong sản phẩm này là một con số kinh hoàng 49540 mg/kg (bình thường dưới 1 mg/kg).

Về Corticoid trong sản phẩm Su Skin Whitening Night Cream do Công ty Yodywhite Phương Anh chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường, chúng tôi đã phân tích chuyên sâu trong bài viết: “Sản phẩm mỹ phẩm Yody Su Skin Whitening Night Cream chứa chất cấm?”. Tuy nhiên, đối với chất cấm thủy ngân, do thời điểm đó phía Quỹ Chống hàng giả còn đang rất băn khoăn với kết quả kiểm nghiệm đối chứng lần 1, vì vậy Tạp chí điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại (CHG) chưa đăng tải thông tin.
Kết quả kiểm nghiệm đối chứng lần 1 cho thấy định tính Corticoid- độc dược nhóm B (Dexamethasone)/ Qualitative of Corticoid (Dexamethasone) dương tính. Cùng với đó, kết quả liên quan đến hàm lượng thủy ngân có trong sản phẩm này là một con số kinh hoàng 49540 mg/kg (bình thường dưới 1 mg/kg).

Bản kiểm nghiệm đối chứng lần 2 cho ra kết quả kinh hoàng và sợ hãi về hàm lượng thủy ngân có chứa trong sản phẩm mỹ phẩm Su Skin Whitening Night: 57880 mg/kg.

Với kết quả không tưởng về thủy ngân có trong sản phẩm này, Quỹ Chống hàng giả đã vô cùng cẩn trọng trong việc bàn giao thông tin tới Tạp chí CHG. Đồng thời tiếp tục tiến hành mua mẫu sản phẩm Su Skin Whitening Night Cream tại một nhà phân phối tổng khu vực (rất uy tín) của Công ty Yodywhite Phương Anh tại Thái Bình.

Kết quả kiểm nghiệm đối chứng lần 2 về sản phẩm này khiến những người thực hiện đề tài không chỉ choáng váng, mà là một sự kinh hoàng và sợ hãi: 57880 mg/kg. Vì vậy Quỹ Chống hàng giả đã bàn giao thông tin tới Tạp chí CHG, nhằm thông tin rộng rãi tới người tiêu dùng và cảnh báo tới người sử dụng. 
Nhằm làm sáng tỏ vụ việc, cũng như kịp thời ngăn chặn những sản phẩm mỹ phẩm vi phạm các quy định của pháp luật, mỹ phẩm kém chất lượng, mỹ phẩm có chứa chất cấm lưu hành trên thị trường, ngày 16/9/2024, Tạp chí CHG đã thông tin tới Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình một số nội dung liên quan đến các sản phẩm mỹ phẩm mang thương hiệu Yody Phương Anh: Vi phạm về việc ghi nhãn hàng hóa (không ghi số lô sản xuất, ngày sản xuất); sản phẩm sử dụng danh từ “thuốc” trên nhãn hàng hóa; không có thông tin cảnh báo trên nhãn sản phẩm; cung cấp một số thông tin liên quan đến sản phẩm có chứa thủy ngân và Corticoid... cùng thông tin về một số đơn vị phân phối mỹ phẩm mang thương hiệu Yody Phương Anh trên địa bàn tỉnh Thái Bình.
Liên quan tới thông tin trên, một lãnh đạo Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình cho biết: Chúng tôi sẽ phối kết hợp với những đơn vị liên quan để thẩm tra, xác minh, kiểm tra và xử lý những thông tin mà Tạp chí CHG đã nêu.
Chắc chắn một điều, khi thông tin về sản phẩm Su Skin Whitening Night Cream do Công ty Yodywhite Phương Anh chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường có chứa thủy ngân với con số kinh hoàng (49540 mg/kg; 57880mg/kg sau 2 lần kiểm nghiệm đối chứng) được công bố rộng rãi, nhiều người tiêu dùng sẽ hoang mang, lo lắng.
Điều đó rất dễ hiểu, khi người tiêu dùng đặt niềm tin vào sản phẩm và sử dụng sản phẩm với hy vọng cải thiện làn da và làm trắng da, thế nhưng lại không hề hay biết rằng mình đang tiếp xúc với một chất cực kỳ độc hại, có thể làm tổn hại tới sức khỏe trong quá trình sử dụng. Sau loạt bài của Tạp chí CHG, nhiều người tiêu dùng đã có những phản ứng dữ dội sau khi biết thông tin về sản phẩm Su Skin. Nhiều người đã kêu gọi tẩy chay sản phẩm và yêu cầu thu hồi. Các trang mạng xã hội tràn ngập những bài viết, video phê phán công ty Yodywhite Phương Anh và kêu gọi sự vào cuộc của cơ quan chức năng.
 “Sử dụng mỹ phẩm có chứa thủy ngân sẽ ngấm qua da và gây nhiễm độc cho người sử dụng. Nhiễm độc thủy ngân rất nguy hiểm, ảnh hưởng đến nhiều cơ quan, gây suy thận, tổn thương não (viêm não, rối loạn tâm thần), ảnh hưởng đến thị lực (mất thị lực, giảm khả năng nhìn hay phân biệt màu sắc) và ảnh hưởng đến rất nhiều cơ quan khác”, ông Hồ Trường Giang, Phó viện trưởng viện Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại chia sẻ.
Những thông tin khó hiểu?

