​Thời trang TEELAB có thực sự vì quyền lợi người tiêu dùng?


(CHG) TEELAB – một thương hiệu thời trang được người tiêu dùng (nhất là giới trẻ) tin dùng và gửi gắm niềm tin. Tuy nhiên, thay vì bảo vệ quyền lợi khách hàng, một số cửa hàng mang thương hiệu thời trang TEELAB lại có nhiều dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh trong lĩnh vực sản phẩm thời trang. Bởi vậy, người tiêu dùng khó tránh khỏi băn khoăn: thời trang TEELAB đã thực sự vì quyền lợi người tiêu dùng?

Website chưa thông báo với Bộ Công thương
Ngày 17/12/2023, Tạp chí điện tử có đăng tải bài viết: “Toàn bộ cửa hàng thời trang TEELAB vi phạm các quy định của pháp luật”, thông tin về hàng hóa tại cửa hàng thời trang mang thương hiệu TEELAB (số 6 Mê Linh, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh phúc) “không thể hiện được đơn vị chịu trách nhiệm về hàng hóa; địa chỉ sản xuất; không có chứng nhận hợp quy...”. Lực lượng chức năng tỉnh Vĩnh Phúc đã tạm thời niêm phong toàn bộ số hàng hóa trên, chờ xử lý theo quy định của pháp luật.

Lực lượng chức năng tỉnh Vĩnh Phúc kiểm tra đột xuất cửa hàng thời trang mang thương hiệu TEELAB (6 Mê Linh, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) và niêm phong toàn bộ hàng hóa vi phạm, chờ xử lý theo quy định của pháp luật.

Những tưởng, sau khi cửa hàng thời trang mang thương hiệu TEELAB tại Vĩnh Phúc bị lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm, phía đơn vị quản lý, vận hành thương hiệu trên phải lấy đó là bài học, để phục vụ khách hàng, cũng như bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tốt hơn. Thế nhưng, không những không khắc phục, người tiêu dùng còn thông tin tới Tổng đài Chống hàng giả (Quỹ Chống hàng giả) về một số dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật của thương hiệu thời trang trên.
Cụ thể, website có tên miền: http://teelab.vn đang quảng cáo, giới thiệu các sản phẩm thời trang mang thương hiệu TEELAB, có bán hàng hóa (chức năng đặt hàng), tuy nhiên website này chưa thông báo với Bộ Công thương.



Website http://teelab.vn có chức năng đặt hàng, thế nhưng trang web này lại chưa thông báo với Bộ Công thương.

Thực tế, khi truy cập vào website http://teelab.vn, phóng viên nhận thấy tại trang chủ thể hiện phần giới thiệu các sản phẩm mang thương hiệu TEELAB, cùng các mục: Chính sách đổi trả; bảng size; kiểm tra đơn hàng và hệ thống các cửa hàng, góc phải của website luôn hiển thị giỏ hàng.
Tuy là một website có chức năng bán hàng, thế nhưng trang web này không thể hiện dấu tích màu xanh, hoặc đỏ đã được thông báo với Bộ Công thương. Khi phóng viên tra cứu tại http://online.gov.vn, trang website http://teelab.vn không có giữ liệu hiển thị.
Trao đổi về vấn đề trên, ông Nguyễn Lê Hoan, Chánh văn phòng Quỹ Chống hàng giả cho biết: “ Đối với bất kỳ một trang web của công ty, doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể… thì việc đăng ký thông tin website với Bộ Công Thương là việc làm bắt buộc. Tại thông tư 47 của Bộ Công Thương, hướng dẫn các công ty, tổ chức đăng ký, thông báo website, app lên cổng thông tin của Bộ Công Thương, nhằm bảo vệ các công ty và người tiêu dùng với các thông tin minh bạch. Tránh các thông tin giả danh công ty xây dựng các kênh bán hàng, quảng cáo gây thiệt hại cho các công ty đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ kinh doanh”.
Cũng theo ông Nguyễn Lê Hoan: “Tại điểm a khoản 3 Điều 62 Nghị định 98/2020/NĐ-CP (được sửa đổi bởi điểm d Khoản 33 Điều 3 Nghị định 17/2022/NĐ-CP), vi phạm này bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng. Đây là mức phạt áp dụng cho việc không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền trước khi bán hàng hoặc cung ứng dịch vụ đến người tiêu dùng”.
Tiếp tục vi phạm các quy định của pháp luật về việc ghi nhãn?
Không chỉ có dấu hiệu vi phạm trong việc chưa thông báo website bán hàng với Bộ Công thương, người tiêu dùng còn thông tin việc cửa hàng thời trang mang thương hiệu TEELAB (địa chỉ 161 Hai Bà Trưng, thành phố Thái Bình) vi phạm các quy định của pháp luật về việc ghi nhãn hàng hóa hàng hóa.

