Lộn xộn bảng thành phần của sản phẩm DR BESTMIN


(CHG) Theo quy định của pháp luật, bảng thành phần trên nhãn hàng hóa là thực phẩm phải ghi theo thứ tự từ cao xuống thấp về khối lượng. Tuy nhiên, với sản phẩm Dr Bestmin dường như đang “bất tuân” pháp luật khi ghi bảng thành phần một cách lộn xộn.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm được bán dưới dạng "thực phẩm bổ sung". Các sản phẩm này bao gồm các chất bổ sung vitamin và khoáng chất (vitamin tổng hợp, vitamin E, kẽm); các sản phẩm từ thực vật hoặc thảo dược, chất bổ sung protein và nhiều sản phẩm khác (glucosamine hoặc probiotics). Thực phẩm bổ sung cũng có sẵn ở nhiều dạng và liều lượng khác nhau, bao gồm viên nén, viên nang, bột, đồ uống, dầu… tùy thuộc vào loại sản phẩm và mục đích sử dụng: thực phẩm bổ sung cho người lớn, thực phẩm bổ sung dinh dưỡng cho người già, trẻ nhỏ.

Sản phẩm "thực phẩm bổ sung" DR BESTMIN.

Theo quy định của Liên minh Châu Âu đưa ra định nghĩa sau về "thực phẩm bổ sung" như sau:
"Bất kỳ thực phẩm nào có mục đích bổ sung cho chế độ ăn uống bình thường và là nguồn tập trung vitamin hoặc khoáng chất hoặc chất khác có tác dụng dinh dưỡng hoặc sinh lý, được sử dụng đơn độc hoặc kết hợp và được bán ở dạng định liều."
Các sản phẩm này tập trung vào các chất bổ sung có chứa vitamin, khoáng chất và / hoặc các chất dinh dưỡng khác (ví dụ: axit béo omega 3), mặc dù thông tin về cách các sản phẩm này được quản lý cũng có liên quan đến các loại sản phẩm khác được bán dưới dạng "thực phẩm bổ sung".
Hiện nay, một số đơn vị sản xuất, kinh doanh “thực phẩm bổ sung” có dấu hiệu quảng cáo quá sự thật về sản phẩm, hoặc mập mờ về việc ghi nhãn sản phẩm, về hướng dẫn sử dụng sản phẩm, chỉ vì mục đích lợi nhuận.

Sản phẩm "thực phẩm bổ sung" DR BESTMIN bày bán tại căng tin của một bệnh viện lớn.

Điều đáng nói, trong số đó có không ít sản phẩm hiện nay đang bày bán tại một số căng tin, cửa hàng tiện ích nằm trong khuôn viên của nhiều bệnh viện lớn. Trớ trêu thay, trên tủ để đồ của mỗi bệnh nhân là những hộp “thực phẩm bổ sung”, với giá vô cùng đắt đỏ.
Ví dụ điển hình sản phẩm “thực phẩm bổ sung” có thương hiệu DR BESTMIN là một minh chứng cho vấn đề trên.

Lộn xộn bảng ghi thành phần của "thực phẩm bổ sung" DR BESTMIN .

Theo thông tin từ Quỹ Chống hàng giả cung cấp, sản phẩm DR BESTMIN (do người tiêu dùng chuyển tới) có dấu hiệu vi phạm các quy định trong việc ghi nhãn hàng hóa, gây khó khăn cho khách hàng trong việc tìm kiếm thông tin về các thành phần của sản phẩm- cụ thể là việc ghi lộn xộn bảng thành phần sản phẩm, không theo thứ tự: ghi bảng thành phần từ cao xuống thấp về khối lượng.
Căn cứ theo Nghị định số 43/2017/NĐ-CP, ngày 14 tháng 4 năm 2017 về nhãn hàng hóa, được Chính phủ ban hành sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 111/2021/NĐ-CP, ngày 09 tháng 12 năm 2021 về cách ghi thành phần, thành phần định lượng của hàng hóa như : “Đối với thực phẩm ghi thành phần theo thứ tự từ cao đến thấp về khối lượng”.
Như vậy, đơn vị chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm “thực phẩm bổ sung” DR BESTMIN- Công ty TNHH Chăm sóc sức khỏe Châu Âu, có địa chỉ 162 Nguyễn Văn Linh, phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc có đang vi phạm các quy định của pháp luật trong việc ghi nội dung trên nhãn hàng hóa?

"Thực phẩm bổ sung" DR BESTMIN chưa cụ thê hóa liều lượng với đối tượng sử dụng.

