Sản phẩm mỹ phẩm Yody Su Skin Whitening Night chứa chất cấm (?)


(CHG) Sản phẩm mỹ phẩm Yody Su Skin Whitening Night do Công ty TNHH TM- DV- Thẩm mỹ Yodywhite Phương Anh (Công ty Yody Phương Anh) chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường bị người tiêu dùng “tố” có chứa chất cấm, độc dược nhóm B- Corticoid.

Trên một số nền tảng mạng xã hội, một số website, thậm chí trên nhãn sản phẩm SERUM giúp tái tạo da “nổ” quảng cáo mỹ phẩm mang thương hiệu Yody Phương Anh như một dạng thuốc, có công dụng thần kỳ trong việc điều trị, tái tạo da.

"Ngáo" quảng cáo khi phía Yody Phương Anh cho rằng sản phẩm mỹ phẩm giúp tái tạo do có công dụng như thuốc.

Cơ quan chức năng nào cấp phép cho sản phẩm trên đủ điều kiện lưu hành ra thị trường, cũng như nội dung quảng cáo ghi trên nhãn hàng hóa sản phẩm trên (?) Công ty Yody Phương Anh có đang “chế cháo” hồ sơ liên quan đến nội dung quảng cáo ghi trên nhãn một số sản phẩm? Có hay không việc đơn vị này “nổ” quảng cáo nhằm thực hiện hành vi lừa dối người tiêu dùng, trục lợi trái phép?
Mỹ phẩm Yody Su Skin Whitening Night do Công ty Yody Phương Anh chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường.

Ngoài “tố” hành vi trên, người tiêu dùng tiếp tục “tố” một sản phẩm mỹ phẩm của đơn vị này có chứa chất cấm.
Chị N.T.Q bức xúc chia sẻ: "Tôi được một người bạn tư vấn, giới thiệu, mua sản phẩm mỹ phẩm Yody Su Skin Whitening Night (do Công ty Yody Phương Anh chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường), sau một thời gian sử dụng tôi thấy da mặt của mình có hiện tượng teo da, nổi mẩn đỏ, bong tróc, lúc ngứa râm ran, lúc nóng rát... da vùng mặt. Nghi ngờ về tính an toàn của sản phẩm, tôi đã mang đi kiểm nghiệm. Kết quả chỉ ra rằng định tính Corticoid (Dexamethasone)/ Qualitative of Corticoid (Dexamethasone) dương tính đối với sản phẩm trên. Bàng hoàng với kết quả trên, tôi đã thông tin với người bán hàng cho mình và được khuyên nên ngưng sử dụng sản phẩm”.

Kiểm nghiệm đối chứng của Quỹ Chống hàng giả cho kết quả sản phẩm mỹ phẩm Yody Su Skin Whitening Night (do Công ty Yody Phương Anh chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường) dương tính với Corticoid- độc dược nhóm B.