Cửa hàng thời trang mang thương hiệu TEELAB địa chỉ 161 phường Hai Bà Trưng, thành phố Thái Bình.

Khảo sát của phóng viên tại cửa hàng trên cho thấy: nhiều sản phẩm đang bày bán tại đây thiếu những thông tin tối thiểu về thành phần của sản phẩm; đơn vị sản xuất sản phẩm; hợp quy của sản phẩm... Thậm chí, trong quá trình khảo sát ngày 19/11/2023, cửa hàng trên còn ngang nhiên kinh doanh một số sản phẩm hàng hóa có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam: Chanel; Gucci; NY; Nike. Nhiều sản phẩm có chữ nước ngoài, có dấu hiệu mập mờ về nguồn gốc xuất  xứ.

Nhiều sản phẩm được bày bán tại cửa hàng thời trang mang thương hiệu TEELAB ( 161 phường Hai Bà Trưng, thành phố Thái Bình) có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật về việc ghi nhãn sản phẩm. 

Trước đó, ngày 19/11/2023 trong quá trình khảo sát, phóng viên ghi nhận cửa hàng trên ngang nhiên bày bán một số sản phẩm hàng hóa giả mạo các thương hiệu nổi tiếng đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.

Các sản phẩm thời trang mang thương hiệu TEELAB không thể hiện chứng nhận hợp quy trên sản phẩm có đảm bảo về độ an toàn, không gây độc hại tới sức khỏe khi người tiêu dùng sử dụng hàng hóa của đơn vị này? Những sản phẩm trên có phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật, cũng như các điều kiện cần và đủ trước khi lưu thông ra thị trường? Liệu thương hiệu thời trang TEELAB có thực sự quan tâm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của mình? Hàng loạt câu hỏi rất mong phía đơn vị quản lý và vận hành thương hiệu thời trang TEELAB sớm hồi đáp người tiêu dùng.
Theo thông tư số 07/2018/TT-BCT do Bộ Công thương ban hành, bắt đầu từ ngày 01/01/2019, các sản phẩm dệt may, hàng may mặc (quần, áo, vải, thảm, găng tay, chăn, ga, gối, đệm, giày, dép, mũ, khăn, khẩu trang, Bộ quần áo bảo hộ...) trước khi đưa ra thị trường phải được chứng nhận hợp quy, chứng nhận phù hợp quy chuẩn QCVN 01:2017/BCT để được phép gắn dấu hợp quy (CR) lên nhãn mác của các sản phẩm, tránh các rủi ro pháp lý.


 
 

Còn lại: 1000 ký tự
TP.HCM: Cơ quan chức năng tiếp tục thu giữ hàng ngàn sản phẩm không có nguồn gốc, xuất xứ

(CHG) - Thông tin từ Cục quản lý thị trường Tp.HCM cho biết, sau khi ra quân đồng loạt kiểm tra một số cửa hàng bán và kinh doanh phụ kiện điện thoại trên đường 3/2, cơ quan chức năng đã phát hiện ra hàng loạt sản phẩm không có hóa đơn, chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Xem chi tiết
Bay nội địa dịp hè 2024 chỉ hơn 1 triệu đồng cùng Vietnam Airlines

(CHG) - Từ ngày 05/03/2024 đến ngày 15/03/2024, Vietnam Airlines triển khai tới khách hàng chương trình ưu đãi giá vé lớn nhất năm: “Chào Hè” 2024 cho các hành trình bay nội địa và quốc tế.

Xem chi tiết
Vietnam Airlines tặng vé máy bay miễn phí cho người lao động về quê ăn Tết

(CHG) Hoạt động này nằm trong chương trình “Chuyến Bay Ước Mơ - Hành Trình Đoàn Viên 2024” do Vietnam Airlines phối hợp tổ chức cùng các tỉnh thành, doanh nghiệp.

Xem chi tiết
Thaco sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống chuỗi siêu thị Emart

(CHG) Đó là khẳng định của ông Phạm Văn Tài – Tổng giám đốc của Thaco tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 ngành Công Thương do Bộ công thương tổ chức mới đây, tại Hà Nội.

Xem chi tiết
Hàng ngàn người dân tham quan Công viên bờ sông Sài Gòn ngay Lễ khánh thành

Chiều 23/12, UBND TP.Thủ Đức đã long trọng tổ chức Lễ khánh thành Công viên bờ sông Sài Gòn. Sự kiện đã thu hút hàng ngàn người dân đến tham quan và ngắm cảnh.

Xem chi tiết
2
2
2
3