Xe biển giả qua trạm thu phí ETC bị xử lý như thế nào?


(CHG) Theo yêu cầu của Chính phủ, từ ngày 1/8, tất cả các tuyến đường bộ cao tốc có thu phí hoàn vốn sẽ áp dụng triển khai thu phí điện tử tự động không dừng (ETC) hoàn toàn. Vậy những trường hợp chủ xe đeo biển giả, mạo biển thật để qua trạm thu phí ETC sẽ bị xử lý như thế nào? 

 

Áp dụng công nghệ qua trạm thu phí ETC, tưởng nhanh mà vẫn... chậm

Thu phí không dừng là hình thức áp dụng công nghệ tự động nhận diện phương tiện di chuyển qua và trừ tiền vào tài khoản giao thông. Theo các chuyên gia kinh tế, việc áp dụng hệ thống thu phí ETC sẽ tiết giảm cho xã hội hàng nghìn tỷ đồng/ năm. Đặc biệt hệ thống ETC có thể giúp Nhà nước, nhà đầu tư quản lý các phương tiện tham gia giao thông trên cả nước và thực hiện được nhiều chính sách quản lý hiện đại.

Trạm thu phí ETC tại cửa ngõ Hà Nội. Ảnh: TTXVN

Trạm thu phí ETC tại cửa ngõ Hà Nội. Ảnh: TTXVN 

Với mong muốn thực hiện thu phí không dừng sẽ khắc phụ những tồn tại đối với việc thu phí như hiện nay, văn minh và tiện lợi cho người dân, tiết kiệm thời gian, tránh ùn tắc giao thông trên các tuyến. Việc này còn công khai, minh bạch được doanh thu, các cơ quan giám sát lẫn nhau (nhà đầu tư, nhà cung cấp dịch vụ, ngân hàng, cơ quan quản lý Nhà nước).

Hiện nay Bộ Giao thông vận tải đã cho áp dụng công nghệ thu phí ETC ở tất cả các tuyến đường toàn quốc, riêng với các tuyến quốc lộ đang đầu tư, nâng cấp theo hình thức BOT sẽ vẫn dành một làn hỗn hợp để xử lý các trường hợp chưa đủ điều kiện. Đến năm 2025, sẽ thực hiện thu phí không dừng hoàn toàn ở tất cả các trạm thu phí.

Ngày 1/8, tại khu vực phí Bắc đã chính thức khai trương dịch vụ ETC trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào cai. Tại đây, chủ đầu tư đã bố trí 3 làn ETC cho xe ra, 3 làn vào và một làn xử lý sự cố. Tại đây có nhân viên hướng dẫn phân làn cho các xe dán ETC vào cao tốc từ đầu tuyến. Theo ghi nhận, khi bắt đầu áp dụng thu phí ETC đã xảy ra hiện tượng ùn tắc do nhiều xe phải dừng chờ, vì barie không mở để kiểm tra tài khoản.

Tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ cũng bắt đầu thu phí không dừng cả tuyến, đã có số ít xe qua trạm chưa dán thẻ được hướng dẫn đi vào làn xảy ra sự cố. Có khoảng 15 xe quay đầu ra đường gom cao tốc để trở lại vàng đại 3 khi không đồng ý dán thẻ ETC.

Tại khu vực phía Nam, sau vài ngày triển khai thu phí ETC, cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây gặp một số khó khăn, tuy đã được cải thiện nhưng trên cao tốc hiện tượng ùn ứ vẫn còn xảy ra.

 Như vậy, chủ trương thu phí tự động không dừng hoàn toàn trên các tuyến quốc lộ theo chỉ đạo của Chính phủ đã kéo dài 10 năm, sau nhiều lần lỡ hẹn thì cuối cùng cũng được thực hiện. Kế hoạch các giai đoạn tiếp theo là xây dựng hệ thống thu phí hiện đại hơn, giúp tài xế có thể thanh toán qua thẻ, trạm không còn barie chỉ còn các giá long môn, hệ thống tự động quét thẻ cho xe qua...

Bước đầu, việc thu phí qua trạm thu phí ETC vẫn còn những bất cập, hạn chế, đặc biệt cần hai nhà đơn vị cung cấp dịch vụ là Công ty VP Giao thông số Việt Nam (VDTC) và Công ty TNHH Thu phí tự động VETC cần nâng cao chất lượng phục vụ người dân hơn nữa. Với những lỗi nổi cộm như việc dán thẻ định danh, nhất là khu vực TP. HCM còn ít và xe bị tự động đăng ký sử dụng dịch vụ của Epass còn xảy ra.

Có hiện tượng chạy doanh số dán thẻ định danh bất chấp mong muốn của chủ phương tiện còn gây bức xúc, khó khăn cho chủ xe khi muốn dán thẻ tham gia dịch vụ, rồi xe không qua trạm vẫn bị trừ tiền...

Các phương tiện di chuyển qua trạm thu phí ETC Long Phước.  Ảnh: TTXVN

Các phương tiện di chuyển qua trạm thu phí ETC Long Phước. Ảnh: TTXVN

Xe biển giả qua trạm thu phí ETC bị xử lý như thế nào?

Hiện nay, các đơn vị cung cấp dịch vụ đã triển khai lắp đặt hệ thống thu phí không dừng cùng một lúc 28/28 trạm trên khắp Bắc - Trung- Nam. Nhưng sau một ngày áp dụng, hiện tượng ùn tắc tại các trạm vẫn xảy ra. Vấn đề được đặt ra là công tác tuyên truyền cho chủ phương tiện ngày đầu rất phức tạp, khó khăn, họ nghi ngại bị theo dõi nên không hợp tác. 