Nhằm củng cố thông tin từ chị N.T.Q, cũng như bảo vệ doanh nghiệp làm ăn chân chính, Quỹ Chống hàng giả đã chuyển nội dung tới Tạp chí điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại, đồng thời tiến hành mua mẫu sản phẩm Yody Su Skin Whitening Night tại một nhà phân phối tổng khu vực (thuộc một tỉnh lân phụ cận với thành phố Hà Nội), đem đi kiểm nghiệm, nhằm đối chứng kết quả.
Điều khiến những người thực hiện đề tài khó tránh khỏi “rùng mình” bởi kết quả đối chứng do Quỹ Chống hàng giả mang đi kiểm nghiệm hoàn toàn trùng khớp với kết quả do người tiêu dùng cung cấp. Bởi vậy, không ít câu hỏi được đặt ra: phải chăng Công ty Yody Phương Anh đang bất chấp các quy định của pháp luật, sẵn sàng đánh đổi sức khỏe của người tiêu dùng để lấy lợi nhuận “phi pháp”?
Đánh giá, nhận định của chuyên gia về mối nguy hại khi người tiêu dùng mua và sử dụng phải mỹ phẩm có chứa Corticoid, phóng viên đã có buổi trao đổi với ông Hồ Trường Giang, Phó viện trưởng Viện Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại, ông Giang cho biết:
“Sử dụng Corticoid trong mỹ phẩm là một vấn đề đáng quan ngại trong lĩnh vực da liễu vì nó liên quan đến nhiều rủi ro sức khỏe nghiêm trọng. Corticoid, còn được gọi là corticosteroid, là một loại thuốc chống viêm mạnh mẽ được sử dụng rộng rãi trong điều trị các bệnh viêm nhiễm và tự miễn. Tuy nhiên, khi sử dụng không đúng cách, đặc biệt là trong mỹ phẩm mà không có sự kiểm soát y tế, có thể dẫn đến nhiều tác dụng phụ nguy hiểm như: Suy giảm hàng rào bảo vệ da (Corticoid làm giảm sản xuất collagen và các yếu tố cấu thành da khác, làm suy yếu hàng rào bảo vệ tự nhiên của da. Điều này không chỉ làm da trở nên nhạy cảm hơn với các tác nhân môi trường mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho sự xâm nhập của vi khuẩn và nấm).
Cùng với đó, nếu sử dụng mỹ phẩm có chứa Corticoid sẽ làm thay đổi cấu trúc da, sử dụng Corticoid kéo dài có thể làm thay đổi cấu trúc và chức năng của các tế bào da, dẫn đến mất nước, giảm sản xuất dầu tự nhiên và làm da trở nên khô, bong tróc.
Đồng thời sẽ làm tăng nguy cơ ung thư da, mặc dù nghiên cứu về việc corticoid gây ung thư da còn hạn chế, nhưng việc làm mỏng da và giảm khả năng tự bảo vệ có thể tăng nguy cơ da bị tổn thương bởi tia cực tím (UV) từ ánh nắng mặt trời, từ đó tăng nguy cơ phát triển ung thư da”.
Việc sử dụng sản phẩm mỹ phẩm có chứa Corticoid sẽ làm ảnh hưởng nội tiết. Corticoid có thể thấm qua da và vào hệ tuần hoàn, ảnh hưởng đến hệ nội tiết của cơ thể. Điều này có thể dẫn đến rối loạn hormone, gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như loãng xương, suy tuyến thượng thận và rối loạn chuyển hóa.
Cùng với đó, sẽ gây ra phản ứng viêm ngược. Khi ngưng sử dụng corticoid, da có thể phản ứng bằng cách tăng cường sản xuất các chất gây viêm, dẫn đến tình trạng "viêm ngược" hoặc "bùng phát corticoid". Điều này thường biểu hiện qua các triệu chứng như mẩn đỏ, ngứa, và viêm da nghiêm trọng hơn so với trước khi sử dụng corticoid.
Đặc biệt, những tác động xấu trên sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đếng tâm lý người tiêu dùng. Những thay đổi về da và hình thức bên ngoài do tác dụng phụ của corticoid có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý của người sử dụng, gây ra lo âu, căng thẳng và giảm tự tin.”