Gần đây, trên một kênh truyền thông đại chúng có bài viết quan đến việc lan tỏa thông tin về sản phẩm Yody Su Skin Whitening Night Cream. Bài viết cho rằng sản phẩm trên là giải pháp an toàn, hỗ trợ làm đều và trắng sáng da rõ rệt, giúp giảm thiểu các vấn đề về nám, tàn nhang và mang lại làn da đều màu, rạng rỡ... đồng thời có đưa ra bản kết quả kiểm nghiệm, nhằm chứng minh tính an toàn của sản phẩm.

Kết quả kiểm nghiệm và địa chỉ của đơn vị chịu trách nhiệm đưa sản phẩm Yody Su Skin Whitening Night Cream do một kênh truyền thông đại chúng đăng tải không trùng khớp với thông tin ghi trên Phiếu Công bố sản phẩm mỹ phẩm 2370 do Sở Y tế thành phố ồ Chí Minh cấp (ảnh: nguồn internet).

Điều khiến rất nhiều độc giả không khỏi thắc mắc, thông tin liên quan đến địa chỉ của đơn vị chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trương- Công ty Yody Phương Anh(86- 88, đường 19, phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh), cũng như thông tin của Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm (số tiếp nhận 2370, cấp ngày 06/07/2022) không trùng khớp với việc ghi trên nhãn của sản phẩm Yody Su Skin Whitening Night Cream.

Phiếu Công bố sản phẩm mỹ phẩm Su Skin Whitening Ningt Cream (Số tiếp nhận 2370/22/CBMP-HMC), cấp ngày 06/07/2024, do Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh cấp cho Công ty Yody Phương Anh.

Thực tế, trên nhãn của sản phẩm, cũng như tại Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm (số tiếp nhận Phiếu công bố 2370/22/CBMP-HCM, cấp ngày 06/07/2022), tại phần thông tin về tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường có ghi: “Công ty chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường- Công ty TNHH TM- DV- Thẩm mỹ Phương anh, địa chỉ: 65 Gò Xoài. KP. 10, phường Bình Hưng A, quận Tân Bình, thành phố Hồ CHí Minh, Việt Nam".
Điều đó, khiến không ít người tiêu dùng, độc giả cho rằng, những thông tin trên đưa ra liệu có đúng với bản chất của sự việc? Những thông tin trên có đang đứng về phía người tiêu dùng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng?
Việc sản phẩm Yody Su Skin Whitening Ningt Cream do Công ty Yodywhite Phương Anh chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trương có chứa chất cấm thủy ngân chắc chắn sẽ mở ra một cuộc tranh luận lớn về an toàn mỹ phẩm tại Việt Nam. Nó không chỉ là bài học cho các doanh nghiệp trong ngành sản xuất mỹ phẩm mà còn là lời nhắc nhở cho người tiêu dùng về việc lựa chọn sản phẩm an toàn cho sức khỏe. Hậu quả từ việc sử dụng sản phẩm chứa hóa chất độc hại không chỉ dừng lại ở mức độ cá nhân mà còn có thể ảnh hưởng đến cộng đồng và tương lai của nhiều thế hệ.
Xây dựng một môi trường mỹ phẩm an toàn, lành mạnh là trách nhiệm chung của cả xã hội, trong đó có Quỹ Chống hàng giả, điều này cần được thực hiện một cách khẩn trương hơn, tích cực và quyết liệt hơn bởi các cơ quan chức năng liên quan, nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam.

Còn lại: 1000 ký tự
Hộp thư ngày 22/8/2023: Phản ánh liên quan Ngân hàng Quốc Dân, Điện lực Hà Tĩnh, BV Tràng An

Hộp thư ngày 22/8/2023 nhận thông tin phản ánh liên quan đến Ngân hàng TMCP Quốc Dân, Công ty Điện lực Hà Tĩnh (PC Hà Tĩnh) và nhiều đơn vị khác.

Xem chi tiết
Hộp thư ngày 8/8/2023: Phản ánh về Ngân hàng Chính sách xã hội, Sở Công Thương tỉnh Yên Bái

Hộp thư ngày 8/8/2023 nhận thông tin phản ánh liên quan đến Ngân hàng Chính sách xã hội, Sở Công Thương Yên Bái và nhiều đơn vị khác.

Xem chi tiết
​Giả trạm phát sóng điện lực lừa đảo thanh toán tiền điện

(CHG) Theo thông tin từ Điện lực miền Trung (CPCCC), đơn vị vừa phát hiện thêm trường hợp đối tượng vận hành một trạm thu phát sóng giả (BTS giả), gửi tin nhắn mạo danh EVNCPC đến người dân đề nghị “thanh toán tiền điện”.

Xem chi tiết
​Triệt phá đường dây cho vay lãi nặng do người nước ngoài điều hành, thu lời bất chính trên 8.000 tỷ đồng

(CHG) Quá trình điều tra ban đầu xác định tổng số tiền các đối tượng phạm tội thông qua các công ty trung gian thanh toán tổ chức cho vay lãi nặng tính đến thời điểm bắt giữ là 18.895 tỷ; thu lợi bất chính số tiền trên 8.000 tỷ đồng; tổ chức "rửa tiền" và chuyển tiền thu lợi bất chính trái phép ra khỏi Việt Nam trên 5.000 tỷ đồng.

Xem chi tiết
​Hướng dẫn nạn nhân cầm “sổ đỏ” để chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng

(CHG) Mới đây, Công an huyện Dầu Tiếng (Bình Dương) cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận đơn trình báo của một người dân bị lừa đảo với số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Xem chi tiết
2
2
2
3