Bên cạnh việc lộn xộn bảng thành phần của sản phẩm, phần ghi hướng dẫn sử dụng trên nhãn hàng hóa của thương hiệu DR BESTMIN  cũng chưa cụ thể hóa về liều lượng với đối tượng sử dụng tại mục ghi hướng dẫn sử dụng.
Cụ thể, trên nhãn sản phẩm, mục ghi đối tượng sử dụng là người lớn và trẻ em trên 3 tuổi, người cần phục hồi sau phẫu thuật, thế nhưng phần ghi hướng dẫn sử dụng của sản phẩm này lại rất chung chung: “Pha 01 thìa gạt ngang (tương đương ới 9,5g bột) vào 50ml nước chín ấm (nước đun sôi và nguội xuống khoảng 400C- 500C ngày uống từ 3 lần, sản phẩm sử dụng trong vòng 01 giờ kể từ khi pha”.
Như vậy sẽ được hiểu, người lớn, trẻ nhỏ trên 3 tuổi và người già đều sử dụng liều lượng như nhau?
Nói về việc một số sản phẩm là “Thực phẩm bổ sung” đang lưu hành trên thị trường trên nhãn hàng hóa ghi mập mờ, hoặc ghi thiếu một số thông tin, trong đó có phần ghi đối tượng sử dụng và hướng dẫn sử dụng sản phẩm, ông Hồ Trường Giang, Phó viện trưởng Viện Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại rằng: “ ngày càng nhiều bậc phụ huynh tìm đến các sản phẩm hỗ trợ, bổ sung dành cho trẻ. Lợi dụng tâm lý này, nhất là khi hiện nay mạng xã hội phát triển, rất nhiều lời mời chào hấp dẫn, từ giúp trẻ "thông minh vượt trội, tăng cường hệ miễn dịch, ăn ngon, ngủ tốt"… khiến cha mẹ như lạc vào "ma trận".
Thực tế, các sản phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng trôi nổi, không được nghiên cứu, không dựa trên khuyến cáo dinh dưỡng cho trẻ theo từng độ tuổi… dẫn đến hàm lượng không đáp ứng đủ hoặc vượt quá khuyến nghị. Khi dùng trong thời gian dài, có thể dẫn đến những biến chứng quá liều, hoặc gây rối loạn quá trình trao đổi chất.
Chẳng hạn, với các vitamin tan trong dầu như vitamin A, vitamin D nếu cho trẻ sử dụng quá liều hoàn toàn có thể gây ngộ độc. Hay thừa canxi sẽ gây ra những vấn đề lắng cặn, gây sỏi ở thận, ở các mô cơ quan, thậm chí gây các vấn đề về xơ cứng các thành mạch máu… Bên cạnh đó, sử dụng các sản phẩm bổ sung tràn lan trẻ còn phải đối diện với tình trạng phụ thuộc vào sản phẩm, cứ thiếu là con lại biếng ăn, khó ngủ.
.................................
Việc bổ sung vitamin và khoáng chất cho trẻ phải hết sức thận trọng. Thay vì giữ thói quen bổ sung chất bổ cho con một cách đầy "cảm tính", hãy làm cha mẹ thông thái bằng cách tiếp nhận thông tin một cách có chọn lọc để lựa chọn được sản phẩm hiệu quả, an toàn. Trước khi sử dụng sản phẩm bổ sung cho trẻ, cha mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ xem con mình thiếu chất gì, mắc bệnh gì, từ đó biết được loại nào đáp ứng tình trạng bệnh lý cũng như dinh dưỡng của con.
Liều bổ sung bao giờ cũng phải thấp hơn nhu cầu hàng ngày, trừ trường hợp trẻ đang bị mắc bệnh do thiếu các vitamin và khoáng chất đó thì có thể dùng liều cao hơn, theo chỉ dẫn của bác sĩ nhi khoa. Các phụ huynh cần phải biết nhu cầu hàng ngày về vitamin và khoáng chất trên mỗi độ tuổi của con mình là bao nhiêu. Đồng thời, khi bổ sung vitamin và khoáng chất cho trẻ cần chú ý dùng đúng chỉ định để tránh biến chứng xấu do quá liều”.

Còn lại: 1000 ký tự
TP.HCM: Cơ quan chức năng tiếp tục thu giữ hàng ngàn sản phẩm không có nguồn gốc, xuất xứ

(CHG) - Thông tin từ Cục quản lý thị trường Tp.HCM cho biết, sau khi ra quân đồng loạt kiểm tra một số cửa hàng bán và kinh doanh phụ kiện điện thoại trên đường 3/2, cơ quan chức năng đã phát hiện ra hàng loạt sản phẩm không có hóa đơn, chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Xem chi tiết
Bay nội địa dịp hè 2024 chỉ hơn 1 triệu đồng cùng Vietnam Airlines

(CHG) - Từ ngày 05/03/2024 đến ngày 15/03/2024, Vietnam Airlines triển khai tới khách hàng chương trình ưu đãi giá vé lớn nhất năm: “Chào Hè” 2024 cho các hành trình bay nội địa và quốc tế.

Xem chi tiết
Vietnam Airlines tặng vé máy bay miễn phí cho người lao động về quê ăn Tết

(CHG) Hoạt động này nằm trong chương trình “Chuyến Bay Ước Mơ - Hành Trình Đoàn Viên 2024” do Vietnam Airlines phối hợp tổ chức cùng các tỉnh thành, doanh nghiệp.

Xem chi tiết
Thaco sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống chuỗi siêu thị Emart

(CHG) Đó là khẳng định của ông Phạm Văn Tài – Tổng giám đốc của Thaco tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 ngành Công Thương do Bộ công thương tổ chức mới đây, tại Hà Nội.

Xem chi tiết
Hàng ngàn người dân tham quan Công viên bờ sông Sài Gòn ngay Lễ khánh thành

Chiều 23/12, UBND TP.Thủ Đức đã long trọng tổ chức Lễ khánh thành Công viên bờ sông Sài Gòn. Sự kiện đã thu hút hàng ngàn người dân đến tham quan và ngắm cảnh.

Xem chi tiết
2
2
2
3