Bên cạnh việc nêu lên những tác hại khi người tiêu dùng sử dụng mỹ phẩm có chứa Corticoid, ông Giang cũng đưa ra những lời khuyên đối với các trường hợp đã và đang sử dụng sản phẩm mỹ phẩm chứa độc dược này:
“Khi phát hiện hoặc nghi ngờ đang sử dụng sản phẩm mỹ phẩm có chứa corticoid, người dùng nên tuân theo một số khuyến cáo sau để giảm thiểu tác hại và bảo vệ sức khỏe làn da: Ngừng sử dụng sản phẩm ngay lập tức nếu nghi ngờ sản phẩm chứa corticoid, đặc biệt là khi không có chỉ dẫn y tế rõ ràng. Đồng thời tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu hoặc chuyên gia y tế để đánh giá tình trạng da và xác định mức độ ảnh hưởng. Họ có thể khuyến nghị phương pháp điều trị hoặc cách thức ngừng sử dụng Corticoid an toàn.
Bên cạnh đó, cần theo dõi các triệu chứng bất thường. Chú ý đến các triệu chứng bất thường như đỏ, ngứa, viêm, hoặc mụn trứng cá. Nếu các triệu chứng này xuất hiện, cần liên hệ ngay với bác sĩ để có biện pháp can thiệp kịp thời.
Đặc biệt, người tiêu dùng cần nâng cao nhận thức về việc sử dụng mỹ phẩm chứa Corticoid và các tác hại tiềm ẩn của nó. Đọc kỹ nhãn sản phẩm và tìm hiểu thành phần trước khi sử dụng bất kỳ loại mỹ phẩm nào”.
Trụ sở của Công ty TNHH TM- DV- Thẩm mỹ Yodywhite Phương Anh là một ngôi nhà cấp 4 kinh doanh bún.
Có thể nói, đây không phải là bài viết phản biện đầu tiên liên quan đến những thông tin tiêu cực về sản phẩm mỹ phẩm mang thương hiệu Yody Phương Anh. Trước đó, Tạp chí CHG đã có bài viết: “Mỹ phẩm do Công ty Yodywhite Phương Anh chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường đang quảng cáo như thuốc” và bài “Yodywhite Phương Anh, “sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi”, đăng tải những thông tin xác thực liên quan đến việc quảng cáo sản phẩm SERUM giúp tái tạo da của đơn vị này trên website, cũng như trên chính nhãn của sản phẩm. Đồng thời bài viết phần nào lột tả được cách làm ăn theo kiểu "chộp giật", "phủi tay", rũ bỏ trách nhiệm đối với những gì đang xảy ra với người tiêu dùng (thông qua việc truyền tải thông tin từ cơ quan báo chí).
Việc người tiêu dùng cung cấp kết quả kiểm nghiệm, cũng như bản kết quả kiểm nghiệm đối chứng từ Quỹ Chống hàng giả đối với sản phẩm Yody Su Skin Whitening Night có chứa độc dược nhóm B- Corticoid, cùng những thông tin tiêu cực đã nói ở trên, chắc hẳn Công ty Yody Phương Anh khó tránh khỏi làn sóng phẫn nộ, tẩy chay của chính các đại lý đang phân phối và các khách hàng đã từng gửi gắm niềm tin vào những sản phẩm. Vì vậy, nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, kính đề nghị Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh và các cơ quan liên quan khẩn trương vào cuộc xác minh, kiểm tra và xử lý nghiêm vụ việc.
Còn lại: 1000 ký tự
Hộp thư ngày 22/8/2023: Phản ánh liên quan Ngân hàng Quốc Dân, Điện lực Hà Tĩnh, BV Tràng An

Hộp thư ngày 22/8/2023 nhận thông tin phản ánh liên quan đến Ngân hàng TMCP Quốc Dân, Công ty Điện lực Hà Tĩnh (PC Hà Tĩnh) và nhiều đơn vị khác.

Xem chi tiết
Hộp thư ngày 8/8/2023: Phản ánh về Ngân hàng Chính sách xã hội, Sở Công Thương tỉnh Yên Bái

Hộp thư ngày 8/8/2023 nhận thông tin phản ánh liên quan đến Ngân hàng Chính sách xã hội, Sở Công Thương Yên Bái và nhiều đơn vị khác.

Xem chi tiết
​Giả trạm phát sóng điện lực lừa đảo thanh toán tiền điện

(CHG) Theo thông tin từ Điện lực miền Trung (CPCCC), đơn vị vừa phát hiện thêm trường hợp đối tượng vận hành một trạm thu phát sóng giả (BTS giả), gửi tin nhắn mạo danh EVNCPC đến người dân đề nghị “thanh toán tiền điện”.

Xem chi tiết
​Triệt phá đường dây cho vay lãi nặng do người nước ngoài điều hành, thu lời bất chính trên 8.000 tỷ đồng

(CHG) Quá trình điều tra ban đầu xác định tổng số tiền các đối tượng phạm tội thông qua các công ty trung gian thanh toán tổ chức cho vay lãi nặng tính đến thời điểm bắt giữ là 18.895 tỷ; thu lợi bất chính số tiền trên 8.000 tỷ đồng; tổ chức "rửa tiền" và chuyển tiền thu lợi bất chính trái phép ra khỏi Việt Nam trên 5.000 tỷ đồng.

Xem chi tiết
​Hướng dẫn nạn nhân cầm “sổ đỏ” để chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng

(CHG) Mới đây, Công an huyện Dầu Tiếng (Bình Dương) cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận đơn trình báo của một người dân bị lừa đảo với số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Xem chi tiết
2
2
2
3