Thương hiệu Monnie Kids gian dối trong việc công bố thông tin trên trang thương mại điện tử


(CHG) Theo Nghị định 52/2013/NĐ-CP (sửa đổi bởi Nghị định 85/2021/NĐ-CP), các thông tin phải được cung cấp trên website thương mại điện tử bán hàng bao gồm: Thông tin về người sở hữu website; về hàng hóa, dịch vụ; về giá cả; về điều kiện giao dịch chung; về vận chuyển và giao nhận; về các phương thức thanh toán. Tuy nhiên, thương hiệu Monnie Kids đang có dấu hiệu vi phạm hành chính theo nghị đình này.
Vừa qua, Tạp chí điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại đã đăng tải các bài viết:” Hà Nội: Chuỗi cửa hàng đồ sơ sinh cao cấp Monnie Kids ngang nhiên bày bán hàng hóa không nhãn phụ Tiếng Việt”; “Monnie Kids có đủ điều kiện kinh doanh thuốc tân dược?” và “Monnie Kids vi phạm trên diện rộng?”. Nội dung 03 bài viết trên ghi nhận ý kiến người tiêu dùng phản ảnh tới Tổng đài Chống hàng giả (Quỹ Chống hàng giả) về việc một số cửa hàng mang thương hiệu Monnie Kids bày bán nhiều sản phẩm không nhãn phụ tiếng Việt, có dấu hiệu hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng nhập lậu và kinh doanh thuốc tân dược sai quy định của pháp luật.
Chuỗi cửa hàng mang thương hiệu Monnie Kids có gần 10 cửa hàng tại Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh
Ngày 24/10/2023, Tạp chí điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại (CHG) có văn bản số 162/CV-TCCHG gửi Cục quản lý thị trường Thành phố Hà Nội về việc đề nghị xác minh, điều tra, xử lý hành vi vi phạm có dấu hiệu kinh doanh hàng hóa nhập lậu.
Văn bản số 1101/QLTTHN-KT-PHLN của Cục Quản lý thị trường Hà Nội về việc cung cấp thông tin báo chí
Sau khi nhận được thông tin của Tạp chí CHG, ngày 07/11/2023, Cục Quản lý thị trường Thành phố Hà Nội đã có văn bản số 1101/QLTTHN-KT-PHLN về việc đã chỉ đạo Đội Quản lý thị trường chủ động rà soát trên địa bàn các cơ sở kinh doanh mang thương hiệu Monnie Kids để tổ chức xác minh thông tin phản ánh của Tạp chí. Nội dung văn bản nêu rõ một số hành vi vi phạm về thương mại điện tử:
''Ngày 02/11/2023, đoàn kiểm tra gồm lực lượng Quản lý thị trường phối hợp với phòng An ninh kinh tế - Công an Thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh trên. Sau quá trình thẩm tra, xác minh, lực lượng chức năng đã phát hiện cửa hàng mang thương hiệu Monnie Kids có các hành vi vi phạm hành chính sau: Không niêm yết giá bán hàng hóa tại địa điểm phải niêm yết giá hàng hóa theo quy định của pháp luật, công bố không chính xác trên website thương mại điện tử bán hàng thông tin về chủ sở hữu website thương mại điện tử và công bố không đầy đủ trên website thương mại điện tử bán hàng monniekids.com thông tin về hàng hóa''
Có thể thấy những sai phạm của cửa hàng mang thương hiệu Monnie Kids đã được Cục Quản lý thị trường Hà Nội chỉ ra rất rõ ràng và cụ thể. Những sai phạm trên nếu không được xử lý triệt để rất có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến niềm tin của người tiêu dùng và tính minh bạch của thị trường hàng hóa. Kèm theo đó, khi không công khai giá bán của hàng hóa, điều này thậm chí có thể là dấu hiệu của việc gian lận thương mại và ảnh hưởng trực tiếp đến tính cạnh tranh công bằng đối với các doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Đã từng bị xử lý về kinh doanh hàng hóa nhập lậu
Tháng 10 năm 2022, một số cơ quan báo chí đưa tin về việc Hệ thống Monnie Kids bị xử phạt vì kinh doanh hàng nhập lậu
Trước đó, vào tháng 10 năm 2022, thông tin từ Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết: Đội Quản lý thị trường số 6 đã kiểm tra đột xuất cơ sở Monnie Kids địa chỉ 01SH15A - 01SH17 tòa S203 Khu đô thị Vinhomes Smart City, Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội phát hiện một số hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ tiếng Việt. Đội Quản lý thị trường số 11 đã ra quyết định xử phạt đối với cơ sở Monnie Kids địa chỉ 102 Lê Lợi, phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông, TP. Hà Nội khi phát hiện lượng lớn sản phẩm vi phạm trong quá trình kiểm tra. Đội Quản lý thị trường số 13 và Đội Quản lý thị trường số 5 đồng loạt kiểm tra và ra quyết định xử phạt lần lượt đối với cơ sở Monnie Kids số 55 Khúc Thừa Dụ, quận Cầu Giấy và cơ sở Monnie Kids số 299 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng - Hà Nội về hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu. Đội Quản lý thị trường số 4 cũng ra quyết định kiểm tra và xử phạt cơ sở Monnie Kids địa chỉ số 452 Xã Đàn, quận Đống Đa, TP. Hà Nội về hành vi buôn bán hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam.
Còn lại: 1000 ký tự
Bình Dương: Triệt phá đường dây sản xuất sữa giả trị giá hàng chục tỷ đồng

(CHG) Hôm 22/1, lực lượng chức năng tỉnh Bình Dương đã phối hợp với Công An Tp.HCM đã triệt phá một cơ sở sản xuất sữa bột giả các thương hiệu nước ngoài, thu lợi bất chính hàng tỷ đồng.

Xem chi tiết
Cà Mau: Khai mạc toạ đàm khoa học “Pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm”

Hôm 17/11, đánh giá tầm quan trọng trong công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) cho người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh là cần thiết, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp cùng Viện IMRIC đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học với chủ đề “Pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm”.

Xem chi tiết
Bánh mì Phượng bị phạt 110 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 3-5 tháng

Chiều 27/9, ông Dương Đạt, Chánh Thanh tra Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết: Cơ sở bánh mì Phượng ở Hội An đã vi phạm 5 quy định trong vệ sinh an toàn thực phẩm, làm 313 người bị ngộ độc thực phẩm. Qua đó, bánh mì Phượng phạt tiền hơn 110 triệu đồng, bị đình chỉ hoạt động từ 3 đến 5 tháng.

Xem chi tiết
Thêm 2 vụ ngộ độc sau khi ăn món cá ủ chua

(CHG) Thông tin từ Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho hay, trên địa bàn tỉnh vừa xảy ra 2 vụ ngộ độc thực phẩm (NĐTP) liên quan đến người dân thôn 2 và thôn 4, xã Phước Chánh, huyện Phước Sơn.

Xem chi tiết
​TPHCM tăng cường biện pháp xử lý các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ “chui”

(CHG) Sở Y tế TP Hồ Chí Minh vừa tổ chức cuộc họp với Phòng nghiệp vụ Công an TP Hồ Chí Minh, các sở ngành và UBND quận, huyện, TP Thủ Đức thống nhất các giải pháp nhằm tăng tính chủ động và hiệu quả hơn nữa trong công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở cung cấp dịch vụ thẩm mỹ trên địa bàn thành phố.

Xem chi tiết
2
2
2
3