Đến thời điểm này, số lượng thẻ được dán đã tăng lên nhiều, VETC và Epass đã phối hợp cùng nhau để triển khai với hy vọng hoàn thành 80- 90% dán thẻ trong năm nay. 

Đề cập đến việc xử lý đối với xe chưa dán thẻ đi vào cao tốc, ông Phạm Hồng Quang (Tổng giám đốc VETC) cho biết, theo quy trình vận hành, hợp tác giữa VETC với các đơn vị cung cấp dịch vụ hiện vẫn đang tổ chức cung cấp dán thẻ tích hợp tài khoản tại tất cả các lối dẫn vào đường cao tốc. Những phương tiện tham gia giao thông trước khi vào cao tốc sẽ được hỗ trợ. Tuy nhiên sau ngày 1/8, các phương tiện chưa dán thẻ vẫn cố tình lưu thông vào cao tốc có thể bị xử lý theo quy định.

Theo Thiếu tướng Lê Xuân Đức (Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Giao thông, Bộ Công An), với việc xử phạt vi phạm hành chính đối với vi phạm ở trạm thu phí, Cục đặt công tác tuyên truyền lên trên hết. Trước mắt tuyên truyền cho người dân hiểu được quyền lợi của mình khi đi trên cao tốc với dịch vụ thu phí không dừng, đồng thời gắn với trách nhiệm của họ và chỉ xử phạt những hành vi cố tình vi phạm. Cục sẽ phối hợp với đơn vị quản lý đường bộ để thuận lợi nhất cho người dân.

Còn vấn đề biển số giả lưu thông qua trạm, ông Hồ Trọng Vinh (Phó Tổng Giám đốc thu phí tự động VETC) cho biết: Trường hợp xe biển số giả lưu thông qua trạm, nhân viên trạm thu phí sẽ cẩn trọng nhận diện xe xem có thẻ etag hoặc ePass của đơn vị nào, có cùng màu xe, biển số xe (cùng chủng loại xe nhưng biển số giả giống như biển số thật ở nhà) để đi qua trạm. Nếu hệ thống không đọc được thẻ đó do etag hoặc ePass là giả thì phương tiện này sẽ bị xử lý.

Nhân viên thu phí kiểm tra lại biển xố xe trên hệ thống trung tâm dữ liệu (Back- end), nếu đủ tiền và có thẻ trên xe, để giải quyết nhanh chóng tránh ùn tắc tại trạm thu phí thì sẽ trừ offline nhưng thực chất là trừ tiền xe ở nhà.

Ngoài ra còn có biện pháp đọc biển số xe để đối chiếu với xe đeo biển giả với xe ở nhà, nhưng các nhà cung cấp dịch vụ khuyến nghị không nên áp dụng công nghệ đọc biển số để ngăn chặn việc dùng biển số giả vì còn liên quan đến nhiều lĩnh vực khác nhau chứ không chỉ thu phí, nên cần các cơ quan chức năng vào cuộc để xử lý. 

Như vậy, việc thu phí không dừng (thu phí qua trạm ETC) là chủ trương của Chính phủ nên các phương tiện cần thực hiện đúng theo các quy định đề ra và nếu cố tình không thực hiện sẽ bị xử phạm theo quy định pháp luật.

Còn lại: 1000 ký tự
Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động khu vực kinh tế tập thể ở tỉnh Gia Lai hiện nay

CHG - Những năm qua, tỉnh Gia Lai đạt nhiều kết quả tích cực trong phát triển khu vực kinh tế tập thể, mà nòng cốt là các hợp tác xã, tuy nhiên hoạt động này vẫn gặp nhiều khó khăn, trở ngại cần được tháo gỡ, giải quyết. Thời gian tới, tỉnh Gia Lai cần linh hoạt thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp phù hợp, khoa học nhằm đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động các tổ chức kinh tế tập thể, hợp tác xã gắn với phát huy vai trò làm chủ và bảo đảm lợi ích của các thành viên, góp phần nâng cao đời sống người dân(1).

Xem chi tiết
Phân tích một số vấn đề pháp lý liên quan đến giám định tổn thất bảo hiểm tại thị trường bảo hiểm Việt Nam

Bài báo nghiên cứu "Phân tích một số vấn đề pháp lý liên quan đến giám định tổn thất bảo hiểm tại thị trường bảo hiểm Việt Nam" do ThS. Nguyễn Văn Rõ (Trường Đại học Bà Rịa - Vũng Tàu) thực hiện.

Xem chi tiết
Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng ví điện tử của người dân tại thành phố Phan Thiết

Bài báo nghiên cứu "Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng ví điện tử của người dân tại thành phố Phan Thiết" do ThS. Lương Quốc Vũ - TS. Võ Khắc Trường Thanh - TS. Võ Khắc Trường Thi - ThS. Đỗ Thị Minh Quyền - Lương Hoài Trinh (Trường Đại học Phan Thiết) thực hiện.

Xem chi tiết
Khai mạc Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn năm 2024

​Tối 26-3, UBND thành phố tổ chức khai mạc Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn năm 2024. Đến dự có Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng; Trưởng Ban Dân vận Thành Uỷ Lê Văn Trung; Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi; Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường.

Xem chi tiết
Khai mạc và trao thưởng Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

​Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng thành phố (29/3/1975 - 29/3/2024) và hướng tới kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), UBND thành phố phối hợp Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam và Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật thành phố tổ chức Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên lần thứ 29 năm 2024 tại thành phố Đà Nẵng.

Xem chi tiết
2
2
2
3